Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Juergen Klopp, người xây chiến thắng cho Dortmund: Nụ cười của cha

Thứ Tư 25/04/2012 02:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các cầu thủ coi ông như cha. Người Dortmund ví ông như ngọn hải đăng của đội bóng. Còn ông thì chẳng có thời gian để suy nghĩ xem mình xứng đáng được tôn vinh như thế nào. Trong đầu ông chỉ có bóng đá: "Tôi muốn giành được nhiều hơn từ một trận bóng, không chỉ là kết quả đơn thuần". Juergen Klopp không chỉ cần chiến thắng. Ông còn quan tâm đến cách tạo ra nó, và làm sao cho mọi người cảm nhận được điều ấy.

Đó là một tín đồ của bóng đá tổng lực: "Niềm đam mê bóng đá tổng lực luôn thiêu đốt tôi" - Ông Klopp từng nói trên tờ Kicker, không giấu nổi sự phấn khích. Báo chí Đức so sánh thứ bóng đá mà ông áp dụng cho Dortmund là "bóng đá đường phố", không phải ở tính chất quyết liệt và không khoan nhượng, mà nằm ở sự hồn nhiên, khoáng đạt và sáng tạo đến không ngờ. Tinh thần ấy "hướng đạo" tư duy, kết hợp với một giáo trình khắc khổ, ông Klopp đã nhào nặn nên một đội bóng kỳ diệu.

Juergen Klopp, người xây chiến thắng cho Dortmund
Juergen Klopp, người xây chiến thắng cho Dortmund

Klopp muốn thấy các cầu thủ của mình tự cải thiện kỹ năng chơi bóng bất cứ lúc nào có thể, và nếu sự đa dạng đem đến nhiều sắc màu cho cuộc sống, thì với ông, sự đơn điệu đôi khi còn có ích hơn: "Bí quyết của luyện tập là lặp đi lặp lại, cho dù bạn là một nhạc công hay một vận động viên. Tôi đã từng xem một bộ phim về cuộc đời một tay trống đã thực hành tổng cộng 1600 lần cho đến khi cảm nhận được nhịp điệu bằng trái tim, và đến khi ấy, anh ta không cần phải suy nghĩ khi chơi nữa". Đó là cách mà ông từng áp dụng để cải thiện kỹ thuật của trung vệ Felipe Santana: Các đồng đội sẽ đá bóng về phía anh lần lượt 60-70 lần từ mọi góc độ, và cầu thủ người Brazil phải khống chế được. Bài tập ấy cải thiện phản ứng của anh, khi kiểm soát bóng, và vượt qua được hạn chế về khả năng tập trung.

Ông Klopp dạy học trò bằng sự yêu thương và nghiêm khắc của một người cha, truyền cho họ tình yêu với thể thao, giống như cha ông trước kia đã truyền cho chính ông: "Ông ấy là một VĐV, và cũng là một HLV. Ông dạy tôi tất cả mọi thứ, từ bóng đá, tennis, và trượt tuyết, thậm chí là theo những phương pháp tàn nhẫn". Klopp giữ lại những yêu thương mà ông cảm nhận được từ sự khắc nghiệt ấy để dành cho các học trò hiện tại, luôn khích lệ họ, và giữ gìn cho những "cậu bé" được trưởng thành một cách thanh thản, mà trường hợp của Mario Goetze là một ví dụ.

Mùa bóng trước, triết lý bóng đá của ông đã nuôi dưỡng thành công một thế hệ chiến thắng thuần khiết. Mùa bóng này, thế hệ ấy được tiếp thêm nghị lực và trưởng thành mà không mất đi niềm vui chơi bóng. Người cha vẫn chứng kiến những đứa con lớn lên từng ngày, và nụ cười của ông có thể là ngọn lửa soi đường cho nhiều thế hệ khác của Dortmund trong tương lai.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X