Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Pep bỏ Chelsea chọn Bayern: Một quyết định sáng suốt

Thứ Năm 17/01/2013 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rạng sáng nay, khi thức dậy, hẳn là ông chủ Roman Abramovich của Chelsea đã bị giật mình khi biết rằng Pep Guardiola đã chọn Bayern Munich là bến đỗ. Đây chắc chắn không phải quyết định vì lý do tiền bạc bởi nếu muốn kiếm nhiều tiền, Pep đã không ba lần, bảy lượt từ chối “The Blues”.

Vậy, điều mà nhiều người đang thắc mắc là vì sao một trong những chiến lược gia được ngưỡng mộ nhất thế giới lại chọn Bundesliga, giải đấu không được đánh giá cao như Premier League hay La Liga, để chinh phục? Phải chăng Pep e ngại trước áp lực quá lớn nếu ngồi vào một trong bất kỳ “chiếc ghế nóng” nào tại nước Anh? Tuy nhiên, khi bóc tách vấn đề từ nhiều góc độ, có thể khẳng định Guardiola đã có cho mình một lựa chọn khôn ngoan dưới con mắt nhìn xa của một nhà quản lý.

Cuộc chuyển giao sẽ diễn ra vào tháng 7 tới
Cuộc chuyển giao sẽ diễn ra vào tháng 7 tới

Sự ổn định

Xét về mặt thương hiệu hình ảnh, Bayern khó lòng so sánh với Chelsea ở thời điểm này. Nhưng về mặt tổ chức, cấu trúc vận hành của đội bóng Đức lại là niềm mơ ước đối với mọi đội bóng trên thế giới. Bayern là một trong số ít đội bóng tự kinh doanh và có lãi ròng ổn định hàng năm. Dù không được đỡ đầu bởi những ông chủ siêu giàu như Abramovich, Bayern vẫn tự hào nằm trong nhóm 4 CLB giàu có nhất thế giới bên cạnh Real Madrid, Barca và Man Utd.

Luật pháp Đức bắt buộc 51% cổ phần ở các CLB tại Bundesliga phải được sở hữu bởi những người ủng hộ. Nghĩa là không được phép "tư nhân hóa" một đội bóng. Điều này dẫn đến việc vai trò của từng nhân viên trong CLB hết sức rõ ràng và Pep sẽ chẳng phải lo lắng sẽ bị lãnh đạo thượng tầng can thiệp vào vấn đề chuyên môn.

Ngay khi chia tay Barca mùa Hè năm ngoái, Pep đã hé lộ rằng ông muốn tìm kiếm một đội bóng có nền tảng vững vàng, một nơi có thể triển khai những kế hoạch dài hơi. Vậy thì không đâu có thể đem lại cho Pep một môi trường hoàn hảo hơn đội chủ sân Allianz Arena.

Triết lý phù hợp

Pep luôn ấp ủ mong muốn tiếp tục nhân rộng triết lý cầm quân đã đem lại thành công rực rỡ cho Barca (14 danh hiệu trong 4 năm ông làm việc tại đây). Và tại Bayern, ông nhận thấy những con người có cùng quan điểm với mình. Đội bóng xứ Bavaria luôn chú trọng đến khía cạnh bản sắc, truyền thống. Hầu hết đội ngũ lãnh đạo hiện tại đều là các cựu danh thủ đã cống hiến phần lớn sự nghiệp ở đây. Và nếu như Barca có khẩu hiệu Més que un club (Không chỉ là một câu lạc bộ) thì Bayern cũng nêu cao tinh thần Mia san Mia (Chúng ta luôn là chính chúng ta).

Với triết lý đó, Bayern đang xây dựng một đội bóng với gốc rễ là các cầu thủ do chính họ đào tạo. Từ Thomas Mueller, Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger, Holger Badstuber, Toni Kroos hay David Alaba... tất cả đều đã gia nhập lò đào tạo Bayern từ khi còn rất trẻ và thấm nhuần tinh thần Mia san Mia một cách xuyên suốt. Những năm qua, định hướng này vẫn được đầu tư đáng kể dưới sự giám sát của Werner Kern và Bjorn Andersson, một thành viên của thế hệ vàng Bayern hồi thập niên 70 của thế kỷ trước.

Dĩ nhiên tại Bayern, Pep chưa thể có ngay một mối quan hệ thân thiết như với lứa cầu thủ xuất thân lò La Masia của Barca. Tuy nhiên, về cơ bản, ông có điều kiện cần thiết để gây dựng điều đó trong tương lai. Ngoài ra, Pep vẫn có thể đề xuất mang về những ngôi sao nếu ông thấy cần thiết. Vài năm trở lại đây, Bayern luôn sẵn sàng đầu tư mạnh tay để mang về những Franck Ribery, Mario Gomez, Manuel Neuer hay mới nhất là Javi Martinez. Vì thế, không hẳn là viển vông nếu một ngày đẹp trời nào đó, Andres Iniesta hay Xavi Hernandez đến đầu quân tại sân Allianz Arena. Trong bóng đá, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Vì đó là Bayern và Bundesliga

Không có gì phải nghi ngờ, Bayern vẫn là một trong những đội bóng mạnh nhất thế giới hiện nay. Trong vòng 3 năm qua, họ đã 2 lần vào đến trận chung kết Champions League. Cả 2 lần thất bại đã chỉ ra rằng Bayern thiếu một chút vận may và cả một chút bản lĩnh, thứ mà họ hy vọng Pep sẽ mang đến.

Không kể tới Barca thì Bayern là một trong những đội có kỹ năng kiểm soát bóng tốt nhất thế giới hiện nay. Số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ cầm bóng trung bình của Bayern trong các trận đấu luôn là 65%. Ngay cả trước những đội chơi kỹ thuật cao như Real Madrid hay Man Utd, đội bóng Đức vẫn luôn biết làm gì để giành được nhiều bóng hơn.

Lối chơi này đã bắt đầu được đặt nền móng từ Louis van Gaal, cũng là một cựu HLV của Barca, và bây giờ tiếp tục phát triển bởi HLV đương nhiệm Jupp Heynckes. Trên cơ sở này, Pep sẽ thuận lợi để truyền đạt triết lý Tiqui-Taca, chiến thắng bằng cách không cho đối thủ có bóng để chơi. Sẽ mất thời gian, nhưng rất có khả năng trong năm tới, số đường chuyền trung bình mỗi trận của Schweinsteiger sẽ không dừng ở con số 70 như hiện tại mà tăng lên gấp rưỡi?!

Và nên biết rằng, tính cạnh tranh tại Bundesliga đã được nâng lên đáng kể so với vài năm trước. Ở trong nước, Bayern có những đối thủ lớn như Borussia Dortmund hay Schalke luôn sẵn sàng đánh bại họ. Một điều chắc chắn, các đội bóng vùng Ruhr sẽ còn tiếp tục mạnh lên nhiều. Với cách làm bóng đá khoa học và bền vững của người Đức, Bundesliga đang thực sự đe dọa vị thế giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh của Premier League (như lời cảnh báo mới đây của Sir Alex Ferguson).

Do đó, quyết định đến Bayern của Pep như một lời nhắc nhở thú vị rằng bản đồ bóng đá châu Âu đang có những sự thay đổi mạnh mẽ. Còn bản thân chiến lược gia Tây Ban Nha đã chọn cho mình một nơi hội tụ đủ điều kiện nhất để bắt đầu viết "chương thứ hai" mà cả thế giới đang háo hức chờ xem.

Sơn Tùng - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X