Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola có "sống sót" được ở Bayern Munich?

Thứ Năm 11/07/2013 17:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Được kỳ vọng rất nhiều khi đến sân Allianz Arena nhưng nếu cựu "thuyền trưởng" Barca mang tiki-taka áp vào Bayern Munich, khả năng thất bại rất cao...

Tiki-taka hay không?

Trong những năm qua, Jupp Heynckes xây dựng một Bayern Munich ổn định với chiến thuật 4-2-3-1. Đây cũng là chiến thuật hiện được sử dụng ở nhiều đội bóng lớn. Ngay khi bắt tay vào công việc mới, Pep Guardiola đang tiến hành những thay đổi về chiến thuật, nhằm làm mới Bayern và đặt dấu ấn cho riêng mình.

Liệu Pep có thành công, như đã thành công với Barca?
Liệu Pep có thành công, như đã thành công với Barca?

Theo đó, nhà cầm quân người Tây Ban Nha có ý định vận hành sơ đồ 4-3-3, vốn là sự lựa chọn ưng ý nhất của ông trong những ngày vinh quang với Barca. Pep đang sở hữu rất nhiều cầu thủ để có thể xây dựng chiến thuật 4-3-3. Đó là những người cũ Ribery, Robben, Mueller, Toni Kroos, cùng với tân binh Mario Goetze, được mệnh danh "Messi của nước Đức".

Với Mueller thi đấu đa năng trên hàng công, Pep hoàn toàn có thể sử dụng "số 9 ảo". Đây có thể là một trong những lý do khiến ông quyết định bán đi trung phong Mario Gomez. Ở trung tuyến, Schweinsteiger và Javi Martinez là những chiến binh đầy sức mạnh, cũng không thiếu tính sáng tạo. Ngoài ra, còn có Luiz Gustavo, nhân tố quan trọng giúp Brazil giành Confederations Cup 2013.

Rất nhiều HLV phải ghen tị khi nhìn vào đội hình nhân sự mà Pep đang sở hữu. Đội hình ấy được xây dựng với những ngôi sao đã thi đấu cạnh nhau suốt nhiều năm liền, nên sự ăn ý là rất lớn. Tuy nhiên, Pep lại không có một cầu thủ nào theo kiểu mẫu Messi. Ribery hay Robben chỉ đơn thuần đá cánh; Mueller là mẫu cầu thủ tấn công hiện đại chứ không có ngẫu hứng và đột biến kiểu Messi; Goetze không có bản năng săn bàn, và nhiệm vụ chủ yếu là kiến tạo.

Dấu hỏi cho thành công

Liệu Pep có thể thành công với đội hình ấy hay không là một dấu hỏi lớn, khi mà có rất nhiều áp lực đang đặt trên vai ông.

Khi Bayern Munich liên hệ mời Pep về Allianz Arena hồi tháng Giêng vừa qua, người ta chờ đợi một kỷ nguyên vinh quang được mở ra. Họ, những quan chức Bayern, kỳ vọng "Hùm xám" sẽ thống trị thế giới như cách mà Pep từng làm cùng Barca.

Đó thực sự là nhiệm vụ không đơn giản, khi Barca và Bayern là những đội bóng mang bản sắc rất khác. Barca mang chất tiki-taka và tư duy chiến thuật của người Tây Ban Nha. Trong khi đó, Bayern là hình ảnh tiêu biểu của bóng đá Đức, sự khoa học và tinh thần mạnh mẽ.

Thế nên, nếu Pep cứ khư khư "ôm" chiến thuật của Barca sang Bayern, khả năng thất bại là không nhỏ. Vẫn là 4-3-3, nhưng phải có những thay đổi lớn về cách vận hành.

Có thể nói, cuộc phiêu lưu với Bayern là cơ hội để Pep vượt qua chính mình, và khẳng định tài năng của một nhà cầm quân lớn. Pep phải chứng minh, ông không chỉ thành công với Barca mà mình gắn bó từ khi còn là một cậu bé, và "ăn sẵn" từ một nền tảng không thể tuyệt vời hơn.

Một áp lực rất lớn đang chờ đợi Pep: cú ăn ba lịch sử mà người tiền nhiệm Jupp Heynckes để lại. Đó là kỷ lục ở Bundesliga (vô địch trước 6 vòng), và thắng tuyệt đối những "ông lớn" châu Âu trên hành trình Champions League.

Mùa 2013-14, Bundesliga có thể là cuộc chơi riêng của Bayern, khi mà đối thủ chính Dortmund đã bị chính họ "rút ruột". Thách thức lớn nhất với Pep là Champions League, sân chơi mà chưa một đội bóng nào bảo vệ thành công ngôi vương kể từ sau Milan (1990, tính cả Cúp C1 cũ).

Tháng 5/2014, những dấu hỏi về Pep sẽ được chính ông trả lời!

(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X