Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Klopp đã làm được gì cho Dortmund và Bundesliga?

Thứ Hai 01/06/2015 17:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - HLV Juergen Klopp rời Dortmund sau 7 năm gắn bó, những gì nhà cầm quân người Đức làm được cho Dortmund và cả Bundesliga là rất đáng trân trọng.


Juergen Klopp rời Dortmund vào thời khắc khó khăn nhất, đội bóng phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng. Mặc dù vậy, số lượng những CĐV đến sân vẫn không hề giảm, sự cuồng nhiệt trên những khán đài cũng không hề mất đi ngay cả khi Klopp đã đưa ra quyết định…Tình cảm mà NHM Dortmund dành cho Klopp là quá lớn. Đó là một thứ tình cảm đặc biệt, không dễ để tìm kiếm trong thế giới bóng đá bây giờ, khi những danh hiệu luôn được gắn cùng với chiếc ghế của các HLV. Ở trận đấu cuối cùng trên cương vị HLV trưởng của Dortmund, Klopp vẫn vậy, ông vẫn rất nhiệt huyết và cảm xúc. Mặc dù không thể vượt qua Wolfsburg trong trận chung kết Cúp QG Đức, không thể chia tay Dortmund trong danh hiệu. Tuy nhiên, những gì Klopp làm được làm được cho Dortmund và Bundesliga là rất đáng trân trọng.
Juergen Klopp roi Dortmund sau 7 nam gan bo hinh anh
Klopp chia tay Dortmund sau 7 năm gắn bó
Mang về cho Dortmund những danh hiệu

Juergen Klopp đã giúp Dortmund từ một đội bóng tầm trung vươn lên thành một thế lực tại Bundesliga. Trong 2 mùa giải 2010/11 và 2011/12, Dortmund đã vô địch Bundesliga một cách thuyết phục. Riêng ở mùa 2011/12, Klopp đã giúp đội bóng vùng Ruhr lần đầu tiên trong lịch sử giành được cú đúp nội địa. Không chỉ giúp Dortmund chinh phục đỉnh cao tại Bundesliga, Klopp còn giúp NHM đội bóng này có niềm tin vào việc đội bóng có thể tiến sâu tại đấu trường châu Âu. Điều này nhanh chóng được chứng minh khi đội bóng vàng-đen hạ Real Madrid để tiến vào chung kết Champions League mùa giải 2012/13, nhưng ở trận đấu cuối cùng họ đã không thể vượt qua đại kình địch ở giải quốc nội Bayern Munich. Trong 7 năm gắn bó với Dortmund, HLV Klopp đã giúp đội bóng này mang về tất cả 6 danh hiệu lớn nhỏ. Một con số khẳng định vị chiến lược gia 47 tuổi tài năng như thế nào.

Lối chơi và tương lai

Từ khi cập bến Dortmund, HLV Klopp đã giúp đội bóng vùng Ruhr tạo ra một phong cách chơi bóng riêng biệt. Đó là lối chơi pressing: Gây áp lực mạnh mẽ lên phần sân đối phương, dùng tốc độ để chuyển hóa thế trận phòng ngự sang phản công một cách nhanh nhất có thể. Lối chơi này đã được Klopp vận dụng rất tốt góp phần đưa đội bóng đến những danh hiệu. Dù Klopp chia tay Dortmund nhưng ông đã đem về cho đội bóng doanh thu cũng như lợi nhuận khổng lồ. Mặc dù vị chiến lược gia 47 tuổi không còn gắn bó với Dortmund nhưng ông giúp đội bóng có một nền tảng vững chãi cho những bước phát triển tiếp theo. HLV Thomas Tuchel sẽ tiếp quản một Dortmund có nền tảng tốt hơn rất nhiều so với giai đoạn đầu của Klopp vào năm 2008. Lối chơi mà vị chiến lược gia người Đức xây dựng cũng khiến Tuchel phải tham khảo. Tóm lại, cơ hội để tân HLV trưởng của Dortmund đưa đội bóng vùng Ruhr trở lại vinh quang là dễ dàng hơn rất nhiều những gì Klopp phải xây dựng và phát triển trong quá khứ.

Đào tạo nên những ngôi sao
Juergen Klopp roi Dortmund sau 7 nam gan bo hinh anh 2
Hummels và Reus là những ngôi sao nổi bật nhất của Dortmund
Khi Klopp dẫn dắt Dortmund, ông đã rất tài tình khi mài giũa thành công những “viên ngọc thô” trở thành những ngôi sao. Những cầu thủ ít được biết đến bỗng nhiên trở thành những ngôi sao hàng đầu thế giới, trong đó phải kể tới Subotic, Piszczek, Hummels, Kagawa, Guendogan, Lewandowski, Aubameyang… trước khi đến với Dortmund đều là những cầu thủ vô danh hoặc chỉ ở dạng tiềm năng. Nhưng chỉ sau ít mùa giải, họ đã vươn lên tầm ngôi sao lớn và được cả châu Âu săn đón. Một số những cầu thủ đang làm tương lai của đội bóng còn những ngôi sao đã ra đi cũng mang về cho đội bóng vùng Ruhr những khoản tiền không hề nhỏ.

Tạo ra sự cạnh tranh cho Bundesliga

Với sự có mặt của Klopp, sự cạnh tranh giữa Dortmund và Bayern Munich được đẩy lên đỉnh điểm. Đội bóng vùng Ruhr lên ngôi tại Bundesliga hai mùa giải liên tiếp trước sự bất lực của “Hùm xám”. Sự xuất hiện của Klopp đã tạo ra làn gió mới tại giải đấu số 1 của bóng đá Đức, cuộc đua giữa Dortmund và Bayern khiến Bundesliga trở nên đáng xem hơn rất nhiều. Không những vậy, vị chiến lược gia 47 tuổi còn nâng tầm Bundesliga tại Cup châu Âu. Đỉnh cao ở mùa giải 2012/13, khi Dortmund và Bayern tạo nên trận chung kết Champions League toàn Đức đầu tiên trong lịch sử. Chính điều này đã khiến tất cả phải thay đổi cái nhìn về Bundesliga và giải đấu số 1 Đức cũng chính thức thoát khỏi cảnh bị xem là “giải hạng 2 tại châu Âu”. Ngoài ra, việc Dortmund trở thành một thế lực cũng khiến Bayern phải thay đổi rất nhiều. Chính những người Bayern từng thừa nhận Klopp và Dortmund đã tác động nhiều tới họ, buộc họ phải chịu một áp lực lớn, phải thay đổi và vươn lên. Chính Dortmund đã buộc Bayern phải… mạnh lên để có thể thống trị Đức. Sau những tác động tích cực từ Dortmund, Bayern đang sở hữu một đội hình được coi là “mạnh nhất trong lịch sử”.

Thúy Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Video

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X