Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nhà vô địch Bundesliga Wolfsburg: Nỗi lo trong ngày chiến thắng

Thứ Hai 25/05/2009 15:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ vài giờ sau khi đội trưởng Josue nâng cao chiếc Đĩa bạc ở Volkswagen Arena, đánh dấu thời điểm chính thức lên ngôi vô địch bóng đá Đức lần đầu tiên trong lịch sử của “Bầy sói”, Wolfsburg tiết lộ Armin Veh sẽ thế chỗ Felix Magath, người chuẩn bị bắt đầu cuộc phiêu lưu mới với Schalke ở mùa giải tới. Trong ngày chiến thắng, người Wolfsburg đã bắt đầu lo cho tương lai.

Dấu ấn của Felix Magath

Chỉ trong vòng hai năm, Felix Magath đã để lại dấu ấn đặc biệt của mình tại Wolfsburg. Đơn giản, ông đã là HLV xuất sắc nhất trong lịch sử của “Bầy sói” tính đến thời điểm hiện tại. Magath đã đưa Wolfsburg đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, từ việc lấn đầu tiên giành vé dự Cúp UEFA ở mùa trước đến việc đoạt Đĩa bạc và tham dự sân chơi Champions League ở mùa này. Hai năm trước, khi Magath vừa đặt chân đến Volkswagen Arena trong vai trò HLV kiêm nhà quản lý, có lẽ chẳng ai dám nghĩ đến những thành công mà Wolfsburg đạt được ngày hôm nay.


Không có Felix Magath, Wolfsburg khó lòng vươn tới thành công

Thành tích chỉ là kết quả cuối cùng mà Magath đạt được sau khi đã làm thay đổi tận gốc rễ lối chơi của Wolfsburg. Từ một đội bóng trung bình, Magath đã đem về hàng loạt cầu thủ có tài nhưng tên tuổi còn chưa được biết đến nhiều để rồi nhanh chóng biến họ thành những ngôi sao mới mà nhiều “đại gia” ở châu Âu cũng phải để mắt đến. Một, hai năm trước, nào ai biết Grafite, Edin Dzeko hay Zvjezdan Misimovic là ai? Vậy mà bây giờ, Grafite - Dzeko đã là bộ đôi tiền đạo xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Đức, người giành danh hiệu Vua phá lưới, người xếp ngay sau với tổng cộng 54 bàn thắng - là bộ đôi “khủng” nhất châu Âu trong mùa giải này. Còn Misimovic được biết đến với tư cách là cầu thủ chuyền trong xuất sắc nhất từ trước đến nay của Bundesliga, với 21 đường kiến tạo.

Magath đã tạo nên một đội bóng - cỗ máy hoàn hảo, vận hành trơn tru với công suất khủng khiếp như một chiếc Volkswagen, hãng sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đang sở hữu Wolfsburg. Ông là kiến trúc sư trưởng cũng đồng thời là công nhân xây nên công trình kỳ vĩ ấy, nên có lẽ, chẳng ai có thể hiểu, nắm vững và vận hành cỗ máy này tốt như ông. Để tuột mất Magath là một tổn thất vô cùng to lớn mà Wolfsburg phải gánh chịu trong ngày họ đăng quang chức vô địch Bundesliga lần đầu tiên trong lịch sử 64 năm tồn tại của “Bầy sói”.

Thử thách của Armin Veh

Hôm nay, Wolfsburg sẽ tổ chức họp báo, chính thức ra mắt Armin Veh. Di sản mà vị HLV mới này nhận được từ người tiền nhiệm Magath là một đội bóng vừa vô địch Bundesliga đầy thuyết phục với sức mạnh tấn công đáng sợ, khác hẳn với cái cách mà Stuttgart của Veh lên ngôi năm 2007. Mùa này, cuộc đua đến chức vô địch Bundesliga thực sự sôi động với ít nhất bảy ứng viên, trong khi hai năm về trước, Stuttgart lên ngôi nhờ sự sa sút của Bayern và các đối thủ tiềm năng khác hơn là sự xuất sắc của chính mình. Trong hoàn cảnh ấy, Wolfsburg đã xuất sắc vượt lên trên tất cả để cán đích một cách đầy vinh quang.

Armin Veh, HLV mới của Wolfsburg.

Mất Magath, các cầu thủ mất đi một người thầy vốn đã trở thành chỗ dựa tin cậy, vững chắc trong suốt hai năm qua. Sự ra đi của Magath có thể sẽ dẫn đến một cuộc tháo chạy tập thể khi mà những Edin Dzeko, Grafite, Zvjezdan Misimovic, Christian Gentner hay Diego Benaglio đang nằm trong tầm ngắm của nhiều đội bóng lớn ở châu Âu. Nguy cơn tan đàn, xẻ nghé đang hiện rõ trước mắt Wolfsburg. Ở đây, ngôi sao hưởng lương cao nhất là Andrea Barzagli, nhận 4 triệu euro mỗi năm, tiếp theo là Christian Zacccardo - 2,5 triệu euro. Vua phá lưới Grafite chỉ thu về 1,8 triệu euro/năm trong khi thu nhập của Dzeko là 1,5 triệu euro, Misimovic là 1,2 triệu euro còn Benaglio chỉ có 1 triệu chẵn.

Giữ được quân là một vấn đề, việc vận hành Wolfsburg lại là một vấn đề khác không đơn giản đôi với Veh. Giữ nguyên sơ đồ chiến thuật của Magath hay thay đổi, đặt dấu ấn cá nhân của mình vào đó, Veh đang đau đầu. Nếu giữ nguyên, liệu Wolfsburg có chơi được như thời Magath không? Còn nếu thay đổi, liệu đội bóng này có bị xáo trộn thành một mớ bòng bong hay không? Những câu hỏi chưa có lời giải đáp. Chỉ có một điều, trong ngày chiến thắng, Magath nhận xét rằng Armin Veh là sự lựa chọn tốt. Phải chăng, Magath đã “phím” cho Wolfsburg chọn cựu HLV Stuttgart là người thay mình?

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Xem thêm
top-arrow
X