Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Lewandowski: Từ “cậu ấm” còi xương đến người hùng Champions League

Thứ Sáu 24/05/2013 21:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lewandowski đã và đang là cái tên được nhắc tới nhiều nhất tại Champions League năm nay. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, “cậu ấm” được sinh trưởng trong gia đình thể thao ấy từng trải qua tuổi thơ đầy sóng gió…

“Cậu ấm” còi xương và tuổi thơ đầy sóng gió…

Lewandowski sinh ra tại Leszno, ngoại ô Warsaw. Điều may mắn nhất của cầu thủ này (so với nhiều đồng nghiệp khác) là bởi anh được sinh trưởng trong giai đoạn truyền thống thể thao. Bố của Robert, ông Krzysztof là một nhà vô địch Judo quốc gia. Mẹ anh, bà Iwona, là VĐV chuyên nghiệp bóng chuyền. Em gái của cầu thủ này, Milena, đang là thành viên của đội bóng chuyền U21 quốc gia. Ngay cả người yêu của Lewandowski hiện nay đang là tuyển thủ karate quốc gia.

Lewandowski đi vào lịch sử Champions League
 

Với gia đình có truyền thống như vậy, không ngạc nhiên khi anh được bao bọc và hướng theo con đường thể thao chuyên nghiệp ngay từ nhỏ. Nhưng điều đáng nói, Lewandowski không theo nghiệp Judo hay bóng chuyền như cha, mẹ (em gái cầu thủ này đã theo nghiệp bóng chuyền) mà anh chọn môn thể thao vua để lập nghiệp với tham vọng trở thành như Grzegorz Lato, Boniek mới của bóng đá Ba Lan.

Tuy nhiên, so với bạn bè cùng trang lứa, “cậu ấm” Lewandowski không có thể lực lý tưởng để theo đuổi môn thể thao này nhưng trái lại, anh đã thừa hưởng những tố chất đặc biệt, đó là sự dẻo dai, nhanh nhẹn của người cha (thi đấu Judo), sức bật phi thường của người mẹ (thi đấu bóng chuyền). Krzysztof Sikorski, HLV đội Varsovia Warszawa, nơi cầu thủ này đã theo tập luyện từ năm 9 tuổi (1997-2004) từng tâm sự: “Lewandowski quá gầy với, đôi chân quá mảnh khảnh, tôi luôn lo sợ rằng đối thủ sẽ đá gẫy chân cậu ta. Tôi đã khuyên nhủ cầu thủ nhí ấy phải ăn nhiều thịt hơn nữa”.

Nhưng cũng chính Krzysztof Sikorski lại là người đầu tiên phát hiện ra tài năng thiên bẩm của Krzysztof Sikorski. “Mặc dù hạn chế về thể chất nhưng khả năng săn bàn của Lewandowski quá kinh ngạc. Tôi nhớ rằng, trong mùa giải, toàn đội chúng tôi ghi được 158 bàn thắng thì cậu ta đã chiếm 1 nửa số đó rồi. Khi ấy, tôi chưa mường tượng ra Lewandowski có thể phát triển tới chóng mặt như hiện nay và chỉ hy vọng anh ấy sẽ thi đấu ở giải VĐQG Ba Lan sau này”.

Lần đầu tiên, Lewandowski kiếm được tiền, đó là vào năm 2005, khi cầu thủ này 16 tuổi và chính thức cập bến CLB Delta Warszawa để theo đuổi sự nghiệp chuyên nghiệp. Lương tháng của “sát thủ” này khi ấy vào khoảng 1,500 złoty (350 euro) nhưng đó cũng là số tiền khổng lồ với cậu bé mới lớn, Lewandowski.

Dù vậy cũng chính trong năm đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của Lewandowski, gia đình anh lại “biến động” khi ông Krzysztof, cha của cầu thủ này, qua đời. Trong cuộc phỏng vấn mới đây, Lewandowski hồi tưởng lại: “Khi ấy, tôi là người đàn ông duy nhất của gia đình, phải kiếm tiền về phụ giúp mẹ”.

Trong khó khăn, “bông hoa trên đá” Lewandowski càng thể hiện được tài năng. 1 năm sau, cầu thủ này đã chuyển tới Znicz Pruszków và tại đây, mức lương của “sát thủ” người Ba Lan đã được tăng gấp 3 lần 5,000 złoty/tháng (khoảng 1.250 euro). Ngay trong mùa giải đầu tiên, Lewandowski đã trở thành Vua phá lưới ở giải hạng ba Ba Lan.

Những tiến bộ không ngừng đã đưa Lewandowski tới CLB hàng đầu của Ba Lan, Lech Poznań năm 2008. Tại đây, anh xuất sắc đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất, Vua phá lưới mùa giải 2009/10, đưa CLB lên ngôi vô địch quốc gia Ba Lan.

Sau thế hệ của Lato, Boniek, Lewandowski được xem là tài năng kiệt suất mà bóng đá Ba Lan từng sản sinh. Anh cũng là cầu thủ hiếm hoi giành Vua phá lưới cả 3 hạng đấu ở đất nước này (trong vòng 4 mùa giải). Thậm chí, khi Lewandowski chuyển sang Dortmund năm 2010 với phí chuyển nhượng 4,5 triệu euro, HLV Jacek Zieliński của Lech Poznań khi ấy từng thốt lên: “Lewandowski quá xuất sắc để thi đấu ở giải VĐQG Ba Lan”.

Ngay cả Jan Urban, người Ba Lan cuối cùng, trước Lewandowski, từng lập hat-trick vào lưới Real Madrid khi khoác áo Osasuna (Lewandowski thậm chí đã ghi 4 bàn) từng nói: “Tiền đạo này chưa chắc phát triển vượt bậc như vậy nếu như tiếp tục thi đấu ở giải VĐQG Ba Lan”.

Lewandowski khắc tên vào lịch sử…

Trong lịch sử bóng đá Ba Lan, không có nhiều người có vinh dự thi đấu tại chung kết Champions League. Trước “sát thủ” 25 tuổi này, huyền thoại Boniek từng đoạt chức vô địch cup C1 trong thời gian khoác áo Juventus (năm 1985) nhưng Lewandowski đang hướng tới những cột mộc vĩ đại hơn thế, trở thành Vua phá lưới, Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB.

Đêm Wembley tới đây, ngoài những CĐV Dortmund, cả đất nước Ba Lan đang “nín thở” chờ Lewandowski (cùng Kuba, Piszczek) tỏa sáng. Nếu anh cùng các đồng đội làm nên lịch sử, vinh quang này không chỉ dành riêng cho nước Đức mà nó còn thuộc về Ba Lan, nơi sản sinh, nuôi dưỡng tài năng của “cậu ấm” Lewandowski.

Sau giải đấu này, “biển lớn” đang chờ đợi Lewandowski, thêm một lần nữa, người ta sẽ phải thốt lên, mảnh đất này (Dortmund) lại quá nhỏ bé so với tài năng của anh. Từ mức lương vỏn vẹn 350 euro/tháng, nay “sát thủ” người Ba Lan đang đứng trước cơ hội có được thu nhập hơn thế hàng nghìn lần.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Video

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X