Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Schalke vô địch cúp Quốc gia: Đã tới trời Âu!

Thứ Ba 24/05/2011 20:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa này, Schalke đã thất bại thảm hại ở Bundesliga (chỉ xếp thứ 14 chung cuộc). Nhưng ở mặt trận đấu cúp, đội bóng thành Gelsenkirchen lại gặt hái được những thành công vang dội. Ở Champions League, thầy trò HLV Ralf Rangnick lọt vào tới bán kết còn ở cúp Quốc gia, họ đã giành chức vô địch.

Dù đối thủ trong trận chung kết chỉ là Duisburg, đội đang chơi ở giải hạng Nhì, nhưng do phong độ của Schalke thời gian qua là vô cùng kém cỏi nên không ít người hâm mộ đã phải lo lắng. Sau khi đánh bại Inter Milan ở tứ kết Champions League, Schalke không thắng được trận nào, chỉ hòa được một, còn lại để thua tới 6. Tuy nhiên, ngay khi nhập cuộc, thầy trò Ralf Rangnick đã dẹp tan những lo âu kia bằng một thế trận áp đảo.

Ngay phút thứ 17, tiền đạo trẻ Julian Draxler đã có mở tỷ số của trận đấu bằng một cú sút xa kỹ thuật. Gỡ bỏ được sức ép tâm lý, các cầu thủ Schalke đã chơi rất tự tin nên ngay cả Klass Jan Huntelaar, tiền đạo vừa trở lại sau một thời gian dài dưỡng thương, cũng kịp lập một cú đúp. Đến phút 70, Schalke đã dẫn trước tới 5-0 và kể từ đó, cả hai đội gần như chỉ đá cho xong nhiệm vụ bởi khoảng cách là không thể san lấp.

Schalke vô địch cúp Quốc gia Đức

Giành chức vô địch cúp Quốc gia, thầy trò Rangnick đã phần nào xoa dịu nỗi đau thất bại ở Bundesliga (chỉ cán đích ở vị trí thứ 14). Đây là chiếc cúp Quốc gia thứ 5 trong lịch sử của Schalke và cũng danh hiệu lớn đầu tiên đội bóng này giành được kể từ mùa 2001-2002. Ngoài ra, với chức vô địch này, đội chủ sân Veltins đã giành được một vé dự Europa League mùa tới.

Europa League là vừa sức

Nếu xét về khía cạnh kinh tế cũng như danh tiếng, việc phải chơi ở Europa League, giải đấu mà các ngôi sao của Bayern như Arjen Robben hay Franck Ribery cho là có vô địch cũng chẳng ý nghĩa, là một thất bại đối với Schalke. Nhưng trong hoàn cảnh lực lượng đội bóng này gồm hầu hết là các cầu thủ trẻ, còn non kinh nghiệm, việc dự một giải đấu vừa tầm như Europa League xem ra vẫn có những ý nghĩa tích cực hơn việc phải gồng mình lên ở Champions League.

Mùa này, Schalke đã lọt vào bán kết Champions League nhưng ai cũng hiểu rằng thành công của họ chủ yếu đến từ sự sa sút của đối thủ (Inter) cũng như những giây phút thăng hoa. Còn xét về lực lượng cũng như kinh nghiệm chinh chiến, Schalke rõ ràng thua kém quá nhiều so với các đội bóng lớn. Việc thầy trò Rangnick để thua đội hình hai của Man United tới 1-4 là một minh chứng. Phải chơi ở một giải đấu quá tầm, các cầu thủ Schalke thường xuyên phải gồng mình lên, dẫn đến mất quá nhiều sức lực cũng như sự tập trung, sức sáng tạo khi quay trở lại Bundesliga.

Mùa trước, Schalke có thể giành được ngôi á quân Bundesliga bởi huấn luyện viên Felix Magath không hề đặt ra các mục tiêu, tạo được sự thoải mái trong tập luyện và thi đấu. Nhưng mùa này, do áp lực quá lớn từ việc duy trì thành tích ở giải quốc nội cũng như phải căng mình lên thi đấu ở trời Âu nên Schalke đã không ít lần hụt hơi và sụp đổ ở Bundesliga. Mùa tới, chỉ phải thi đấu ở Europa League, Schalke sẽ không phải mất quá nhiều sức lực như khi chinh chiến tại Champions League. Thế nên huấn luyện viên Rangnick sẽ có nhiều thời gian hơn để chỉnh sửa, uốn nắn cho các học trò.

Biết đâu, với những kinh nghiệm có được từ Champions League mùa này, cộng với một tâm lý thoải mái, Schalke có thể làm nên chuyện ở Europa League mùa tới?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X