Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Jupp Heynckes chia tay Bayern: Tạm biệt "Người đặc biệt"

Thứ Ba 04/06/2013 05:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Jupp Heynckes đã có một màn chia tay Bayern không thể ấn tượng hơn khi giúp đội nhà vô địch cúp Quốc gia, qua đó hoàn tất cú ăn ba đầu tiên trong lịch sử. Hồi đầu tháng trước, dù Bayern mới chinh phục được một danh hiệu, CEO Karl Heinz Rummenigge đã khẳng định HLV Jupp Heynckes chứ không phải Jose Mourinho mới là “Người đặc biệt”.

Tượng đài lịch sử

Xét về thành tích, với 2 chức vô địch Champions League, một cúp UEFA, 7 chức vô địch quốc gia tại 4 nước cùng hàng loạt danh hiệu khác, Mourinho có phần nhỉnh hơn Heynckes, đặc biệt nếu dựa trên số năm cầm quân. Nhưng hạn chế của chiến lược gia người Bồ Đào Nha là không xây dựng được nền tảng vững chắc cho đội bóng chủ quản. Sau khi HLV này ra đi, Chelsea, Inter Milan hay giờ là Real Madrid chỉ còn là một đống hoang tàn, gặp nhiều vấn đề cả về lực lượng lẫn tinh thần.

Ngược lại, ngoài các danh hiệu, ông Heynckes còn trao lại cho người kế nhiệm một nền móng vững chắc cả về lực lượng lẫn lối chơi. Đội hình hiện nay của Bayern là một tập thể chất lượng, sung sức nhưng vẫn giàu tiềm năng phát triển. Lối chơi của Bayern cũng đã chặt chẽ, đa dạng hơn rất nhiều so với thời Louis van Gaal, vốn chủ yếu phụ thuộc vào Arjen Robben. Nếu Pep Guardiola khéo duy trì, đội hình hiện nay của Bayern đủ sức thống trị Bundesliga lẫn cả châu Âu thêm vài năm nữa.

Một ưu điểm khác của ông Heynckes là khơi dậy được tinh thần chiến đấu của các học trò. Đầu mùa này, Bayern đã bị nghi ngờ sẽ không vượt qua được cú sốc "hat-trick" về nhì ở mùa trước nhưng nhờ sự chuẩn bị chu đáo của ông Heynckes (bỏ qua cả kỳ nghỉ Hè cùng gia đình), các cầu thủ Bayern đã đứng lên mạnh mẽ với một sự tập trung tới khó tin. Mùa này, Bayern đã giành tới 45 chiến thắng, chỉ để thua vỏn vẹn 3 trận trong tổng số 53 trận (34 tại Bundesliga, 13 tại Champions League và 6 tại cúp Quốc gia).

Xét về tổng số danh hiệu, ông Heynckes với 8 chức vô địch chỉ là người giàu thành tích thứ 3, sau Udo Lattek (10) và Ottmar Hitzfeld (14). Nhưng với cú ăn ba lịch sử cùng nền tảng đã xây dựng được cho Bayern chỉ trong 2 năm gắn bó với sân Allianz, chiến lược gia 68 tuổi này xứng đáng được coi là một trong những tượng đài của câu lạc bộ.

Hướng đi nào cho Guardiola?

Khi Pep Guardiola mới bắt đầu sự nghiệp năm 2008, Barcelona đang trải qua một cuộc khủng hoảng với 2 mùa giải thất bại liên tiếp. Điều này đã giúp Guardiola vẫn an toàn dù mở màn khá tệ hại. Tuy nhiên, cú ăn ba của ông Heynckes sẽ không cho phép Guardiola được phép mắc sai lầm. Sau những thành công vang dội của ông Heynckes, người hâm mộ đang chờ đợi Guardiola, có thể hưởng lương tới 17 triệu euro mỗi mùa, phải tái lập được thành tích này, thậm chí với một lối chơi đẹp mắt, ấn tượng hơn gấp bội.

Để đảm bảo an toàn, trang Goal cho rằng HLV Guardiola có thể thêm một chút gia vị tiki taka cho Bayern chứ tuyệt đối không nên bắt “Hùm xám” phải chơi giống Barcelona. Lối chơi của Barcelona dường như đã thoái trào, bị nhiều đối thủ, gồm cả Bayern, giải mã nên khó có thể là một lựa chọn lâu dài. Cũng sẽ là một sự lãng phí lớn nếu ép Bayern phải đá kiểu ban bật khi phần lớn lực lượng của CLB này mạnh về tốc độ, thể lực hơn là khả năng chuyền bóng.

Ngoài ra, Guardiola cũng phải khơi lại được khát khao chiến thắng của các học trò sau một mùa giải đầy ắp danh hiệu. Ở khoản này, Guardiola là một nhà tâm lý tài ba: HLV Juergen Klopp từng cho các cầu thủ Dortmund xem ảnh Barcelona ở đỉnh cao vẫn sung sướng tột độ như lần đầu tiên sau mỗi bàn thắng. Bên cạnh đó, Guardiola cũng có sự trợ giúp của giám đốc thể thao Matthias Sammer, người tôn thờ chủ nghĩa hoàn hảo, từng mắng các cầu thủ Bayern té tát do thi đấu hời hợt.

Nói chung, phía trước Guardiola đang là hàng núi thử thách và nếu chinh phục được, ông thầy người Tây Ban Nha sẽ xứng đáng được coi là HLV số một thế giới. Nhưng ngay cả khi đã ở trên đỉnh thế giới, Guardiola vẫn cần cảm ơn HLV Heynckes, người đã trao cho mình một Bayern gần như hoàn chỉnh, cả về lực lượng lẫn lối chơi.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X