Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Những sao trẻ Đức sẽ sớm lọt vào tầm ngắm của các đại gia Premier League

Thứ Năm 02/10/2014 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chiến tích VĐTG mới đây chính là thành quả to lớn nhất của chính sách ưu tiên đào tạo trẻ, phát triển dựa vào nội lực mà Liên đoàn bóng đá Đức triển khai sâu rộng ở cấp độ CLB trong nhiều năm trời để tìm lại vị thế đích thực sau thời kỳ suy thoái kéo dài.

Bởi thế, hiện giờ số tài năng sáng giá ở Bundesliga cũng như ĐT Đức "đông như quân Nguyên". Lứa trước chưa già thì đã có lứa sau sẵn sàng kế nhiệm với tài năng, trình độ không hề thua kém cũng như triển vọng to lớn. Bốn gương mặt liệt kê dưới đây có thể chưa được biết đến nhiều nhưng chưa biết chừng, một thời gian nữa thôi, tất cả sẽ thấy sự có mặt của họ tại Premier League, giải đấu số 1 hành tinh.

Donis Avdijaj (Schalke)

Donis Avdijaj
 

Do mới sinh năm 1996 nên đến giờ Avdijaj vẫn chỉ đang "dùi mài kinh sử" ở đội trẻ và chưa được trao cơ hội ở đội 1. Dịp mùa hè vừa rồi, Avdijaj đã được luyện tập cùng lứa đàn anh như một phần thưởng xứng đáng cho những gì thể hiện tại cấp độ trẻ và chưa biết chừng, Schalke sẽ trình làng Avdijaj trong mùa giải này. Cần lưu ý rằng, Avdijaj được xem là một hiện tượng tại làng bóng đá trẻ Bundesliga và phá vỡ hàng loạt kỷ lục ở đội trẻ Schalke. Với sở trường tiền đạo (trung phong hoặc tiền đạo lùi), Avdijaj đã có được đến 59 bàn và 15 đường chuyền kiến tạo trong 53 lần ra sân ở đội U17. Nhờ vậy, Avdijaj đã sớm được đẩy lên đội U19 và dù là thành viên trẻ nhất đội, sao teen này vẫn đạt thành tích kinh hoàng: 44 bàn và 13 đường kiến tạo chỉ sau .... 25 trận. Tại đội U17 Đức, con số bàn thắng của Avdijaj cũng đầy ấn tượng: 10 bàn qua 13 trận.

Không mạnh về chiều cao theo như hình mẫu điển hình vài năm gần đây của các tiền đạo chơi bóng tại Bundesliga (Robert Lewandowski, Mario Mandzukic, Edin Dzeko) nhưng bù lại Avdijaj sở hữu đôi chân cực nhanh, sự cân bằng cao và độ nhạy cảm tuyệt vời trước cầu môn. Mùa trước, Schalke đã nhanh tay ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp với Avdijaj nhằm tránh bị đội khác câu mất với giá rẻ mạt (đền bù phí đào tạo). Được biết, điều khoản giải phóng hợp đồng của Avdijaj lên tới 50 triệu Euro, cao hơn 5 triệu so với Julian Draxler, tiền vệ trẻ xuất sắc nhất Schalke và hàng đầu Bundesliga hiện tại. Đây là chuyện chưa từng có tiền lệ ở Bundesliga, như một sự khẳng định Schalke cực kỳ đánh giá cao tài năng của Avdijaj.

Erik Durm (Dortmund)

erik durm
 

Theo nhân định của chính HLV Jurgen Klopp thì Durm chính là một trong những sao trẻ xuất chúng bậc nhất mà ông từng được dẫn dắt tại Dortmund. Hiện Durm thường xuyên thi đấu ở vị trí hậu vệ trái song ít ai biết được rằng, hồi mới khởi nghiệp, Durm chơi trên .... hàng tiền đạo và đạt thành tích không tồi (29 bàn qua 58 trận ở đội trẻ Mainz, cái nôi phát triển đầu tiên). Năm 2012, cầu thủ sinh năm 1992 này rời khỏi Mainz do không được đảm bảo một vị trí ở đội 1 và bằng sự chân thành cùng những lời hứa hẹn, Dortmund đã thu nạp thành công Durm. Từ mùa trước, Durm bắt đầu giành được chỗ đứng ở Dortmund dù chưa hoàn toàn chắc chắn song nhờ những màn trình diễn ấn tượng mà Durm đã được Joachim Loew triệu tập vào ĐTQG Đức tham dự VCK World Cup 2014, qua đó được giương cao chiếc cúp vàng danh giá.

