Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Nhiều sao trẻ khát khao tới Gladbach: Hãy gọi họ là Dortmund thứ 2!

Thứ Tư 11/07/2012 20:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ hơn một năm trước, Gladbach còn đang phải chật vật đi đá trận play-off nhưng hiện nay, đội bóng này lại đang là điểm đến mơ ước của nhiều tài năng trẻ hàng đầu thế giới. Nếu tiếp tục phát triển được kế hoạch như hiện nay, đội bóng này có thể trở thành một Dortmund mới.

Từ đầu kỳ chuyển nhượng tới nay, đội chủ sân Borussia Park đã chiêu mộ được bốn tân binh, trong đó có những gương mặt rất sáng giá như Granit Xhaka (Basel) hay Alvaro Dominguez (Atletico). Xhaka là cái tên được Manchester United theo đuổi từ lâu còn Dominguez là trụ cột của Atletico và cũng đã được HLV Vicente del Bosque gọi vào đội tuyển quốc gia.

Mới đây, Luuk de Jong, chân sút hứa hẹn bậc nhất của Hà Lan, cũng bày tỏ khát khao được tới sân Borussia Park: “Có 8 đội bóng theo đuổi tôi nhưng tôi chỉ muốn tới Gladbach. Đây sẽ là nấc thang tiếp theo, giúp tôi phát triển sự nghiệp, tiến xa hơn tại ĐTQG”. Để được chuyển tới Bundesliga, tiền đạo 21 tuổi này chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế của bản thân và chỉ trích Twente.

Luuk de Jong chấp nhận mất 2,5 triệu euro để tới Gladbach
Luuk de Jong chấp nhận mất 2,5 triệu euro để tới Gladbach

“Đội bóng cho biết sẽ đồng ý với giá 12 triệu euro, cộng thêm 2 triệu euro tiền thưởng. Tôi đã gật đầu nhưng họ lại đổi ý, nâng giá của tôi lên 20 triệu euro. Tôi hy vọng Twente vẫn nhớ thỏa thuận cũ. Ba năm trước, họ mang tôi về với giá 900.000 euro và giờ, thu lại tới 14 triệu euro, điều chưa có tiền lệ tại Hà Lan".

“Cục nam châm” Favre

Việc nhiều ngôi sao trẻ đã chấp nhận hoặc đang tìm mọi cách để chuyển tới sân Borussia Park thật sự là một bất ngờ lớn. Gladbach từng là một thế lực của bóng đá Đức nhưng trong 10 năm qua, chỉ thuộc diện nhược tiểu tại Bundesliga. Mùa 2006-2007, đội bóng này đã phải xuống hạng Nhì và mùa 2010-2011 cũng suýt rớt hạng nếu không có cú tăng tốc ngoạn mục ở giai đoạn cuối.

Vậy tại sao các cầu thủ trẻ đầy tài năng lại xếp hàng để tới một đội bóng như vậy? HLV Lucien Favre chính là người đã giúp Gladbach trở thành một bến đỗ vô cùng hấp dẫn. Cập bến Borussia Park ở cuối mùa 2010-2011, chiến lược gia người Thụy Sỹ đã ngay lập tức giúp CLB này trụ hạng và ở mùa giải vừa qua, lọt vào tới tốp 4 với một suất đá play-off Champions League mùa tới.

Ngoài ra, HLV này cũng có niềm tin lớn lao vào các cầu thủ trẻ. Cuối năm 2011, ông Favre từng chỉ trích nhiều HLV Đức không thật sự tin tưởng các học trò trẻ: “Người Đức có gần như tất cả nhưng thiếu một triết lý, một kế hoạch giúp cầu thủ phát triển từ nghiệp dư tiến tới đội 1. Các HLV chỉ tại vị từ 10-14 tháng, quá ít ỏi nên không có sự tiếp nối”.

Trong khi đó, chiến lược gia này có một triết lý vững chắc và cả những kế hoạch bài bản để giúp các cầu thủ trẻ phát huy được tối đa khả năng. Một năm trước, không nhiều người biết tới những cái tên như Tony Jantschke, Patrick Hermann, Ter Stegen hay Marco Reus nhưng hiện giờ, những mầm non này đã quá nổi tiếng, thậm chí hai người sau cùng được coi là tương lai của bóng đá Đức.

Trên con đường của Dortmund

Mô hình phát triển của Gladbach hiện nay khá tương đồng với Dortmund. Từ khi mới nắm quyền tại Dortmund đến nay, HLV Juergen Klopp đều trung thành theo đuổi bóng đá tấn công với hạt nhân là các cầu thủ trẻ tài năng. Triết lý này đã thuyết phục được viên ngọc Marco Reus cập bến Signal Iduna Park dù Bayern cũng đưa ra những đề nghị vô cùng hấp dẫn.

Đừng ngạc nhiên nếu Gladbach trở thành một thế lực mới của bóng đá Đức như Dortmund. Cần nhớ sau hai năm xây dựng, đoàn quân của HLV Klopp chỉ mon men được tới vị trí thứ 5 trong khi chỉ gần 1,5 năm nắm quyền, HLV Favre đã đưa Gladbach tiến thẳng tới vị trí thứ 4, thậm chí có giai đoạn còn cạnh tranh giành Đĩa bạc.

Tuy nhiên, có một điểm Gladbach cần rút kinh nghiệm từ Dortmund đó là hợp đồng. Trước đây, đội ĐKVĐ thường gia hạn với các trụ cột khá muộn, dẫn tới để mất Nuri Sahin và Shinji Kagawa với giá quá rẻ mạt so với tài năng. Trước đây, Gladbach cũng đã để mất nhiều tài năng như Roman Neustaedter (tới Schalke) hay Alexander Baumjohann (Bayern) và sẽ không được để tình trạng này tái diễn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

Có vẻ như đối với Bayer Leverkusen vô địch Bundesliga vẫn là chưa đủ thỏa mãn. Ý nghĩa của chiến tích này không chỉ đơn thuần là một danh hiệu, mà đó còn là chức vô địch quốc gia đầu tiên trong lịch sử 119 năm của Die Werkself, là dấu chấm hết cho sự thống trị kéo dài tới 11 mùa giải liên tiếp của Bayern Munich, là một chiến thắng ngoạn mục trước một đối thủ có quỹ lương cao gấp 4 lần quỹ lương của họ.

Xem thêm
top-arrow
X