Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ Xabi Alonso: Từ đồ bỏ đi đến... báu vật của Bayern

Thứ Sáu 06/11/2015 16:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Từ một cầu thủ được coi là đồ bỏ đi của Real Madrid, tiền vệ Xabi Alonso bỗng được Bayern Munich thu nạp và giờ đây anh trở thành một phần không thể thiếu của Hùm xám.

Tiền vệ Xabi Alonso là một trong những cầu thủ tài năng thuộc thế hệ vàng son nhất trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha khi chinh phục hết chức vô địch Euro lại đến cúp vàng World Cup. Thậm chí, tài năng và phẩm chất chơi bóng của Alonso còn được sánh ngang với những Xavi hay Iniesta dù rằng họ thi đấu ở những vị trí khác nhau. Sau khi xuất ngoại sang Anh lập nghiệp trong màu áo của Liverpool, cầu thủ sinh năm 1981 đã cùng với The Kop trải qua những tháng ngày tươi đẹp với 1 chức vô địch Champions League (2004-2005), 1 FA Cup (2005-2006). Ngay sau đó, gã khổng lồ Real Madrid đã chi ra tới 30 triệu bảng để đưa Alonso trở về Tây Ban Nha năm 2009. Tại Bernabeu, Alonso đóng vai trò vô cùng quan trọng ở đội hình. Sau 5 năm, anh cùng với Los Blancos chinh phục rất nhiều danh hiệu cao quý như 1 La Liga, 2 Cup nhà Vua và đặc biệt là hiện thực hóa được giấc mơ Decima ở mùa giải 2013/2014.

Tien ve Xabi Alonso Tu do bo di den bau vat cua ga khong lo Bayern hinh anh
Từ hàng thải của Real...

Sau mùa giải 2013/2014 thăng hoa, tiền vệ Xabi Alonso đã đến Bayern với một mức phí không được tiết lộ sau khi không còn giá trị sử dụng với Real. Theo cánh truyền thông TBN, Alonso là “vật tế thần” của Los Blancos trong thương vụ mua Toni Kroos. Lúc bấy giờ, đội bóng Hoàng gia TBN nghĩ rằng Alonso đã già và đến lúc phải nhường lại vị trí của mình cho các đàn em. Bởi thế, Alonso đã ra đi theo một cách lẳng lặng, không kèn, không trống. Mặc dù đã cùng với Real trải qua năm tháng ngọt bùi nhưng tiền vệ người TBN đã không có nổi được một buổi lễ tôn vinh từ phía đội chủ sân Bernebeu. Trong khi đó, bản thân Bayern cũng không hy vọng quá nhiều vào Alonso. Lúc bấy giờ, HLV Pep Guardiola chỉ xem cầu thủ sinh năm 1981 như là giải pháp dự phòng cho nhạc trưởng Schweinsteiger.

May mắn thay, Alonso đến Allianz Arena đúng vào thời điểm những tiền vệ như Schweinsteiger, Thiago Alcantara hay Javi Martinez liên tục vắng mặt vì chấn thương. Nhờ vậy, Alonso có nhiều đất diễn hơn trong đội hình của HLV Pep Guardiola. Ở mùa giải 2014/2015, cầu thủ người TBN đã thi đấu tổng cộng 2814 phút cho Bayern trên mọi đấu trường, nhiều hơn con số 2693 phút mà chính cầu thủ này thi đấu ở mùa giải cuối cùng tại Real. Và không phụ sự tin tưởng của Pep, Alonso đã trình diễn một phong độ chói sáng với việc ghi 4 bàn thắng, 4 đường kiến tạo và góp phần giúp Bayern bảo vệ thành công chiếc đĩa bạc Bundesliga và vào tới bán kết Champions League.

HLV Pep Guardiola muốn Bayern kiểm soát bóng tới 100%
(Bongda24h.vn) - Mặc dù giành thắng lợi vang dội 5-1 trước Arsenal nhưng HLV Pep Guardiola vẫn chưa hài lòng về khả năng kiểm soát bóng của các cầu thủ Bayern.

