Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Lewandowski: “Ngưỡng mộ Messi, khâm phục Ronaldo nhưng muốn đá cặp với Van Persie”

Thứ Năm 03/01/2013 17:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiết lộ với truyền thông Ba Lan, Robert Lewandowski nói rằng anh đặc biệt ngưỡng mộ tài năng của Lionel Messi, rất khâm phục nỗ lực của Cristiano Ronaldo, nhưng lại muốn được chơi bóng cùng Robin van Persie. Ở vị trí tiền đạo, chân sút người Ba Lan của Dortmund có lẽ là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên thị trường chuyển nhượng kể từ đầu mùa giải 2012-2013 cho tới nay, và tương lai của anh chắc chắc vẫn là một đề tài nóng cho đến mùa hè tới.

Bộ ba “xe - pháo - mã”

Khi nói đến đội tuyển Ba Lan, nhiều người sẽ nghĩ ngay về những cầu thủ đang thi đấu cho Dortmund. Trong đội hình chính của nhà đương kim vô địch Bundesliga và Cúp quốc gia Đức, ba cầu thủ Ba Lan, hậu vệ Lukasz Piszczek, tiền vệ Jakub Balszczykowski và tiền đạo Robert Lewandowski, được ví như bộ ba “xe - pháo - mã” trên bàn cờ tướng. Piszczek và Blaszczykowski hỗ trợ nhau công - thủ bên hành lang phải, và tất nhiên, cả hai cùng hỗ trợ Lewandowski trong vai trò tiền đạo cắm, bằng những đường căng ngang tầm thấp cũng như các pha tạt bổng. Chính nhờ một phần sức mạnh từ bộ ba “xe - pháo - mã” này mà Dortmund đã vươn lên thống trị bóng đá Đức, lật đổ tượng đài Bayern đã tồn tại quá lâu.

Lewandowski
Lewandowski

Trong số ba cầu thủ Ba Lan này, Lewandowski dễ dàng nổi bật hơn cả. Anh có đủ mọi lợi thế để trở thành một ngôi sao, hay ít ra là một cái tên được nhắc đến nhiều nhất: gương mặt sáng sủa, điển trai, thể hình lý tưởng, và quan trọng nhất là những bàn thắng. Bóng đá có sự nghiệt ngã của nó, những hậu vệ thường ít được màng đến, các tiền vệ kiến tạo cũng chỉ được nhắc qua loa, phần cao quý nhất vẫn thường thuộc về các tiền đạo, dù đôi khi họ chỉ làm một nhiệm vụ đơn giản là đệm bóng vào lưới. Tất nhiên, để có được các bàn thắng ấy, các tiền đạo cũng đòi hỏi phải hội tụ được rất nhiều phẩm chất, từ sự cần cù, nhạy bén, bản lĩnh, khả năng xử lý khéo léo, dứt điểm quyết đoán và cả may mắn.

Dường như thượng đế đã ban tặng cho Lewandowski hầu hết những thứ vũ khí mà một tiền đạo thuộc hạng sát thủ cần phải có. Ở bàn thắng mới nhất ghi tại Bundesliga, bàn ấn định tỷ số 3-1 cho Dortmund trước Hoffenheim trong trận đấu khép lại giai đoạn lượt đi, Lewandowski đã có một pha xử lý rất đẳng cấp. Anh khống chế bóng gọn gàng, vượt qua sự truy cản của hai hậu vệ lẫn thủ môn đối phương và dứt điểm đầy quyết đoán bằng chân trái từ góc khá hẹp, trong sự lăn xả đến tuyệt vọng của những người làm nhiệm vụ phòng ngự bên phía Hoffenheim. Bất kỳ huấn luyện viên nào khi quan sát tình huống ấy hẳn cũng muốn có được Lewandowski trong đội hình.

