Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Jurgen Klopp: Hãy bỏ qua Barca và gật đầu với M.U!

Thứ Ba 22/04/2014 17:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Juergen Klopp đang là HLV được nhắc đến nhiều nhất, khi cả Barca và Man United đều liên hệ mời ông về. Nhà cầm quân người Đức sẽ chọn cho mình chiếc ghế nóng nào?

Yêu Dortmund, nhưng nên chia tay

Không ai có thể phủ nhận tình yêu mà Klopp dành cho Dortmund. Nhà cầm quân 46 tuổi đã dành rất nhiều thời gian và tình cảm của mình để tạo nên một đề chế Dortmund hùng mạnh. Năm 2008, khi được mời về nắm quyền huấn luyện, Klopp tiếp quản một đội bóng có rất nhiều vấn đề. Khi ấy, Dortmund vừa nói lời chia tay HLV Thomas Doll với thứ hạng không thể kém hơn: 13. Đó là vị trí thấp nhất của Dortmund ở Bundesliga, kể từ lần họ đứng thứ 16 mùa 1985-86.

HLV Jurgen Klopp chỉ biết cười trừ sau trận thua Real Madrid
 

Klopp từng bước đưa Dortmund vươn lên mạnh mẽ. Đỉnh cao là hai chức vô địch Bundesliga liên tiếp, mùa 2010-11 và 2011-12. Trong đó, mùa 2011-12, ông cùng CLB giành cú đúp Bundesliga và Cúp Đức. Trong lịch sử Dortmund, chỉ có Ottmar Hitzfeld là thành công hơn Klopp. Bộ sưu tập của Hitzfeld ngoài hai Chiếc đĩa bạc Bundesliga như Klopp, còn có thêm Champions League. Đó là danh hiệu vô địch châu Âu duy nhất của Dortmund, diễn ra năm 1997.

Triết lý của Klopp là phát triển những cầu thủ trẻ, với một phần không nhỏ do chính Dortmund đào tạo. Với kinh phí eo hẹp, vì từng có giai đoạn suýt phá sản, Klopp chỉ mua các cầu thủ giá rẻ hoặc hết hợp đồng, nhưng phù hợp chiến thuật của mình.

Với tư duy của một người trẻ theo đuổi thứ bóng đá hiện đại, Klopp cực kỳ thành công trong việc sử dụng chiến thuật khoa học, kết hợp với khả năng di chuyển liên tục. Dortmund không hoàn toàn chơi về thể lực, nhưng luôn di chuyển nhiều hơn các đối thủ. Mùa này, Dortmund thua toàn diện trước Bayern Munich ở Bundesliga, dừng bước từ vòng tứ kết Champions League khi thiếu may mắn hơn Real Madrid. Đội quân của Klopp chỉ còn Cúp Đức để phấn đấu.

Chính những vấn đề đang diễn ra với Dortmund mùa này, khi luôn phải bán ngôi sao để cân bằng tài chính (không thể nâng lương cao và mất Lewandowski vào tay kình địch Bayern), dù tình yêu có mạnh liệt đến mấy, Klopp vẫn nên ra đi để tìm kiếm thành công mới. Chính những học trò tài năng nhất cũng lần lượt rời khởi vòng tay Klopp.

M.U tốt hơn Barca?

Một năm trước, đã từng có tin đồn M.U và Barca đồng loạt liên hệ với Klopp. Cuối cùng, M.U chọn David Moyes theo đề xuất của Sir Alex Ferguson, trong khi Barca sang Nam Mỹ mời Tata Martino, vì Klopp quyết tâm gắn bó với Dortmund. Moyes và Tata Martino đều thất bại theo những cách khác nhau. Thế nên, cuộc cách mạng mới đang chuẩn bị diễn ra từ Old Trafford đến Camp Nou. Một lần nữa, Klopp là trung tâm, khi cả hai đội đều muốn có ông.

Cả hai đều là những đội bóng danh giá và giàu tham vọng. Liệu M.U hay Barca phù hợp với Klopp hơn? Có nhiều lý do để đưa ra câu trả lời: M.U. Barca có đội ngũ trẻ rất mạnh, điều phù hợp với Klopp. Nhưng đội chủ sân Camp Nou đang chịu án phạt cấm tham gia chuyển nhượng hai kỳ liên tiếp sắp tới từ FIFA. Nếu Barca không thể kháng án, Klopp sẽ không có cơ hội xây dựng đội hình. Mà ngay cả khi FIFA gỡ bỏ án phạt, việc mua người cũng do các quan chức Camp Nou quyết định.

Chưa kể, Barca là thể chế Hội đồng, gần như một cơ quan nhà nước, với chủ tịch được chọn từ bầu cử. Chiếc ghế chủ tịch Barca cũng đang nóng không kém ghế huấn luyện, khi các thành viên mâu thuẫn với nhau. Sang Barca, Klopp sẽ phải chịu áp lực từ nền văn hóa và chính trị Catalunya. Một phần lý do khiến Tata Martino thất bại cũng vì điều này. Nói cách khác, nếu Klopp chọn Barca, công việc của ông không đơn thuần chỉ là bóng đá, mà bị chi phối bởi nhiều vấn đề.

M.U thì khác. Đội bóng thuộc sở hữu tư nhân, và luôn trao cho HLV mọi quyền hạn. Ở Old Trafford, công việc của Klopp tương tự như với Dortmund, nghĩa là ông trở thành một nhà quản lý (manager) đích thực. Ông sẽ quản lý từ chuyên môn đến mua sắm, và các quan chức lãnh đạo không có bất kỳ can thiệp nào. David Moyes đã ra đi, và chiếc ghế ở Old Trafford thực sự thích hợp để Klopp ngồi vào, cho dù ông phải mất một năm không Champions League.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X