Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hạ màn Bundesliga 2011-2012: Dưới sự thống trị lưỡng cực

Thứ Ba 08/05/2012 20:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi nhiều đại gia tiếp tục sa sút, bất chấp sự nổi lên của chú ngựa ô Gladbach, cuộc đua giành Đĩa bạc mùa này đã trở thành cuộc chơi riêng giữa Dortmund và Bayern.

Cuộc đua song mã

Những mùa gần đây, con đường tới chức vô địch Bundesliga luôn chứng kiến những cuộc đua tam mã khốc liệt nhưng mùa này, Đĩa bạc chỉ là cuộc so tài giữa Dortmund và Bayern. Kể từ vòng 4, hai gã khổng lồ này đã thay nhau nắm giữ ngôi đầu của giải vô địch Đức. Chung cuộc, Dortmund giành tới 81 điểm, một kỷ lục của Bundesliga và ghi tới 80 bàn, cao nhất trong 10 năm gần đây. Còn đội á quân Bayern cũng giành tới 73 điểm, cao hơn thành tích của nhà vô địch các năm 2010 (Bayern), 2009 (Wolfsburg) hay 2007 (Stuttgart).

Dortmund và Bayern vẫn là hai đội bóng mạnh nhất ở Bundesliga
Dortmund và Bayern vẫn là hai đội bóng mạnh nhất ở Bundesliga

Ở mùa giải tới, kịch bản tranh ngai vàng nhiều khả năng cũng sẽ không thay đổi bởi cả Dortmund và Bayern về cơ bản vẫn giữ được bộ khung hiện nay. Dortmund tuy vừa mất Shinji Kagawa nhưng trước đấy, đã lôi kéo được Marco Reus từ Gladbach. Trong khi đó, Bayern thậm chí đã gia hạn thành công với tất cả các trụ cột và mang về hai tân binh chất lượng khá là Xherdan Shaqiri (Basel) và Dante (Gladbach). Thời gian tới, “Hùm xám” sẽ còn tiếp tục mua sắm nhằm thay thế các cầu thủ sẽ chắc chắn ra đi như Ivica Olic, Daniel Pranjic hay Takashi Usami.

Tính cạnh tranh của "phần còn lại" sa sút

Sự “hoành hành” của Dortmund và Bayern một phần do sự xuất sắc của bộ đôi này phần khác bắt nguồn từ sự sa sút nghiêm trọng của các đội bóng có khả năng cạnh tranh khác. Những cựu vương các năm trước tiếp tục thi đấu mờ nhạt, thậm chí chìm dần vào quên lãng. Stuttgart tuy đã chấm dứt hai năm liền vắng mặt tại đấu trường châu Âu nhưng vị trí thứ 6 rõ ràng không phải một kết quả khả quan. Wolfsburg và Bremen (vô địch năm 2004) tuy tiến bộ hơn mùa trước (xếp thứ 15 và 13) nhưng cũng chỉ lết lên được vị trị thứ 8 và 9.

Bộ đôi từng góp mặt trong nhóm tranh chức vô địch hai mùa trước là Leverkusen và Schalke cũng không duy trì được phong độ. Á quân năm ngoái Leverkusen đặt mục tiêu giành Đĩa bạc nhưng sa sút khủng khiếp, phải thay tướng giữa dòng mới giữ được vị trí thứ 5 cùng một suất dự Europa League. Schalke về thứ hạng xếp ngay sau Dortmund và Bayern nhưng thực tế, không thể chen chân vào cuộc đua tới chức vô địch. Đội bóng của HLV Huub Stevens mới chỉ giỏi bắt nạt các đội yếu còn lại, đã thua trong cả bốn lần chạm trán hai đội dẫn đầu.

Hiện tượng Gladbach

Một điểm nhấn của mùa giải năm nay là sự thăng hoa bất ngờ của Gladbach, đội mùa trước còn phải thi đấu play-off mới trụ lại được Bundesliga. Không được bổ sung thêm bất kỳ tân binh chất lượng nào nhưng HLV Lucien Favre đã giúp Gladbach lột xác hoàn toàn, trở thành một trong những kẻ ngổ ngáo. Tại Bundesliga, đội bóng của ông Favre đã giành được vị trí thứ 4 cùng một suất đá play-off Champions League mùa tới. Còn tại bán kết cúp Quốc gia Đức, đội bóng này chỉ bị “Hùm xám”, đã thua Gladbach hoàn toàn tại Bundesliga, khuất phục trên chấm phạt đền.

Tuy nhiên, thành công của Gladbach có phần “thời vụ”, dựa trên sự thăng hoa đột xuất về tinh thần, giống trường hợp của Mainz mùa trước hay Hertha năm 2009, hơn là nhờ cách tổ chức lực lượng, xây dựng lối chơi bài bản. Ở mùa tới, khi sẽ mất ba trụ cột là Reus, Dante và Roman Neustaedter (tới Schalke), lại phải chia sức cho đấu trường châu Âu, chắc chắn chú ngựa ô này sẽ gặp nhiều khó khăn như Mainz và Hertha trước đây. Mùa này, Mainz đã sa sút nghiêm trọng, chỉ cán đích ở vị trí thứ 13 còn Hertha năm 2010 thậm chí đã phải đau đớn xuống hạng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X