Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Khi Bayern thay đổi: Cất sự cầu toàn vào tủ kính

Thứ Ba 27/03/2012 22:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một cuộc phản kích đã bất ngờ được Bayern mở ra, trong nỗ lực thay đổi sự cứng nhắc của đội ngũ hiện tại bằng cách trao thêm cơ hội cho các cầu thủ dự bị, giải quyết được đồng thời hai vấn đề: Chia sẻ gánh nặng về thể lực và tái tạo động lực thi đấu.

Đêm thứ Bảy, rất nhiều CĐV Bayern đã phải ngỡ ngàng khi nhìn thấy chân sút chủ lực Mario Gomez và tiền vệ công Thomas Mueller bị cất lên ghế dự bị, thay vào đó là tiền đạo Ivica Olic và cầu thủ đa năng Daniel Pranjic. Đó là điều bất thường: Trước khi được ra sân từ đầu ở trận này, Pranjic mới hiện diện trên sân đúng... 2 phút ở Bundesliga mùa này, trong khi số phút ra sân ở hai mặt trận đá Cúp (QG và Champions League) Olic đã xấp xỉ bằng thời lượng ra sân của anh ở Bundesliga, mặt trận ưu tiên số một của Bayern mùa này.

Cuộc đua đến Đĩa bạc đang trở nên rất sáng sủa với Bayern

Trước đó, HLV Jupp Heynckes đã dẫn dắt đội bóng đi qua 2/3 mùa giải mà chỉ tận dụng một cách hạn chế đội ngũ (vốn khá mỏng) đang có: Trong 24 cầu thủ đội một (chưa kể thủ môn), chỉ có 20 người từng được sử dụng ở một trận Bundesliga mùa này. Trong đó, trước vòng đấu này, có đến 5 cầu thủ ra sân dưới 200 phút, là Usami, Contento, Petersen, Pranjic và Olic. Và ở trong nhóm cầu thủ ít được sử dụng, có không ít người đa năng, điển hình như Pranjic, người có thể chơi hậu vệ trái, tiền vệ trái và tiền vệ trung tâm.

Trước vòng đấu này, Mario Gomez đã được sử dụng từ đầu liên tiếp ở vị trí mũi nhọn từ vòng 7 tới vòng 26 (mùa này, anh mới chỉ vắng một trận ở vòng 6), và có thời điểm mà bất kỳ CĐV nào cũng có thể lên danh sách đội hình từng vòng của Bayern, mà chỉ có những chấn thương mới khiến nó thay đổi. Một đội hình gần như được mặc định.

Sự cầu toàn của ông Heynckes còn thể hiện ở chiến thuật cứng nhắc: Bayern đã ra sân 27 vòng liên tiếp với hệ thống 4-2-3-1, ngay cả vào thời điểm đội bóng lâm vào trạng thái bế tắc đầu năm 2012, và không phải lúc nào Gomez, tiền đạo duy nhất có thể chơi độc lập trên hàng công, cũng tỏ ra sung sức.

"2 số 6" không phải để chăm chăm phòng thủ!

Sự thiếu vắng Bastian Schweinsteiger cũng khiến ông Heynckes tỏ ra rất thận trọng trong việc sắp xếp cặp tiền vệ trung tâm, bản lề trong lối chơi của Bayern, và chúng ta cần lưu ý một chi tiết rằng trong hầu hết các trận mất điểm không đáng có của đội bóng xứ Bavaria từ đầu giai đoạn hai đến giờ (hòa Freiburg 0-0, thua Mainz 2-3, thua Leverkusen 0-2...), "2 số 6" ra sân từ đầu của Bayern thường là Luis Gustavo - David Alaba. Cặp tiền vệ này trên lý thuyết sẽ tạo ra sự an toàn nhờ khả năng phòng ngự, nhưng không thể tạo ra thế trận tốt bằng khả năng điều tiết và phát động tấn công khi cần thiết.

Ở trận đấu bản lề cho sự lột xác thời gian qua, chiến thắng 7-1 trước Hoffenheim, ông Heynckes đã sử dụng cặp Gustavo - Kroos, và trong đó, khuyến khích Kroos dâng cao. Ở vòng này, chính tiền vệ trẻ của Bayern là người mở tỉ số trước Hannover. Việc bất ngờ sử dụng Olic và Pranjic nhằm giải quyết bài toán thể lực và giữ sức cho Champions League, nhưng nên nhớ là ở giai đoạn lượt đi, thì ông Heynckes cũng không dám thực hiện những thay đổi táo bạo như thế ở đội hình xuất phát, đặc biệt là ở vị trí của Gomez. Chân sút người Đức đã ghi được bàn thứ hai một cách khá nhẹ nhàng, và chúng ta không cảm nhận được gánh nặng thể lực đeo dưới gót giày anh như trong giai đoạn trước đó. Olic, một "máy cày" thực sự trên hàng công, đã chạy thay Gomez và làm tiêu hao đáng kể thể lực của các hậu vệ Hannover.

Cuộc đua đến Đĩa bạc đang trở nên rất sáng sủa với Bayern, không chỉ vì khoảng cách điểm số, mà còn vì cái đầu đã thông thoáng và biết mạo hiểm của họ.
 

Con số

1: Thất bại trước Hoffenheim là lần đầu tiên mùa này Gladbach thua sau khi dẫn trước, và cũng là lần đầu tiên Hoffenheim giành thắng lợi sau khi bị dẫn trước

7: 7 bàn thắng gần nhất của Bremen được ghi bởi 7 cầu thủ khác nhau 75 Bàn ấn định chiến thắng 1-0 trước Nuremberg là bàn thứ 75 của Cacau cho Stuttgart, giúp anh vươn lên thứ 5 trong danh sách các chân sút hay nhất trong lịch sử đội bóng

2000: HLV Otto Rehhagel đã được ăn mừng thắng lợi sân khách đầu tiên kể từ tháng 4/2000 (Kaiserslautern thắng Schalke 2-1), sau khi giúp Hertha Berlin đánh bại Mainz 3-1 ngay trên sân khách

Chân sút hàng đầu

22 bàn - Mario Gomez (Bayern)
20 bàn - Klaas-Jan Huntelaar (Schalke)

Lịch vòng 28

Thứ Bảy (31/3) 01h30: Dortmund - Stuttgart (1-1) 20h30: Leverkusen - Freiburg (1-0), Kaiserslautern - Hamburg (1-1), Nuremberg - Bayern (0-4), Bremen - Mainz (3-1), Augsburg - Cologne (0-3) 23h30: Hertha Berlin - Wolfsburg (3-2)

Chủ nhật (1/4) 20h30: Hannover - Gladbach (1-2) 22h30: Hoffenheim - Schalke (1-3) Trong ngoặc là kết quả lượt đi

 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Video

Xem thêm
top-arrow
X