Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Schweinsteiger trở lại, Bayern sẽ có cặp tiền vệ trung tâm hay nhất châu Âu?

Thứ Tư 12/11/2014 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trải qua quãng thời gian dưỡng thương, sự trở lại của Bastian Schweinsteiger vào thời điểm này chắc chắn sẽ giúp cho tuyến giữa của Bayern Munich trở nên linh hoạt và biến hóa hơn rất nhiều.

Kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, khi ban lãnh đạo Hùm xám chiêu mộ thành công Xabi Alonso từ Real Madrid, không ít người đã cho rằng đội bóng xứ Bavaria đã mang về một bản hợp đồng thực sự chất lượng. Trong bối cảnh Javi Martinez, Schweinsteiger lẫn Thiago Alcantara đều dính chấn thương, cựu ngôi sao Real chỉ được kỳ vọng như một phương án giải quyết tạm thời cho nhà ĐKVĐ nước Đức. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, tuyến giữa của Bayern đang phải dựa dẫm rất nhiều vào khả năng phân phối hoàn hảo của tiền vệ người Tây Ban Nha.

Alonso tro thanh cau thu khong the thieu cua Pep o Bayern
Alonso (trái) chính là cầu thủ không thể thiếu của Bayern vào thời điểm hiện tại

Thống kê cho thấy, Alonso chính là cầu thủ chuyền bóng nhiều nhất trong đội hình đội bóng xứ Bavaria kể từ đầu mùa. Trung bình mỗi trận tại Bundesliga, ngôi sao 32 tuổi thực hiện khoảng 116 đường chuyền với tỷ lệ chính xác lên đến 90,1%. Ngoài ra, trong mỗi trận, cựu cầu thủ Real cũng có trung bình 1,7 đường chuyền quan trọng cho các đồng đội. Như vậy, cũng đồng nghĩa rằng Alonso không chỉ luân chuyển bóng theo kiểu đơn giản thông thường mà vẫn thường xuyên biết cách tạo ra sự đột biến ngay từ khu vực giữa sân. Đây chính là điểm khác biệt quan trọng giúp cho lối chơi của Bayern không bị rườm rà và trở nên trực diện hơn rất nhiều. Thay vì chỉ cầm bóng một cách luẩn quẩn, Hùm xám luôn sẵn sàng tung ra những đợt tấn công sắc bén, từ mọi phía, đảm bảo cả tốc độ lẫn sự bất ngờ dành cho đối thủ.

Trên thực tế, trong giai đoạn vừa rồi, Pep Guardiola đã liên tục kéo cả Lahm và Alaba vào thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm, ngay bên cạnh Alonso. Với sự đa năng cùng khả nền tảng kỹ thuật cá nhân, nhãn quan chiến thuật tốt, hai cầu thủ này đều làm tương đối tốt nhiệm vụ của mình. Thậm chí, Alaba có nhiều thời điểm còn lùi xuống chơi như một “trung vệ ảo” phía dưới hàng phòng ngự 3 người (sơ đồ 3-3-3-1) để sẵn sàng dâng cao khi cần thiết. Tuy nhiên, theo như những xác nhận mới nhất từ phía bộ phận y tế của Bayern thì Bastian Schweinsteiger đã chính thức bình phục chấn thương để sẵn sàng trở lại sân cỏ. Nghĩa là trong khoảng thời gian sắp tới, Pep sẽ không cần phải sử dụng Lahm và Alaba ở vai trò tiền vệ nữa, thay vào đó để hai ngôi sao này trở về vị trí sở trường bên các hành lang cánh.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, sự trở lại của Schweinsteiger vào thời điểm bây giờ thậm chí sẽ còn giúp cho Bayern sở hữu một cặp tiền vệ trung tâm hoàn hảo bậc nhất châu Âu. Cụ thể, với cặp đôi Alonso-Schweinsteiger cùng thi đấu trên sân, xem như Pep hoàn toàn có thể yên tâm về tuyến giữa của mình. So sánh với Alonso, cầu thủ người Đức tất nhiên không phải là mẫu tiền vệ chơi thiên về điều phối nhưng anh tỏ ra toàn diện và giàu sức chiến đấu hơn rất nhiều. Nếu như những phẩm chất nổi bật của Alonso là sự sáng tạo, kỹ thuật cá nhân tốt, nhãn quan nhạy bén thì Schweinsteiger lại sở hữu độ chính xác và tính hiệu quả đáng nể trong từng pha xử lý của mình. Nói đúng hơn, Alonso mang hơi hướng của một tiền vệ Tây Ban Nha kiểu mẫu. Còn Schweinsteiger, là một tiền vệ “thuần Đức” cổ điển.

Schweinsteiger se la muc tieu hang dau cua MU trong thoi gian toi
Schweinsteiger trở lại sẽ giúp tuyến giữa Bayern trở nên mạnh mẽ hơn

Việc ngôi sao người Đức tái xuất cũng đem đến rất nhiều phương án chiến thuật đầy mới mẻ dành cho HLV Pep Guardiola. Trong những hệ thống mà vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã vận hành cho Bayern, từ 4-3-3, 4-3-1-2, 4-4-2, 4-2-3-1 cho đến 3-4-3 hay 3-4-2-1… Schweinsteiger đều có thể chơi tốt ở tương đối nhiều vai trò. Tuy nhiên, một cách đơn giản nhất, việc xếp cầu thủ 30 tuổi thi đấu bên cạnh Alonso có lẽ chính là phương án mang lại hiệu quả hơn cả. Sự bổ sung hợp lý cho nhau giữa hai tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới sẽ giúp Bayern duy trì được một hệ thống luân chuyển bóng cực kỳ ổn định ngay ở khu trung tuyến. Với triết lý của Pep, yếu tố kiểm soát bóng luôn mang tính “sống còn” cho mọi trận đấu. Và rõ ràng, khi có cả Alonso lẫn Schweinsteiger trên sân, điều này sẽ còn là vấn đề với Hùm xám nữa. Chưa kể đến khả năng gây đột biến đáng kể mà hai cầu thủ này đều có thể mang lại, từ những đường chuyền dài hay những pha dứt điểm từ xa.

Nhìn khắp các giải VĐQG châu Âu hiện giờ, có thể điểm mặt không ít cặp tiền vệ trung tâm đang thi đấu ấn tượng trong màu áo nhiều đội bóng lớn, như Matic-Fabregas (Chelsea), Kroos-Modric (Real), Vidal-Pogba (Juventus)… Mặc dù vậy, xét trên một khía cạnh nào đó, mỗi bộ đôi trên đều tồn tại những hạn chế nhất định. Ví dụ đơn giản, Matic- Fabregas không có được sự tương đồng về phong cách thi đấu đồng thời bị “lệch pha” trong hai nhiệm vụ tấn công và phòng ngự. Cặp Kroos-Modric thì lại tỏ ra hơi yếu trong khả năng đánh chặn từ xa… Do đó, với Bayern, sự kết hợp giữa Schweinsteiger và Alonso dường như sẽ đem đến một sự đảm bảo nhất định.

Có thể, cái mác “cặp tiền vệ trung tâm hay nhất châu Âu” vào thời điểm bây giờ là hơi quá đà. Nhưng nếu như cuối mùa giải năm nay, Hùm xám lên ngôi tại Champions League thì nhận định này cũng trở nên hết sức bình thường.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X