Điểm đến Manchester

Sir Alex Ferguson của Manchester United là một trong số đó. Không phải vô cớ mà suốt từ đầu mùa giải đến nay, Quỷ đỏ nước Anh liên tục được nhắc tên sau mỗi động thái liên quan đến Lewandowski. Bản thân Sir Alex từng thân chinh đến sân Etihad để chứng kiến Lewandowski thi đấu trong trận Manchester City đón tiếp Dortmund tại vòng bảng Champions League. Sau trận đấu ấy, huấn luyện viên của M.U không nói gì về Lewandowski, nhưng lại bình luận rằng ông lo ngại Dortmund có khả năng trở thành nhà vô địch châu Âu mùa này. Đó có thể xem là một lời khen ngợi gián tiếp dành cho chân sút Ba Lan, người không trực tiếp ghi bàn nhưng đã tạo ra rất nhiều sóng gió trước khung thành của thủ môn Joe Hart.

Trong tháng 11 vừa qua, có thời điểm Lewandowski lập bốn cú đúp trong bốn trận liên tiếp trên ba đấu trường, thành tích mà chỉ có thêm Messi lập được, còn đến Ronaldo hay Van Persie cũng đành chịu thua. Nhưng điều thú vị nằm ở chỗ, cứ sau mỗi lần thân chủ ghi bàn, người đại diện Cezary Kucharski của Lewandowski lại lên tiếng... đòi tăng lương. Mức lương hiện tại của Lewandowski ở Dortmund chỉ 2 triệu euro, theo bản hợp đồng ký năm 2010. Khoản thu nhập này xem ra không còn phù hợp với vị thế mới của chân sút Ba Lan, người ghi bàn chủ lực cho Dortmund. Mùa trước, Lewandowski ghi được 22 bàn tại Bundesliga, kém bốn bàn so với Vua phá lưới Mario Gomez của Bayern. Lượt đi mùa này, Lewandowski có 10 bàn, kém hai pha lập công so với Stefan Kiessling của Leverkusen.

Ngoài M.U, Lewandowski còn được cho là sẽ chuyển tới Man City, trong thương vụ trao đổi Edin Dzeko. Thậm chí, một số nguồn tin từ báo chí Anh còn cho rằng Sir Alex sẽ có chân sút người Ba Lan ngay trong mùa Đông này, điều rất khó xảy ra khi mà cả Dortmund lẫn M.U đều đã có mặt ở vòng đấu loại trực tiếp Champions League. Cơ sở cho những thông tin kiểu này có chăng là dựa vào bản hợp đồng giữa Lewandowski và Dortmund sẽ đáo hạn vào mùa hè năm 2014. Bán Lewandowski ngay thì còn được giá, bằng không Dortmund sẽ thiệt hại rất nhiều nếu bán vào mùa hè tới, và thậm chí sẽ mất trắng tiền đạo này sau một năm rưỡi nữa. Hiện tại, Lewandowski được định giá khoảng từ 25 đến 30 triệu euro, theo thông tin trên trang chuyên về chuyển nhượng cầu thủ transfermarkt.de.

Nếu đến Man City, Lewandowski sẽ phải tham gia vào cuộc cạnh tranh vị trí khốc liệt trên hàng công, với Sergio Aguero, Carlos Tevez và Mario Balotelli. Còn nếu sang M.U, Lewandowski thậm chí sẽ được đá cặp cùng Van Persie khi Sir Alex muốn kéo Wayne Rooney xuống thấp hẳn, chơi ở hàng tiền vệ. Trong tình thế này, hẳn Lewandowski phải biết chọn màu áo nào, đỏ hay xanh ở Manchester. Không phải ngẫu nhiên mà anh phát biểu rằng “ngưỡng mộ Messi, khâm phục Ronaldo nhưng muốn đá cặp cùng Van Persie”. Đó có thể xem như là một lời tự ứng cử với Sir Alex của chân sút người Ba Lan.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Xem thêm
top-arrow
X