Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hoffenheim vô địch mùa Đông: Nàng thơ của bóng đá hiện đại

Thứ Ba 16/12/2008 14:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một tuyệt tác của hội họa, một bản rock ballard say đắm..., người ta đã dùng không biết bao nhiêu hình ảnh đẹp đẽ để để so sánh với Hoffenheim sau những gì mà đội bóng này đã làm được trong thời gian qua, đặc biệt ở chặng đường lượt đi của Bundesliga mùa 2008-2009.

Danh hiệu vô địch mùa Đông là một sự tôn vinh dành cho thầy trò Ralf Rangnick, một món quà đặc biệt mà tỷ phú Dietmar Hopp dành tặng cho người dân Hoffenheim - nơi ông đã sinh ra, lớn lên và trưởng thành. Cụ thể hơn, có thể xem chiến tích của ngày hôm nay là một sự tri ân mà Hopp dành cho đội bóng cũ, nơi ông từng khoác áo khi còn trẻ và đảm nhiệm công việc của một nhà quản lý tài chính khi mới chập chững bước vào con đường kinh doanh để rồi từ đó trở thành một tài phiệt trong lĩnh vực công nghiệp phần mềm, người có vai trò sáng lập ra SAP – hãng phần mềm lớn nhất ở châu Âu, lớn thứ ba trên thế giới.

Hoffenheim viết truyện cổ tích đến bao giờ?

Thành công của Hoffenheim không phải từ trên trời rơi xuống mà phải đánh đổi bằng mồ hôi và cả nước mắt của ông chủ Hopp nhiệt tình, của HLV Rangnick thông thái và của cả tập thể cầu thủ miệt mài trên sân tập và luôn chơi hết mình mỗi khi xung trận. Trước khi được “lăng-xê” ở mùa giải này, đa phần cầu thủ của Hoffenheim đều là những người “vô danh”. Những Vedad Ibisevic, Demba Ba, Chinedu Obasi, Sejad Salihovic, Tobias Weis, Carlos Eduardo hay Marvin Compper, có mấy ai biết đến họ hơn nửa năm về trước? Thế mà giờ đây, Weis và Compper đã trở thành tuyển thủ Đức còn Ibisevic đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Bundesliga cũng như châu Âu.

Khát khao tỏa sáng và thể hiện mình, các cầu thủ đã mang lại cho Hoffenheim thành công lịch sử. Ngược lại, cũng nhờ đó mà tên tuổi của họ được biết đến rộng rãi, mở ra một tương lai rực sáng trong sự nghiệp. Cái hay của HLV Ralf Rangnick là biết phát huy tối đa sức trẻ cũng như khả năng tiềm ẩn trong mỗi cầu thủ vốn chưa được khai thác hết. Chính sách chuyển nhượng của Hoffenheim rất rõ ràng: Ưu tiên trẻ, khỏe và không đếm xỉa với những ai đã bước qua tuổi 24.

“Ngôi sao” duy nhất ở Hoffenheim chính là Rangnick, nhưng ông cũng chỉ tự nhận mình như một người bạn của các cầu thủ, giống hệt phong cách của ông chủ Hopp. Dù là một tỷ phú có tài sản lên đến sáu tỷ euro nhưng Hopp luôn sống giản dị và hòa đồng với mọi người. Ông sẵn sàng lăn bò ra sân ăn mừng cùng các cầu thủ và cả người dân làng Hoffenheim khi đội bóng giành quyền thăng hạng hay sau mỗi chiến thắng ở Bundesliga. Hình ảnh đó khác xa với Roman Abramovich – tỷ phú Nga đang sở hữu Chelsea, người được báo chí so sánh với Dietmar Hopp.

Như một nàng thơ, Hoffenheim chơi thứ bóng đá đầy đam mê và quyến rũ, luôn “nhằm thẳng khung thành xông tới” với toan tính duy nhất là làm sao ghi được thật nhiều bàn thắng. Trời chẳng phụ lòng người, kết thúc lượt đi Hoffenheim là đội bóng sở hữu hàng tấn công tốt nhất Bundesliga với 42 bàn thắng - nhiều hơn Bayern và Bremen bốn bàn, trong đó có 18 bàn của Ibisevic, bảy bàn của Ba và sáu bàn của Obasi. Họ cũng là đội bóng có thành tích tốt nhất trên sân nhà với 23 điểm thu về từ bảy trận thắng và hai trận hòa tại Carl-Benz, nhỉnh hơn so với 22 điểm của Hamburg và Wolfsburg.

Bóng đá hiện đại ngày càng có nhiều toan tính thực dụng đến mức bóp chết cả cảm xúc. Nhưng ở đâu đó vẫn còn những “nàng thơ” như Hoffenheim để sự lãng mạn, dù bị đè nén đến mức nào đi chăng nữa, cũng không bao giờ chết thực sự.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X