Nhờ gốc gác tiền đạo nên kỹ năng tấn công của Durm hiển nhiên rất nổi trội và mấy năm qua, anh không ngừng cải thiện trình độ phòng ngự để dần vững bước trên con đường trở thành hậu vệ cánh hàng đầu thế giới. Tài năng và độ triển vọng của Durm đã được kiểm chứng thông qua những trận cầu lớn như chạm trán Bayern Munich hay Real Madrid mà ở đó, Durm từng vô hiệu hoá thành công Ajren Robben, Gareth Bale, những tiền vệ cánh hay nhất thế giới hiện nay. Marcel Schmelzer vẫn đang được xem là hậu vệ trái số 1 Dortmund nhưng với cái đà này cộng thêm thực tế "tre chưa già mà măng đã mọc" (Schmelzer mới 26 tuổi) thì cái ngày Durm chiếm chỗ của Schmelzer xem ra không còn bao lâu.

Johannes Geis (Mainz)

Johannes Geis
 

Mùa hè năm ngoái, chỉ mất có .... 800 nghìn Euro, Mainz đã có được sự phục vụ của Geis - tiền vệ trẻ được mệnh danh là "Bastian Schweinsteiger mới" của bóng đá Đức. Quả thực, Geis đã mau chóng thể hiện tài năng của một tiền vệ trung tâm ngay trong năm đầu chơi bóng tại Bundesliga và giờ đã là một ông chủ đích thực nơi tuyến giữa Mainz. Không chỉ là chốt chặn cuối cùng, chuyên dọn dẹp những "tàn tích" của tuyến trên cũng như hỗ trợ phòng ngự cho hậu phương mà Geis còn rất giỏi phát động tấn công từ xa bằng những đường chuyền đạt độ chuẩn xác cực cao. Đặc biệt hơn tiền vệ sinh năm 1993 này có sự thăng tiến và chín muồi cực nhanh, khiến giới chuyên môn tại Đức cũng phải ngỡ ngàng bởi rất hiếm cầu thủ có thể chơi chững chạc như một người dày dạn kinh nghiệm ngay trong năm đầu chơi bóng tại cấp độ cao nhất trong làng bóng đá Đức.

Theo các con số thống kê, mùa trước, trung bình một trận Geis có khoảng 4 pha tắc bóng, ngăn chặn hay tranh chấp thành công với đối phương. Ngoài ra, Geis còn ghi được 1 bàn và kiến tạo 7 bàn khác cho đồng đội, một thành tích không tồi với một tiền vệ đánh chặn còn trẻ. Chẳng còn nghi ngờ gì, Geis hội tụ đủ tố chất của một chuyên gia phòng ngự toàn năng mà đội bóng nào cũng phải ao ước được sở hữu. Tại cấp độ trẻ của ĐT Đức, Geis đã góp mặt từ đội U16 đến U21 và có lẽ ngày được hiện diện ở ĐTQG sắp tới gần.

Niklas Sule (Hoffenheim)

 

Mùa trước, Hoffenheim thủng lưới nhiều nhất Bundesliga (70 bàn) nhưng không vì thế mà tương lai tươi sáng của Sule bị đánh giá thấp đi. Sinh năm 1995, Sule chính thức được lên đội 1 Hoffenheim vào mùa hè 2013 và mau chóng xác lập 2 kỷ lục mới cấp CLB: Cầu thủ trẻ nhất từng ra sân thi đấu và Cầu thủ ghi bàn ít tuổi nhất (vào lưới .... Bayern Munich). Thậm chí, kết thúc mùa giải, Sule còn nổ súng tới ... 4 lần. Bởi thế, Hoffenheim đã phải mau chóng trói chặt Sule bằng bản hợp đồng kéo dài 3 năm. Trong lịch sử Bundesliga, số hậu vệ tuổi 18 mà có trên 20 lần ra sân ở Bundesliga trong mùa đầu tiên như Sule đếm không hết một bàn tay.

Tất nhiên, một gương mặt còn quá trẻ như Sule khó tránh khỏi sai sót khi thi đấu ở một vị trí luôn đòi hỏi sự chín chắn cả về tuổi đời lẫn thâm niên gắn bó với môn thể thao Vua song điều đáng ghi nhận, Sule thật sự cầu thị, luôn sẵn sàng đối mặt thậm chí còn "khoái" bị chỉ trích để từ đó ngày một tiến bộ, hoàn thiện hơn. Thậm chí Sule còn tuyên bố kể cả đã cao tuổi, anh vẫn luôn chịu khó học hỏi chứ không bao giờ thoả mãn với những gì đã làm được. Cao tới 1m95 và thể hình khá lực lượng, Sule trông như hộ pháp nơi hàng phòng ngự nhưng kỹ năng xử lý bóng cũng khá mềm mại, không quá "cục súc" chỉ biết dùng sức mà Sule còn vận dụng hợp lý đầu óc vào thi đấu. Hiện Sule là thành viên của đội U19 Đức.

Bảo
 Phương

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Video

Xem thêm
top-arrow
X