Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Người Đức nhớ vẻ “hung bạo” của Kahn!

Thứ Sáu 19/10/2012 06:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận hòa Thụy Điển 4-4, người Đức chợt thấy Mannschaft giờ đây xa lạ. Lớp vỏ “xù xì” của ngày xưa được thay bằng lối chơi hoa mỹ, nhưng sức mạnh tinh thần lại xuống dốc không phanh.

Từ lâu, người Đức vẫn tự hào bởi sự lì lợm trong mỗi cuộc chơi, nhất là trong bóng đá. Thậm chí, người ta còn nói tinh thần chính là thứ vũ khí đáng sợ nhất mà Đức sở hữu. Các đối thủ có thể giành được lợi thế dẫn bàn, song chính họ lại luôn thi đấu trong tâm trạng sợ hãi vì bản lĩnh lì lợm của đội bóng này.

 

Trong tiềm thức của đa số NHM nói chung và NHM Việt Nam nói riêng, nhắc đến ĐT Đức là người ta thường nhớ đến một “Cỗ xe tăng” lừ lừ trên sân cỏ. Có thể họ không sở hữu phong cách hòa nhoáng như Brazil, Argentina, Tây Ban Nha hay Pháp, song họ lại có thể khiến những đối thủ trên phải quỳ gối bởi sức mạnh tinh thần tưởng như không có gì lay chuyển được. Không ít lần họ làm nên những cuộc lội ngược dòng phi thường khi mà nhiều người nghĩ rằng họ sẽ là kẻ chiến bại.

Ví dụ tại VCK World Cup 1954. Ở trận chung kết Đức sớm để Hungary khi đó cực mạnh, dẫn trước tới 2 bàn. Nhưng điều đó không khiến người Đức run sợ. Họ thi đấu bình tĩnh và lì lợm để rồi lội ngược dòng thành công với tỷ số 3-2. Chiến thắng này giúp ĐT Đức lần đầu tiên vô địch World Cup.

Sau đó 16 năm, ở trận tứ kết, một lần nữa ĐT Đức gặp khó khăn khi để ĐT Anh dẫn trước 2 bàn chỉ sau 20 phút. Song, kết thúc 90 phút, Tam Sư không phải là đội đi tiếp mà chiếc vé vào bán kết thuộc về Đức khi đội bóng này ngược dòng 3-2.

Ngoài 2 chiến thắng kể trên, người ta còn có thể điểm qua rất nhiều trận đấu mà người Đức đã chứng tỏ được bản lĩnh và tinh thần ghê gớm trong những thời điểm quyết định để rồi giành chiến thắng. Chính “thói quen” ngược dòng đã làm nên tên tuổi của Đức trên bản đồ bóng đá thế giới.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, người Đức không còn duy trì được sức mạnh tinh thần, thứ tài sản vô giá và thứ vũ khí ghê gớm ấy. Họ dễ dàng đánh mất thói quen bảo vệ thành quả giành được, cũng như không biết cách phấn đấu giành lại chiến thắng lúc bị bất lợi.

Không phủ nhận, kể từ 2006 tới nay, cuộc cách mạng về nhân sự và lối chơi của Juergen Klinnsmann đã mang lại cho ĐT Đức một hình hài mới mẻ. Mannschaft giờ đây thi đấu hoa mỹ và đẹp đẽ chẳng kém bất cứ đội bóng tấn công nào trên thế giới. Họ liên tục giành những chiến thắng với tỷ số đậm 4-0, 5-0 hoặc nhiều hơn nữa. Nhưng mặt trái của điều này là họ cũng để dễ dàng để thua trong các trận đấu đỉnh cao, nơi cần thể hiện bản lĩnh.

Trong thành phần ĐT Đức giờ đây không còn 100% chất Đức. Thế hệ con cháu những người nhập cư đang chiếm một tỷ lệ lớn trong đội hình của Klinnsman trước đây và Joachim Loew hiện tại. Chẳng hạn có tới 6/11 đội hình thường xuyên đá chính là những cầu thủ không phải gốc Đức gồm: Poldolski, Klose, Oezil, Khedira, Boateng, Gomez…

Cũng vì lý do này mà tinh thần Đức bị mai một. Thậm chí, có một bất cập mà chính người Đức cũng phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” khi không ít tuyển thủ không biết hoặc không muốn hát quốc ca. Trong một bài phỏng vấn trên tờ Bild cách đây không lâu, một CĐV Đức thừa nhận không muốn xem ĐT Đức đá. Lý do là ông này thấy ĐT giờ đây xa lạ quá. ĐT Đức hiện tại quá yếu đuối dù có nhiều trận thắng tưng bừng.

Chắc hẳn đây không phải là suy nghĩ của một người Đức này, mà rất nhiều người Đức khác cũng cùng chung quan điểm. Mesut Oezil kỹ thuật đấy, Khedira mạnh mẽ đấy, nhưng so với những Effenberg, Oliver Kahn… họ vẫn chỉ là những đứa trẻ.

Hai cái tên trên không phải là đại diện ưu tú nhất của bóng đá Đức, nhưng họ là những người gần nhất mà NHM còn nhớ về chất Đức thuần túy. Trên sân, Oliver Kahn luôn gào thét. Vẻ mặt bặm trợn của thủ thành này không chỉ để hăm dọa đối thủ, mà còn là liều thuốc tinh thần thực sự cho các đồng đội.

Ở những thời điểm khó khăn, chẳng hạn như trận đấu rạng sáng nay, giá như trên sân Olympic có một Oliver Kahn hoặc Stefen Effenberg, hẳn những Oezil, Khedira và Kroos có nhiều động lực hơn để mà cố gắng; hẳn Badstuber, Mertesacker có đủ dũng khí để đứng vững trước sức mạnh từ Thụy Điển.

Trên sân Olympic rạng sáng nay, thời điểm Thụy Điển bắt đầu cuộc lội ngược dòng, không một cầu thủ Đức nào có đủ dũng khí và can đảm để gào thét, hò hét đồng đội. Lahm, Schweinsteiger thiếu độ mạnh mẽ, Mueller, Kroos chưa đủ bản lĩnh để cầm trịch trận đấu. Trong hoàn cảnh ấy, 11 con người trên sân là những cá nhân lẻ loi.

Khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu, NHM Đức hò hét, gào thét vì… thất vọng. Vẫn biết trận hòa này chưa phải là điều gì đó tồi tệ, nhưng nó là lời cảnh báo về một ĐT Đức thiếu cá tính. Joachim Loew, tìm đâu một Oliver Kahn bây giờ?

HOÀI ĐỨC - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Video

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X