Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Robben lại chấn thương: Bayern rụng “chữ R” thứ hai

Thứ Năm 28/07/2011 22:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau Ribery, đến lượt Robben. HLV Jupp Heynckes đã hy vọng rằng chấn thương mà tiền vệ người Hà Lan gặp phải trong trận bán kết Audi Cup với Milan “chỉ là một vết bầm tím”, nhưng dù mức độ chấn thương có thể nào, thì sự mong manh của bộ đôi này đã lại làm dấy lên những nghi ngờ cho mùa giải mới của đội bóng xứ Bavaria.

Có rất nhiều những điểm sáng trong thắng lợi của Bayern trước Milan, không chỉ là khả năng đá penalty (Bayern đã thực hiện thành công cả 5 quả phạt đền, và giành thắng lợi chung cuộc 5-3) . Toni Kroos, trận này được đá ngay từ đầu do Ribery chấn thương, tiếp tục chơi ấn tượng, và còn trực tiếp ghi bàn gõ hòa 1-1. Bàn thua ngay phút thứ 4 (Ibrahimovic lập công) có thể coi là một tai nạn, vì nó đến sau một pha tổ chức bóng dài của Milan, và cũng bởi sau đó, Bayern đã hoàn toàn kiểm soát được thế trận. Các tân binh đều ra mắt ấn tượng, đặc biệt là Rafinha, với một cú sút bật xà ngang và những pha leo biên bền bỉ bên cánh phải.

Robben lại dính chấn thương

Nhưng chừng ấy tin vui không xóa đi được một vết đen trong chiến thắng: Phút 57, sau một tình huống “tắc” bóng thô bạo của Taye Taiwo, Arjen Robben đau đớn nằm sân, và không thể tiếp tục thi đấu. Trước đó hai ngày, Ribery bất ngờ dính chấn thương mắt cá, và khó có thể kịp bình phục cho trận mở màn mùa giải mới của Bayern, gặp Gladbach vào ngày 6/8. Mùa trước, tiền vệ người Hà Lan đã vắng mặt tổng cộng 18 trận đấu của Bayern trên mọi đấu trường, và bây giờ, những dấu hiệu cho thấy rằng sự mong manh của anh lần Ribery vẫn sẽ còn ám ảnh đội bóng xứ Bavaria trong mùa bóng tới.

Ai gánh trách nhiệm cho “Robbery”?

Mật độ chấn thương của bộ đôi Robben – Ribery trong vài mùa gần đây cao đột biến không chỉ vì “cơ địa” mẫn cảm với chấn thương của họ, mà một phần cũng bởi vai trò của cả hai trong đội hình Bayern. Sau mùa giải 2007-2008 ra mắt rất ấn tượng (20 bàn, 19 đường kiến tạo), Ribery bắt đầu làm quen với bệnh viện nhiều hơn 3 mùa gần đây, và mất độ chấn thương lên đến đỉnh điểm ở mùa trước, khi anh phải vắng mặt tổng cộng gần nửa năm (3 tháng đầu năm 2010, và thêm 2 tháng vào cuối năm). Tương tự Ribery, sau mùa đầu tiên chơi được 24 trận ở Bundesliga (ghi 16 bàn), thì ở mùa trước, Robben chỉ còn đá nổi một nửa số trận ấy, cũng vì những chấn thương.

Tức là xác suất chấn thương tỉ lệ thuận với tầm ảnh hưởng của cả hai ở Bayern. Điều nguy hiểm là ảnh hưởng của họ lên đội bóng không thể hiện trên phương diện lối chơi của cả đội (kiểu lối chơi của Barcelona xoay quanh Xavi), mà chỉ mang tính cục bộ ở cánh, nơi cả hai nhận bóng và một mình xuyên phá. Lối đá đơn thương độc mã ấy biến họ thành những mục tiêu chính của các cầu thủ phòng ngự đối phương, và khiến Bayern lao đao mỗi khi họ, đặc biệt là Robben, vắng mặt. Bây giờ, những dấu hiệu cho thấy rằng vấn đề về thể lực của bộ đôi này tiếp tục sẽ khiến Bayern phải sống thấp thỏm theo hai chiếc bình pha lê ấy.

Đó là một bài toán khó dành cho ông Heynckes: Bayern không thể chơi theo kiểu cứ nhồi bóng ra hai biên cho Robben và Ribery tự biên tự diễn nữa! Ông phải biến họ thành một mắt xích trong cả hệ thống, chứ không thể phó mặc 90% nhiệm vụ tấn công cho họ. Điều ấy tốt cho cả Bayern lẫn “Robbery”, vì nó giảm tải khối lượng công việc của cả hai, và giúp cho đội bóng xứ Bavaria tạo được sự độc lập tương đối khi họ vắng mặt, một khi sở hữu nền tảng lối chơi tốt.

Các HLV tiền nhiệm trong 4 năm trở lại đây, đặc biệt là Louis Van Gaal, đã quá chú trọng vào việc vắt sức Ribery và Robben, thậm chí đến mức phá hỏng ý thức xây dựng lối chơi của Bayern. Đó không phải là giải pháp mà ông Heynckes nên lựa chọn, bởi nó không hề mang tính bền vững, mà mật độ chấn thương cao đột biến của “Robbery” những mùa gần đây là minh chứng rõ rệt nhất. Trách nhiệm trên hàng công phải được phân bổ dàn trải hơn nữa, mà sự tiến bộ của Toni Kroos trong hai năm qua là một điểm tựa đáng kể cho ông Heynckes, trong nỗ lực sửa chữa lại một lỗi hệ thống lớn của Bayern.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X