Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mừng cho Bayern, giờ thì lo cho Guardiola!

Chủ Nhật 26/05/2013 15:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhìn niềm hạnh phúc vỡ òa của hàng triệu người hâm mộ Bayern vào đêm qua, có lẽ Guardiola đã hiểu rõ điều gì đang chờ đợi mình vào mùa tới.

Với nhiều người hâm mộ của FC Hollywood, cái tin Pep Guardiola sẽ là người thay thế Jupp Heynckes ở vị trí HLV trưởng của CLB vào mùa tới chắc hẳn là một điều không gì tuyệt vời hơn.

Không tuyệt vời sao được khi Bayern, một CLB có cơ sở vật chất và đội hình thuộc loại hùng mạnh nhất nhì Châu Âu ẽ được dẫn dắt bởi một trong những HLV vĩ đại nhất thế giới bóng đá đương đại với 14 danh hiệu lớn nhỏ chỉ sau có 4 năm cầm quân. Và lẽ dĩ nhiên, người ta kì vọng rằng, Bayern dưới thời Pep Guardiola, sẽ là một Bayern vĩ đại hơn nhiều so với kì công mà Jupp Heynckes đã tạo lập ở mùa này.

Khó khăn sẽ chờ đợi Guardiola.
Khó khăn sẽ chờ đợi Guardiola.

Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là, liệu Pep Guardiola có thể thực hiện được điều đó hay không? Nên nhớ rằng, cho đến lúc này, những gì mà Bayern giành được dưới thời Jupp Heynckes không chỉ đơn thuần là "Cú đúp danh hiệu Bundesliga và Champions League". Điều đáng nói là ở chỗ: Cái cách Bayern giành được những thành tích đó.

Ở mặt trận Champions League, ngay cả Real năm 2002, MU của năm 2008 hay Barca năm 2011 cũng chẳng thể đáng sợ hơn Hùm Xám chút nào. Trái lại, tất cả đều có phần lép vế trước cái uy nghi đã thể hiện ở mùa giải này của nhà tân vô địch.

Chà đạp nhà ĐKVĐ nước Ý với 4 bàn không gỡ sau 180 phút, và hạ nhục ứng cử viên lớn nhất cho ngôi vương, Barcelona với tổng tỉ số 7-0, rõ ràng, chức vô địch của Bayern không chỉ vĩ đại ở chỗ đây là lần thứ 5 lên ngôi của họ, mà là ở những đối thủ họ đã vượt qua để giành lấy nó.

Trong khi đó, chỉ để thua duy nhất 1 trận sau 34 vòng đấu ở Bundesliga, kết thúc mùa giải với 25 điểm cách biệt so với đội xếp thứ hai, ghi được 98 bàn thắng và liên tục vùi dập đối thủ bằng tỉ số của những séc Tennis, nói như lời Jupp Heynckes nhận xét, thì đây chính là CLB vĩ đại nhất từ trước đến nay trong lịch sử Bundesliga.

Lưu ý, 2 danh hiệu trên chưa phải là tất cả. Sắp tới Bayern còn một trận chung kết nữa phải thi đấu, và nếu chiến thắng Stuttgart, họ sẽ chính thức xác lập cú ăn ba vĩ đại lần đầu tiên trong lịch sử CLB, điều mà vào năm 2010 và 2012, họ đã không thể làm được.

Với thành tích vô tiền khoáng hậu như thế, có vẻ Jupp Heynckes sẽ đặt lên vai người kế nhiệm của mình một gánh nặng không nhỏ cả về thành tích lẫn áp lực tâm lý. Vậy thì, Bayern của Guardiola sẽ làm gì để trở nên vĩ đại hơn chính mình của 1 năm về trước?

Bằng sự cách mạng về lối chơi với sơ đồ 4-6-0 lấy Mario Gotze, bảng hợp đồng trị giá 37 triệu Euro, làm đầu tàu? Bằng những hợp đồng bom tấn khác, hay bằng chính triết lý tạo đất diễn cho những tài năng trẻ đã tạo thành thương hiệu cho HLV này?

Dù sao đi chăng nữa, thì vấn đề lớn nhất của Guardiola chính là việc đội bóng này đã quá quen với việc được dẫn dắt bởi một HLV người Đức giàu tình cảm và hiểu rõ từng cầu thủ một sau nhiều năm gắn bó. Nhìn những Ribery, Robben (2 cái tên vốn nổi tiếng với thói cá nhân, cao ngạo) oằn mình phòng ngự và lăn xả trong từng pha bóng, ta mới hiểu rằng những gì mà HLV xuất thân từ Gladbach đã làm được là to lớn đến dường nào.

Lẽ dĩ nhiên, điều đó sẽ tạo ra khó khăn rất lớn cho một HLV mới đến như Guardiola. Nhất là khi các cầu thủ của Bayern chẳng mấy mặn mà gì với thứ triết lý Tiki Taka mà ông lấy làm kim chỉ nam.Nên nhớ rằng, biệt danh FC Hollywood của Bayern được bắt nguồn từ những thị phi ở trong phòng thay đồ cũng như thượng tầng BLĐ của CLB này bởi nơi đây có quá nhiều cái tôi lớn và vĩ đại. Nói không chừng, thứ kỉ luật "chỉ dành cho những thầy tu" (theo lời chỉ trích của Ibrahimovich) trứ danh ở Barca của Guardiola lại sẽ là thứ chống lại HLV này trong thời gian đầu ngồi trên ghế nóng ở CLB này.

Và khi ấy, liệu Guardiola có đủ khả năng để đưa Bayern phá giải lời nguyền Champions League, và đi tiếp hành trình vĩ đại của Jupp Heynckes đã vạch ra? Vì thế, vào lúc này ai vui thì vui, nhưng chắc chắn ở một nơi nào đó tại Munich, trong phòng làm việc của mình, Pep Guardiola đã bắt đầu hiểu rằng rất nhiều khó khăn đang chờ đợi ông sau 1 tháng nữa.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Xem thêm
top-arrow
X