Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Schalke: Những bài toán của Ralf Rangnick

Thứ Tư 03/08/2011 20:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ralf Rangnick đang đối diện với những thách thức lớn, sau một mùa giải mà ông khiến cả châu Âu phải sửng sốt với đội ngũ trẻ trung mà Schalke đang có trong tay. Hành trình suôn sẻ đầu mùa (vừa giành chức vô địch Siêu Cúp, và mới đây, "Hoàng đế xanh" còn vùi dập đối thủ hjang 7 Teningen ở Cúp QG) cho thấy rằng ông không quá bối rối trong những trận đá Cúp, nhưng xây dựng một đội ngũ ổn định cho cuộc đua đường trường ở Bundesliga mới là những gì mà các CĐV Schalke kỳ vọng lúc này.

Schalke, với đội ngũ có độ tuổi trung bình 22.8, là đội bóng trẻ thứ hai ở nước Đức, và những gì họ thể hiện trong hai mùa giải gần đây cũng cho thấy sự non nớt rõ rệt ấy, thậm chí là chỉ trong giai đoạn lượt về mùa trước, dưới sự dẫn dắt của Rangnick, tính "2 mặt" Schalke cũng được bộc lộ. Họ có thể đánh bại Inter Milan (tứ kết Champions League lượt đi), để rồi sau đó lại không thắng hai trận liên tiếp ở Bundesliga (hòa Bremen và thua Kaiserslautern vào cuối tháng Tư năm ngoái). Họ có thể thắng những trận tưng bừng như trước Lyon (3-0), Inter (5-2), để rồi thua những trận còn tưng bừng hơn thế (Đầu tháng 5 năm ngoái, Schalke thua liền hai trận với cùng tỉ số 1-4 trước Bayern ở Bundesliga và MU ở Champions League).

HLV Ralf Rangnick

Đối với triết lý bóng đá của Rangnick, thì việc duy trì sự ổn định cho Schalke là điều thậm khó khăn. Nhà cầm quân này chính là một trong những người đầu tiên áp dụng hệ thống phòng ngự với 4 hậu vệ giăng ngang, kèm người theo khu vực, và cả đội phải tạo sức ép liên tục lên đối phương. Đó là một lối chơi đòi hỏi thể lực, sự cơ động và để tạo ra một trận đấu hoàn hảo, thì các cầu thủ cũng phải có cảm hứng thi đấu tốt. Nhưng phụ thuộc vào cảm hứng thì luôn là con dao hai lưỡi, và tính "2 mặt" của Schalke mùa bóng vừa qua cũng đã cho thấy mặt trái của lối chơi ấy, đối với đội ngũ còn trẻ và thiếu ổn định của Schalke.

Tất nhiên, cũng có thể đặt câu hỏi rằng tại sao với một đội ngũ tương tự (thậm chí, Dortmund còn là đội có độ tuổi trung bình trẻ nhất Bundesliga), thì HLV Juergen Klopp lại xây dựng được một đội Dortmund ổn định đến tầm một nhà vô địch? Khác biệt nằm ở chỗ ông Rangnick tiếp quản Schalke vào thời điểm mà đội bóng trở nên rệu rã và tồn tại nhiều bất cập trong chính sách nhân sự lẫn quản trị CLB. Felix Magath ra đi, và để lại cho người kế nhiệm một đội ngũ cồng kềnh có quân số lên đến 40 (!), là hệ quả của một chiến dịch chuyển nhượng mù quáng, mà trong đó những người tốt nhất bị đẩy đi, và 30 triệu euro đã tan thành mây khói theo những bản hợp đồng thất bại.

Mùa này, Schalke không còn tiền để trang bị lại đội hình nữa, và họ phải chấp nhận dựa vào khả năng nhìn người của Rangnick để có thể vá những lỗ hổng trong đội hình. Ở vị trí thủ môn, Ralf Fahrmann, người đã chơi rất hay ở trận chung kết Cúp QG, có thể xem là một giải pháp thay thế xứng đáng cho Manuel Neuer, nhưng việc dọn dẹp các "tàn tích" từ thời Magath không hề dễ dàng: Mới đây, khi ông Rangnick tuyên bố rằng sẽ có không ít người phải ngồi ghế dự bị mùa giải tới, tiền vệ Peer Kluge và thủ môn Mathias Schober đã thẳng thừng bày tỏ sự bất mãn, và theo báo chí Đức, Raul Gonzalez, người có thể được sử dụng hạn chế hơn mùa tới, cũng là một quả bom nổ chậm của ông Rangnick.

Các vấn đề chuyên môn trong mùa bóng tới của Schalke đã được kiểm chứng phần nào với những trận đấu tưng bừng trước Dortmund ở Siêu Cúp và Teningen ở Cúp QG, nhưng việc biến đội ngũ chỉ quen chơi hết sức một cách tức thời ấy thành một ứng cử viên nghiêm túc cho chức vô địch, thì nhiệm vụ ấy đòi hỏi nhiều hơn những phẩm chất về quản trị con người của ông Rangnick.

Dự đoán vị trí cuối mùa: Thứ 5

Schalke

Thành lập: 4/5/1904
Biệt danh: Die Koenigsblauen (Hoàng đế xanh) Die Knappen (Thợ mỏ)
SVĐ: Veltins, Gelsenkirchen (61,672 chỗ ngồi)
HLV: Ralf Rangnick
Vị trí mùa trước: Thứ 14
Ai đến? C. Marica (miễn phí), C. Fuchs (Mainz, 3.8 triệu), R. Fahrmann (Frankfurt, 0)
Ai đi? M. Neuer (Bayern, 25 triệu), N. Plestan (0)

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X