Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Bayern Munich đang “thất bại” với Pep Guardiola

Thứ Hai 09/09/2013 22:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn)- Pep Guardiola đến làm việc tại sân Alienz Arena chưa lâu. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian vài tháng vừa rồi, cũng là quá đủ để có cái nhìn tương đối về những gì cựu HLV Barca đã làm được ở Bayern.

Hùm xám xứ Bavaria vừa trải qua một mùa giải có thể xem là “đại thành công”. Dưới sự dẫn dắt của HLV Jupp Heynckes, Bayern Munich đã giành được “cú ăn ba” một cách vô cùng ngoạn mục. Chiến lược gia 74 tuổi đã cùng các học trò phá tới hơn 20 kỷ lục lớn nhỏ khác nhau ở Bundesliga. Với một lối chơi khoa học, hiệu quả nhưng cũng không kém phần đẹp mắt, Bayern xứng đáng là nhà vô địch “tuyệt đối” trong mùa giải 2012/2013.

HLV Pep Guardiola
Pep Guardiola đang thất bại với Bayern?

Chuyển tới huấn luyện đội bóng nước Đức vào đầu mùa hè năm nay, Pep Guardiola được kỳ vọng sẽ xây dựng một Bayern mạnh mẽ và quyến rũ hơn trên cơ sở những thành công đã có từ triều đại Heynckes. Tuy nhiên, vị chiến lược gia 42 tuổi dường như đang gặp phải những khó khăn nhất định trên con đường của mình.

  1. Chiến thuật không phù hợp?

Về chiến thuật, Guardiola chỉ có một sự thay đổi duy nhất so với người tiền nhiệm Heynckes. Đó là việc thay đổi sơ đồ 4-2-3-1 sang 4-1-4-1, kèm theo đó là việc sử dụng “số 9 ảo” trong một vài thời điểm cần thiết. Nhưng có vẻ như chỉ cần một sự đổi mới đó thôi, cỗ máy Bayern đã không còn là chính mình nữa rồi. Việc bổ sung thêm một tiền vệ tấn công chẳng thể đem lại thêm chút hiệu quả nào cho nhà ĐKVĐ Bundesliga. Những con số thống kê về bàn thắng chỉ ra rằng thầy trò Pep hiện chỉ xếp ở nửa dưới bảng xếp hạng trong khả năng tìm đến mảnh lưới đối phương. Cùng thời điểm này mùa giải trước, Bayern ghi được 15 bàn thắng. Nhưng hiện nay thì sao, họ chỉ có 7 lần ăn mừng… tức là giảm tới hơn một nửa?

Không những vậy, hàng thủ của Hùm xám tỏ ra yếu đi rõ rệt. Việc mất đi một tiền vệ phòng ngự ở giữa sân khiến đội bóng xứ Bavaria không thể thu hồi bóng hiệu quả cũng như tạo được sự an toàn trước vòng cấm địa. Ở Bundesliga 2013/2014, dù mới chỉ nhận 2 bàn thua, nhưng có thể thấy rằng các đối thủ mà thầy trò Pep Guardiola đã gặp phải đều rất yếu ớt trong tấn công. Trái lại, khi đối đầu với hai thử thách thực sự mang tên Dortmund và Chelsea, dù chỉ là trong những trận đấu không quá quan trọng, nhưng Manuel Neuer đã phải vào lưới nhặt bóng tổng cộng… 6 lần. Cần biết rằng, dưới thời Heynckes, Bayern Munich vượt qua Barca ở bán kết Champions League mà không để thủng lưới một bàn nào.

  1. Nhân sự vừa thừa vừa thiếu?

Pep đã mang Mario Goetze và Thiago Alcantara về Munich để thực hiện những tham vọng đổi mới của mình. Với sơ đồ 4-1-4-1 theo phong cách “tiki taca”, Goetze đã được thử sức trong vai trò một “mũi nhọn” còn cầu thủ người Brazil, Alcantara chơi thấp hơn ở vị trí tiền vệ tấn công. Về cơ bản, cả hai đều chưa phát huy được tính hiệu quả trong hệ thống chiến thuật mới mẻ này. Goetze đã cho thấy mình vẫn còn cần rất nhiều yếu tố để có thể chơi tốt ở vị trí “số 9 ảo”. Cựu ngôi sao Dortmund có thể được ví như “Messi của nước Đức”, nhưng anh không phải là Messi thật. Với Alcantara, cho dù được Pep “xoay vần” từ vị trí tiền vệ “mỏ neo” cho tới đẩy lên đá hộ công, cầu thủ này vẫn tỏ ra thiếu linh hoạt và chưa thể đạt được sự hiệu quả cần thiết.

Tương tự, với việc để Thomas Muller đá cắm, Kroos đá trụ hay đẩy Lahm lên chơi ở vị trí tiền vệ, tất cả đều đang cho thấy một điều, đó là Pep đang thực sự gặp bế tắc ở vấn đề con người. Bayern không phải là Barcelona. Javi Martinez hay Schweinsteiger có thể rất hay, nhưng họ không phải Busquest hay Xavi, Ribery và Robben khác với Pedro và Sanchez…  

Nhìn chung, ý tưởng của Pep về một Bayern chơi “tiki taca” là không tồi. Cựu HLV Barca cũng đang hết sức cố gắng để xây dựng nên một đội hình có đủ khả năng thi đấu với lối chơi tốc độ và kỹ thuật bậc nhất châu Âu. Tuy nhiên, Barca là Barca, còn Bayern vẫn là Bayern. Rất khó để những sự thay đổi có thể đem lại thành công trong “một sớm một chiều”… Nếu như vẫn quá mải mê theo đuổi tham vọng của mình, Pep nhiều khả năng sẽ thất bại ở sân Alienz Arena.

  • Nam Anh

   

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X