Phong độ thi đấu ấn tượng của Alonso đã khiến cho Bayern không ngần ngại chấp nhận bán Schweinsteiger cho M.U vào mùa hè 2015 trước mong muốn được ra đi của cầu thủ này. Trong chuỗi trận đã qua ở mùa giải 2015-2016, cựu cầu thủ của Real Madrid đã ra sân 14/15 trận trên mọi đấu trường của Bayern với tổng quãng thời gian lên tới 1004 phút. Ở tuổi 33, Alonso vẫn hoạt động rất nhiệt, không chỉ khôn ngoan trong những tình huống đánh chặn mà phẩm chất tổ chức tấn công bằng những đường đường chuyền dài đã trở thành thương hiệu của cầu thủ này cũng được duy trì ấn tượng. Alonso được Pep Guardiola xếp đá thấp nhấp ở hàng tiền vệ 5 người trong sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 và vai trò của anh là một “mỏ neo” nhưng cũng không khác gì một nhạc trưởng.

Theo thống kê từ trang Whosored, Alonso dù mới chỉ thực hiện được thành công một đường kiến tạo thành bàn cho đồng đội nhưng những đóng góp của anh còn được thể hiện trên nhiều phương diện. Alonso có tỉ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 93% và cùng với đó là 2.7 đường chuyền tạo ra cơ hội mỗi trận cho các đồng đội (keypass). Trên mặt trận phòng ngự, cầu thủ sinh năm 1981 cũng ghi điểm với 2.3 cú tắc bóng, 2.5 pha đánh chặn và 2.1 lần giải nguy khung thành mỗi trận. Hay nói một cách khác, Alonso đang đóng vai “người hùng thầm lặng” trong những chiến công hiển hách của Bayern.

Tien ve Xabi Alonso Tu do bo di den bau vat cua ga khong lo Bayern hinh anh 2
... Alonso trở thành báu vật của Bayern

Thật khó để tìm ra một tiền vệ ở tuổi 33 ở thời điểm hiện tại có thể duy trì được phong độ ấn tượng như Alonso. Màn trình diễn của cầu thủ người TBN đã vượt qua sức tưởng tượng và sự hy vọng của CLB Bayern Munich. Chứng kiến cựu cầu thủ của Liverpool liên tục tỏa sáng, Real đã không ngừng nuối tiếc vì quyết định vội vàng trước đó. Nên nhớ kể từ khi Alonso ra đi, hàng tiền vệ của Los Blancos trở nên vô cùng mỏng manh. Toni Kroos được xem là gương mặt thay thế cho Alonso nhưng nên nhớ cầu thủ người Đức không phải là một “mỏ neo” đích thực. Và ngay sau khi bán Alonso, Real đã trải qua một mùa giải 2014/2015 thảm bại khi không thể giành nổi một danh hiệu nào. Cho tới lúc này, đội bóng Hoàng gia TBN đã tìm ra cái tên triển vọng có thể trở thành Xabi Alonso mới: Casemiro. Tuy nhiên, tài năng trẻ người Brazil sẽ phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn đạt đến tầm đẳng cấp của cầu thủ sinh năm 1981.

Từ một cầu thủ được xem là hàng thải của Real Madrid, tiền vệ Xabi Alonso giờ đây là nhân tố chủ chốt, mắt xích quan trọng trong đội hình của Bayern Munich. Không quá để nói rằng, Hùm xám xứ Bavaria đã nhận được một món hời từ trên trời rơi xuống mang tên Alonso. Hiện tại, hợp đồng của Alonso với Bayern sẽ đáo hạn sau khi mùa giải 2015-2016 kết thúc. Cách đây không lâu, BLĐ đội chủ sân Allianz Arena tuyên bố họ đang thảo sẵn một bản hợp đồng mới với chế độ đãi ngộ hẫu hĩnh hơn và giờ chỉ cần cầu thủ người TBN gật đầu. Và nếu cứ duy trì được phong độ ấn tượng như thời gian qua, Alonso rất có thể sẽ trở thành một biểu tượng mới của Bayern?

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X