Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Neuer sẽ là của Bayern: Bắt đầu một đế chế mới

Thứ Tư 20/04/2011 21:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong lịch sử của Bayern, những giai đoạn thành công của đội bóng này đều gắn với một thủ môn xuất chúng. Thế nên, sau một mùa thảm bại, ban lãnh đạo “Hùm xám” đã quyết định phá két để mang Manuel Neuer từ Schalke về Allianz Arena để xây dựng một đế chế mới.

Từ lâu Manuel Neuer đã úp mở chuyện muốn ra đi, và cách đây 2 ngày, anh tuyên bố rằng mình đã có quyết định về tương lai. Tuy thủ thành 25 tuổi này chưa tiết lộ quyết định của mình là gì, nhưng với việc các quan chức của Bayern có những phát biểu kiểu như “Rất rõ ràng rồi, Neuer sẽ chơi cho Bayern” (trên tờ Munchner Merkur), đã có thể đếm ngược ngày Neuer rời Schalke.

Manuel Neuer sẽ gia nhập Bayern Munich?

Quyết định ra đi của thủ môn số một đội tuyển Đức không hề khó hiểu, bởi phong độ của Schalke những mùa gần đây là rất thất thường. “Royal Blues” từng giành á quân năm 2007 và năm ngoái, nhưng bây giờ, đã sa sút thảm hại. Tuy Ralf Rangnick đang khá thành công, nhưng chứng kiến sự mất ổn định của Schalke những năm qua, không có gì đảm bảo HLV này sẽ làm nên chuyện ở mùa tới. Đã bước lên một tầm cao mới, dĩ nhiên Neuer không muốn sống trong cảnh trồi sụt, trắng tay hết mùa này đến mùa khác.

Nắm được tâm tư của Neuer, Bayern đã nhanh chóng vào cuộc. Do Felix Magath đã ra đi nên việc giải quyết phi vụ này không quá khó khăn bởi hợp đồng của Neuer sang năm sẽ hết hạn, Schalke lại đang nợ nần chồng chất nên một lời đề nghị khoảng 20 triệu euro (có thể các thêm Thomas Kraft) của “Hùm xám” dường như đã thuyết phục được đội chủ sân Veltins.

Trong lịch sử, những mốc son của Bayern đều có bóng dáng của một thủ môn huyền thoại. Những năm 70 của thế kỷ trước, “Hùm xám” có thể vô địch cúp C1 3 lần liên tiếp từ mùa 1971-1974 một phần nhờ tài nghệ của thủ thành Sepp Maier. Thủ môn này đã bắt tổng cộng 536 trận cho Bayern, trong đó từ năm 1966 đến 1979, bắt liền 442 trận ở Bundesliga. Lần cuối Bayern giành chức vô địch Champions League (2000-2001) cũng có công không nhỏ của Oliver Kahn, người từng 4 lần liên tiếp được UEFA chọn là Thủ môn xuất sắc nhất và cũng là người gác đền duy nhất từng giành Quả bóng vàng ở một kỳ World Cup.

Trước đây, “Hùm xám” luôn cần có một thủ môn giỏi, bởi lối chơi của họ là phòng ngự-phản công, cần người trấn giữ phòng tuyến cuối cùng thật sự bao quát và có khả năng chỉ huy. Những huyền thoại như Maier hay Kahn không chỉ xuất sắc trong các pha cản phá mà còn là một hậu phương vững chắc, một chỗ dựa về tinh thần cho cả đội. Nhưng mùa bóng vừa qua, sự thiếu coi trọng vị trí thủ môn có thể được xem như một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của Bayern. Khung thành của đội bóng đáng ra phải là nơi ổn định và chắc chắn nhất, thì lại trở thành chỗ cho HLV Louis Van Gaalthể hiện quyền lực không đúng chỗ (thay Hans Jorg Butt bằng thủ môn trẻ Kraft), và đó cũng là một nguyên nhân khiến ông phải ra đi.

Nhận ra yếu huyệt ấy, Bayern đã quyết định phá két để mang Neuer về sân Allianz. Tài năng của thủ môn này đã được kiểm chứng. Về tính cách, tuy không dữ dội như Kahn nhưng Neuer cũng rất lì, việc Schalke sa sút thảm hại nhưng thủ môn này vẫn đứng vững là một minh chứng. Neuer có tài năng và những phẩm chất đủ để trở thành thủ lĩnh, và liệu Bayern có xây được một đế chế mới cùng thủ môn này?

2 Neuer đã 2 lần được bình chọn là thủ môn xuất sắc nhất, lần đầu ở Bundesliga mùa 2006-2007, lần hai ở giải U-21 châu Âu 2009.

0 Tính đến lúc này, Neuer chưa từng giành được danh hiệu nào cùng Schalke, ngoại trừ 2 chức vô địch ở các giải mang nặng tính giao hữu là League Cup năm 2005 và Liga Total! năm 2010.

20 Tập luyện tại Schalke từ khi mới 5 tuổi, đến nay Neuer đã có 20 năm gắn bó với “Royal Blues”. Kể từ khi được lên đội 1 năm 2005, thủ môn này đã bắt 152 trận, trong đấy 2 năm gần đây chưa nghỉ 1 trận, thậm chí 1 phút nào.

Các phương án khác

Nếu Schalke bất ngờ thành công ở Champions League hay đưa ra một mức lương rất “khủng”, có thể Manuel Neuer sẽ đổi ý. Thế nên, khi hợp đồng còn chưa được ký, Bayern vẫn cứ phải đề phòng. Nếu không mua được Neuer, Bayern có thể chuyển qua Rene Adler (Leverkusen), người HLV Jupp Heynckes quá biết cách sử dụng. Adler có tài năng chẳng kém Neuer, và giá lại “mềm” hơn, nhưng có khuyết điểm tâm lý không mấy vững vàng. Ngoài ra, “Hùm xám” cũng có thể tiếp cận thủ môn Igor Akinfeev (CSKA Moskva), người cách đây 2 năm mới là đích ngắm số một của họ chứ không phải Neuer. Mới 25 tuổi, nhưng anh đã bắt cho CSKA Moskva và đội tuyển Nga 7-8 năm nay. Akinfeev có đủ tài năng và kinh nghiệm để thi đấu cho Bayern.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X