Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola: Sinh ra để chinh phục

Thứ Tư 26/03/2014 17:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong mùa giải đầu tiên ở Đức, Pep Guardiola đã mang đến giấc mơ về giai đoạn thống trị của Bayern Munich, khi cùng “Hùm xám” giành danh hiệu Bundesliga sớm kỷ lục.

1. Mùa Xuân là mùa của những hy vọng. Khi mà các giải đấu chuẩn bị bước vào giai đoạn nước rút, thì Bayern Munich đã chính thức trở nhà nhà vô địch Bundesliga mà không vấp phải sự kháng cự đáng kể nào của đối thủ. Một chức vô địch gần như tuyệt đối của CLB vùng Bavaria, ấn tượng hơn tất cả 23 chiến thắng trước đó trong lịch sử.

Pep đưa Bayern đến với ngôi quán quân chỉ sau 27 vòng đấu
Pep đưa Bayern đến với ngôi quán quân chỉ sau 27 vòng đấu

Thực vậy, “Pep Team” phá kỷ lục vô địch sớm của chính mình. Mùa trước, Jupp Heynckes đưa Bayern đến với ngôi quán quân sớm 6 vòng đấu. Bây giờ, Bayern trong mùa đầu tiên với Pep đăng quang khi phía trước vẫn còn 7 lượt trận.

Sau 27 vòng đấu, Bayern giành 77 điểm, trong số 81 điểm có thể. Chỉ Leverkusen và Freiburg là hai đội từng khiến đội quân của Pep phải chịu mất điểm, và không ai đủ sức quật ngã “Hùm xám”. Khoảng cách với Dortmund, đội đứng ngay phía sau, lên đến 25 điểm. Con số này tương đương với 8 chiến thắng và 1 trận hòa, quá ấn tượng!

Trên hành trình vô địch, Bayern ghi trùng bình 2,93 bàn/trận. Đồng thời, tỷ lệ lọt lưới chỉ là 9,48 bàn/trận. Số bàn thua của Bayern thậm chí không bằng một nửa so với đội có hàng thủ tốt thứ hai mùa giải, Leverkusen (29 bàn thua).

2. Trước khi Guardiola đến Bavaria, Bayern Munich đã là một nhà vô địch thực thụ. Cùng Heynckes, Bayern giành cú ăn ba lịch sử, gồm Champions League, Bundesliga và Cúp Đức. Tất nhiên, bên cạnh đó là nền tảng đội hình mà bất kỳ HLV nào cũng muốn sở hữu.

Nhưng Pep không phải một kẻ ăn sẵn. Giống như khi kế thừa một Barca có chiều sâu nhưng gặp vấn đề tư tưởng từ Frank Rijkaard, rồi phát triển thành một đội bóng “khủng bố” mọi đối thủ, Pep cũng đang làm điều tuong tự ở Allianz Arena.

Ngay khi xác nhận thay thế Heynckes, Pep đã yêu cầu Bayern mua về Mario Goetze, với chi phí 37 triệu euro. Đó là phi vụ đắt giá nhất với một cầu thủ Đức, cho đến khi Mesut Ozil phá vỡ bằng hợp đồng từ Real Madrid sang Arsenal. Sau đó, thêm Thiago Alcantara hiện diện. Là người phát triển Thiago trong thời gian làm việc ở Camp Nou, nên Pep không ngại chi 25 triệu euro để mua tài năng mang dòng máu Brazil (nhưng khoác áo Tây Ban Nha).

Với Goetze, Pep có thêm nhiều giải pháp cho hàng công. “Messi của nước Đức” đá tốt vai hộ công, “số 9 ảo”, cho đến việc thay Ribery hoặc Robben ở hai cánh. Trong khi đó, Thiago là chìa khóa để Pep đẩy cách chơi của Bayern lên một tầm cao mới, mạnh mẽ hơn.

Với Thiago, Goetze, rồi cách sử dụng Lahm (đưa lên đá tiền vệ trụ), Javi Martinez, Pep giúp Bayern có thể kiểm soát bóng trước mọi đối thủ. Cụ thể, Bayern giữ bóng trung bình 71%, hơn 7% so với cùng kỳ mùa trước. Sau 27 vòng mùa trước, Bayern của Heynckes thực hiện 15.824 đường chuyền. Bây giờ, đội bóng của Pep làm tốt hơn thế: 18.824 đường chuyền. Sự chênh lệch là 2.915!

3. “Pep là một kẻ ngụy quân tử”, Samuel Eto’o vừa nói người đã đưa anh và Barca tạo nên sự thống trị tuyệt đối năm 2009, khi giành cả 6 danh hiệu trên 6 mặt trận tham dự. Mọi chỉ trích không thể phủ nhận một điều, Pep là chuyên gia phát triển lối chơi, và là kẻ đi chinh phục những đỉnh cao.

Kể từ khi Pep ra đi, Barca dù có danh hiệu nhưng không bao giờ ổn định như giai đoạn 2008-2012. Từ khi sang Đức, Pep xây dựng một Bayern tiệm cận sự hoàn hảo. Mueller và Goetze có thể đá “số 9 ảo” khi cần thiết. Nhưng Mandzukic cũng có vai trò không thể thiếu. Cầu thủ Croatia ghi 17 bàn sau 25 trận đấu Bundesliga.

Bài học từ sự lệ thuộc Messi ở Barca đã giúp Pep thành công khi xây dựng một Bayern đa dạng. Ông đang cùng “Hùm xám” có 19 trận thắng liên tiếp ở Bundesliga. Pep và người tiền nhiệm Heynckes có chuỗi 52 trận bất bại, và 63 trận liên tiếp ghi bàn (ở Bundesliga).

Sau Chiếc đĩa bạc, người Bavaria đang chờ đợi, với tài năng của Pep, Bayern sẽ trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công ngôi quán quân châu Âu, tính trong kỷ nguyên Champions League (từ 1992).

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X