Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Kết thúc kì chuyển nhượng mùa hè: Nhìn Klopp mà thèm

Thứ Ba 03/09/2013 16:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm thứ 2 liên tiếp, Bundesliga lại có một kì chuyển nhượng mùa hè kỉ lục. Nhưng ở thời điểm thị trường đã chính thức khóa sổ thì hẳn ai cũng mong muốn được như Juergen Klopp.

Theo thống kê của Transfermarkt, năm nay, 18 CLB ở Bundesliga đã chi tổng cộng 261,1 triệu euro để chiêu binh, phá kỉ lục 241,45 triệu vừa được xác lập ở mùa hè năm ngoái. Đây là một tín hiệu tốt cho thấy sự phát triển của giải đấu hàng đầu nước Đức. Tuy nhiên, không phải sự đầu tư nào cũng ngay lập tức được hái quả ngọt như Dortmund.

Các tân binh của Dortmund như Mkhitaryan đang bay cao
Các tân binh của Dortmund như Mkhitaryan đang bay cao

Ai cũng muốn được như Klopp

Với chiến thắng 2-1 trong chuyến hành quân đến Frankfurt ở vòng 4, thày trò HLV Klopp đã trở thành CLB duy nhất duy trì thành tích toàn thắng tại Bundesliga. Điều đáng nói là cả 2 bàn của Dortmund ở trận đó đều được ghi bởi tân binh Henrikh Mkhitaryan.

Như vậy, chỉ sau 3 trận thi đấu cho gã khổng lồ vùng Ruhr, Mkhitaryan đã cho thấy sự hòa nhập rất nhanh. Ngôi sao người Armenia đã bước đầu thể hiện được những phẩm chất làm nên tên tuổi của anh. Đấy là lối di chuyển rất thông minh, kỹ thuật xử lý bóng cực tốt và đặc biệt là kỹ năng dứt điểm sát thủ chẳng khác nào một tiền đạo thực thụ. Cần nhớ rằng, trước khi gia nhập sân Signal Iduna Park, cầu thủ trị giá 27,5 triệu euro này là vua phá lưới giải VĐQG Ukraina mùa trước với 25 bàn (kỉ lục của giải đấu này), dù chỉ chơi ở hàng tiền vệ. Bên cạnh Mkhitaryan, một tân binh khác là Aubameyang cũng đã để lại những dấu ấn nhất định. Tuyển thủ Gabon với những bước chạy thần tốc cũng đã có được 3 bàn tại Bundesliga. Tính tổng cộng, trong số 9 bàn mà gã khổng lồ vùng Ruhr ghi được cho đến lúc này thì các tân binh đã đóng góp đến 5 bàn.

Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để nói về thành công của Mkhitaryan và Aubameyang. Nhưng chí ít các bản hợp đồng mới của Klopp đều đang đi đúng hướng. Nó tạo cho các CĐV Dortmund niềm tin rằng họ sẽ lại tiếp tục có những ngôi sao mới, giống như Kagawa, Lewandowski hay Reus trước đây.

Nhưng chuyển nhượng cũng là cạm bẫy

Đương nhiên, đội bóng nào cũng mong muốn có được thành công trong chuyển nhượng như Juergen Klopp. Nhưng rõ ràng, cuộc chơi này ẩn chứa không ít cạm bẫy. Bởi chẳng ai có thể đảm bảo các bản hợp đồng mới sẽ phát huy được giá trị. Và với không ít đội bóng thì những cú bạo chi ở mùa hè này chẳng khác nào một canh bạc thực sự.

Schalke có thể coi là một ví dụ. Nếu cân đối giữa thu chi thì Schalke chính là CLB chịu chi thứ 3 tại Bundesliga mùa này. Đội chủ sân Veltins đã chịu âm 19,5 triệu euro để tăng cường lực lượng, chỉ chịu kém Bayern Munich và Wolfsburg (cùng -21 triệu euro). Nhưng trong khi Bayern và Wolfsburg (được đỡ lưng bởi tập đoàn sản xuất ôtô Volkswagen) đều có nền tảng tài chính vững vàng, thì Schalke đang ngập trong nợ (ước tính trên dưới 150 triệu euro). Cũng chính vì khoản nợ khổng lồ này mà ở 2 mùa gần đây, CLB vùng Ruhr đã phải chi tiêu vô cùng hạn chế, thậm chí còn thu lãi từ chuyển nhượng. Dẫu vậy, hấp lực từ khoản doanh thu kếch xù có thể thu được nhờ dự Champions League khiến BLĐ Schalke chấp nhận chơi trội một cách đầy mạo hiểm. Hành động này đồng nghĩa: nếu không thu được thành công như kì vọng là Schalke đã tự đẩy mình đến gần hơn với bờ vực thẳm.

Lịch sử đã chứng kiến không ít cái tên sụp đổ, lay lắt vì nợ nần do vung tay quá trán để theo đuổi giấc mơ Champions League như Dortmund, Leeds hay Valencia… Bóng ma ấy giờ đang lơ lửng trên đầu Schalke. Đã ở thế cưỡi trên lưng hổ, có lẽ vào lúc này, các CĐV của Schalke cũng chỉ còn biết cầu nguyện để HLV Jens Keller cũng mát tay như Klopp mà thôi!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X