Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Schweinsteiger trở lại, Bayern sẽ thay đổi lối chơi?

Thứ Sáu 21/11/2014 16:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Bastian Schweinsteiger tái xuất trở lại ngay trước thời điểm Philipp Lahm bất ngờ dính chấn thương dài hạn nhiều khả năng sẽ khiến HLV Pep Guardiola phải thay đổi lối chơi của Bayern trong thời gian sắp tới.

Kể từ sau trận chung kết World Cup 2014 gặp Argentina đến giờ, Schweinsteiger chưa hề tham dự bất kỳ một trận đấu chính thức nào trong màu áo Hùm xám. Trải qua quãng thời gian dài dưỡng thương, phải mãi đến những ngày gần đây, ngôi sao người Đức mới được xác nhận đã hoàn toàn bình phục trở lại để chuẩn bị tái xuất sân cỏ. Tuy nhiên, khi mà người hâm mộ Bayern còn chưa kịp mừng rỡ với tin vui đến từ Schweini thì đội bóng xứ Bavaria đã phải nhận thêm một tin buồn khác: đó là việc đội trưởng Philipp Lahm bất ngờ dính chấn thương mắt cá chân nghim trọng trong một buổi tập gần đây và phải nghỉ thi đấu tận… 3 tháng.

Schweinsteiger tro lai Bayern se thay doi loi choi hinh anh
Bayern cần phải thay đổi lối chơi khi Schweinsteiger trở lại?

Ngay lập tức, không ít ý kiến từ giới chuyên môn đã đưa ra nhận định cho rằng HLV Pep Guardiola nên để Schweinsteiger đá thay Lahm trong vai trò tiền vệ trung tâm bên cạnh tân binh Xabi Alonso. Xét về mặt lý thuyết, đây chính là phương án khả thi nhất dành cho Bayern vào thời điểm này, khi mà những Javi Martinez, Thiago Alcantara và cả David Alaba đều đang dưỡng thương chưa rõ ngày trở lại. Tuy nhiên, nếu phải đánh giá trên một góc độ khác thì sự kết hợp giữa Schweinsteiger và Alonso chưa chắc đã đem lại hiệu quả cao nhất cho Hùm xám.

Cụ thể, trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay, Pep Guardiola đã liên tục sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-2-4-1 tại Bayern, một hệ thống tương đối… kỳ dị. Mặc dù vậy, lối chơi cơ động dựa trên nền tảng kiểm soát bóng tốc độ cao của đội bóng xứ Bavaria vẫn được vận hành một cách hết sức hiệu quả. Chính nhờ khả năng phân phối và phát động tuyệt vời từ cặp tiền vệ trung tâm Lahm-Alonso mà Hùm xám có thể triển khai các đợt lên bóng rất nhanh và trực diện, đảm bảo yếu tố thời điểm cần thiết. Mặt khác, việc thi đấu với một sơ đồ có tới 6 tiền vệ cũng giúp cho nhà ĐKVĐ Bundesliga dễ dàng duy trì được sự áp đảo ở tuyến giữa. Thế nhưng, khi Lahm bất ngờ dính chấn thương, cũng đồng nghĩa rằng hệ thống này nhiều khả năng sẽ bị… phá vỡ.

Đầu tiên cần phải nhấn mạnh rằng, so với Schweinsteiger thì Lahm là một cầu thủ có xu hướng phòng ngự chủ động hơn hẳn. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu, bởi đội trưởng của Hùm xám từng có rất nhiều năm thi đấu ở vị trí hậu vệ biên. Bên cạnh đó, khả năng thu hồi bóng của Lahm cũng là ổn định hơn. Ngược lại, Schweinsteiger vốn là mẫu tiền vệ trung tâm thích dâng cao và chơi thiên về tấn công. Chính bởi vậy, trong trường hợp Pep quyết định để ngôi sao 30 tuổi thi đấu bên cạnh Alonso, sẽ là một phương án có phần hơi mạo hiểm và có thể khiến cho đội hình của Bayern trở nên mất cân bằng. Chưa kể, đội bóng xứ Bavaria hiện tại chỉ sử dụng 3 hậu vệ ở tuyến dưới, cũng đồng nghĩa rằng vai trò của các cầu thủ đánh chặn từ giữa sân sẽ trở nên cực kỳ quan trọng.

Schweinsteiger tro lai Bayern se thay doi loi choi hinh anh 2
Schweinsteiger (trái) tỏ ra thiếu chủ động hơn Lahm (phải) trong khía cạnh phòng ngự

Trước những khó khăn vừa nêu trên thì phương án quay trở về với sơ đồ 4-1-4-1 như ở mùa giải năm ngoái hoàn toàn có thể trở thành giải pháp hợp lý dành cho Bayern vào thời điểm này. Theo đó, việc tung ra sân một bộ tứ vệ sẽ giúp hàng phòng ngự Hùm xám duy trì được sự chắc chắn cũng như độ an toàn cần thiết. Ngoài ra, Alonso cũng được thoải mái hơn trong vai trò một cầu thủ tổ chức duy nhất ở khu vực trung tuyến. Về phần Schweinsteiger, tiền vệ người Đức sẽ được tham gia hỗ trợ cho mặt trận tấn công nhiều hơn, đúng với sở trường của mình. Một cách tổng quát, phương án này cũng chẳng hề khiến đội bóng chủ sân Alianz Arena bị suy giảm sức mạnh tấn công bởi hai hậu vệ cánh vẫn có thể chủ động dâng cao nếu cần thiết.

Trên thực tế, điểm nhấn đáng kể nhất trong trường hợp Pep quyết định quay lại với hệ thống 4-1-4-1 chính là khả năng pressing của Hùm xám có thể bị suy giảm. Do chỉ còn 5 tiền vệ, cũng đồng nghĩa rằng Bayern sẽ gặp khó khăn hơn ở khâu liên tục gây sức ép về phía đối thủ. Tuy nhiên, khi đó, đội bóng xứ Bavaria cũng có thể linh hoạt chuyển từ lối chơi kiểm soát bóng tập trung sang phản công trực diện. Với một chiếc “công tắc” đa năng như Alonso, điều này cũng chẳng có gì là quá khó khăn. Chưa kể, trên tuyến đầu, Bayern cũng đang sở hữu một tiền đạo có khả năng chọn vị trí và chớp thời cơ cực tốt, là Lewandowski.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Video

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X