Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola: Cái tát cho Thiago Alcantara và cho...chính mình

Thứ Hai 29/07/2013 08:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta sẽ còn nhớ nhiều tới cái tát mà Pep Guardiola “tặng” cho cậu học trò Thiago Alcantara khi Bayern Munich thua tan nát Dortmund. Thực ra, có nhiều hơn 1 người bị “ăn tát” tại Signal-Iduna Park bởi bên cạnh Thiago, chính Guardiola cũng phải nếm đòn đau đầu tiên trên đất Đức.

Từ cái tát bất ngờ

Trước trận tranh Siêu cúp nước Đức, rõ ràng khi đặt cạnh Dortmund, Bayern Munich vẫn được đánh giá trội hơn hẳn về lực lượng lẫn bản lĩnh. Tuy nhiên, ở Signal Iduna Park, thật khó để nhận ra được ai mới là CLB từng khuynh đảo nước Đức và cả trời Âu để lập nên kì tích với cú ăn ba thuyết phục mùa giải trước.

Pep Guardiola đã phải nhận lấy thảm bại đầu tiên cùng Bayern Munich…
Pep Guardiola đã phải nhận lấy thảm bại đầu tiên cùng Bayern Munich…

4 bàn thắng của “Vàng - Đen” đã hoàn toàn nhấn chìm Bayern Munich trong cái ngày mà Pep Guardiola lần đầu tiếp quản “ghế nóng” The Bavarians ở một trận đấu chính thức. Bên cạnh thất bại thê thảm trước đối thủ số một tại nước Đức trong 3 năm qua, Pep còn “tạo bão” khi bất ngờ “tặng” cho Thiago Alcantara một cái tát trước sự chứng kiến của “bàn dân thiên hạ”.

Khi xem lại pha quay chậm, có vẻ như đó chỉ là một cái tát mang tính nhắc nhở của ông thầy 42 tuổi với cậu học trò thân thiết hơn là tình huống trừng phạt. Tuy nhiên, Pep cũng chẳng giúp Thiago thi đấu tập trung hơn để rồi sau đó, xuất phát từ chính sai lầm của tân binh này mà thủ thành Tom Starke mới phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 4.

Và “hùm xám” đã không thể gượng dậy nổi sau bàn thua quyết định ấy, đồng nghĩa với việc Guardiola phải chấp nhận “trái đắng” đầu tiên kể từ ngày tiếp quản Bayern Munich. Chưa hết, những bất ổn mà Bayern Munich thể hiện khi chạm trán với Die Borussen còn có thể là dấu hiệu cho một tương lai u ám của Pep tại Allianz Arena trong tương lai.

Xây khó, phá dễ

Jupp Heynckes chắc chắn đã mất rất nhiều thời gian và công sức mới xây dựng được cho Bayern Munich một lối chơi tiệm cận tới sự hoàn hảo trước khi “rửa tay gác kiếm”. Trong đó, hệ thống 4-2-3-1 với bộ đôi máy quét siêu hạng Bastian Schweisteiger - Javi Martinez đã trở thành điểm tựa cho mọi thành công của The Bavarians mùa trước.

Khi kế thừa lại “di sản” từ tay Heynckes, Pep cũng rất muốn đặt vào đó những dấu ấn của mình. Tuy nhiên, chuyện chiến lược gia người Tây Ban Nha mạnh tay cách tân cả sơ đồ chiến thuật ở Allianz Arena đang tạo ra những hiểm họa khó lường.

Đụng độ Dortmund - một đội bóng có hàng tiền vệ rất mạnh, đặc biệt là với tam tấu Nurin Sahin - Ilkay Gundogan - Sven Bender ở giữa, thế mà Pep vẫn “cả gan” sử dụng Thiago Alcantara đá thấp nhất trong sơ đồ 4-1-4-1. Một cách sắp xếp đội hình quá phiêu lưu và ông đã phải trả giá!

Đúng là Thiago đã từng chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự trong quá khứ nhưng với một cầu thủ có thể hình mỏng manh như thế (chỉ cao 1m72), không lạ khi Bayern Munich lại tỏ ra lép vế trước Dortmund ở nhiều thời điểm. Ngay trong tình huống mất bóng dẫn tới bàn thua “đóng đinh” số phận trận đấu, cậu con trai của danh thủ Mazinho cũng đã phơi bày cho tất cả thấy rằng anh thiếu “chất thép” đến thế nào.

Đầu tiên, “Xavi mới” mất hẳn đi sự tỉnh táo khi lọt giữa vòng vây áp sát của 3 cái bóng áo vàng. Kế tiếp, Thiago bị Robert Lewandowski cho rơi lại phía sau chỉ bằng một pha che chắn đơn giản. Hoàn toàn không có một tình huống quyết liệt cần thiết nào từ phía tiền vệ 22 tuổi để ngăn chặn Dortmund tổ chức đợt phản công.

Tất nhiên, sau sai lầm chết người vừa qua, Pep sẽ không dại dột để Thiago đảm nhận vai trò “mỏ neo” khi chạm trán các đối thủ cứng cựa nữa mà vị trí đó sẽ thuộc về Schweisteiger hoặc Javi Martinez. Có điều, kể cả khi đã sử dụng một chuyên gia phòng ngự đích thực, chưa chắc Bayern Munich đã đảm bảo được sự chắc chắn nơi tuyến giữa khi mình Schweini hoặc Martinez mà phải “cân” toàn đội.

Ngoài ra, Bayern Munich dưới “triều đại” Pep Guardiola dường như đang dần đánh mất sự hiệu quả đáng sợ ngày trước. Đã bắt đầu xuất hiện nhiều đường chuyền rườm rà mang hơi hướng tiki-taka thay vì thứ bóng đá tốc độ, thể lực, chính xác và lạnh lùng mang nhãn Jupp Heynckes. Đừng quên rằng Bayern Munich đã từng hủy diệt Barca - bậc thầy của tiki-taka tới 7-0 sau 2 lượt trận ở bán kết Champions League, vậy tại sao Pep còn cố gắng áp đặt lối chơi đó lên “Hùm xám”.

Ở Signal Iduna Park, Pep đã “tặng” cho học trò Thiago Alcantara - người mà ông rất muốn có khi đến Bayern Munich, một cái tát. Thế nhưng, thất bại trước Dortmund còn có thể xem như một “cái tát” khác nhưng là dành cho cựu HLV Barcelona. Thiago đã không “tỉnh ra” sau khi nhận lấy đòn nhắc nhở đó, còn Pep Guardiola, liệu ông có khác chăng?

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X