Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Felix Magath: Người xây chiến thắng

Thứ Năm 02/04/2009 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Càng về giai đoạn cuối, cuộc đua giành Đĩa bạc ở Bundeslgia càng trở nên gay cấn với bốn ứng viên Hertha, Wolfsburg, Bayern và Hamburg. Thứ Bảy tới, Wolkswagen Arena sẽ chứng kiến một trận “đại chiến” mà nhân vật trung tâm là Felix Magath, cựu HLV Bayern và hiện đang dẫn dắt Wolfsburg, được mệnh danh là “Người xây chiến thắng”.

Tạm gác sang một bên vai trò của Hertha, đội đang dẫn đầu bảng với một điểm nhiều hơn ba đối thủ còn lại, và Hamburg, đội bằng điểm với Wolfsburg cũng như Bayern nhưng kém xa về hiệu số bàn thắng - bàn bại, tâm điểm cuối tuần này sẽ là cuộc chiến giữa hai đội bóng có chung một gạch nối mang tên Felix Magath. Ngay từ đầu tuần này, Uli Hoeness của Bayern đã hâm nóng bầu không khí “chiến tranh” bằng tuyên bố đội bóng của ông sẽ thắng Wolfsburg để mở đường đến với chức vô địch.

Với Juergen Klinsmann, Đĩa bạc có thể là danh hiệu đầu tiên mà ông giành được trong sự nghiệp HLV. Ông đã từng nâng cao phần thưởng này vào năm 1997, khi còn là cầu thủ của Bayern. Nhưng trên cương vị của một nhà cầm quân còn khá non trẻ, sẽ là một thành công lớn nếu như Klinsmann mang Đĩa bạc về phòng truyền thống ở Allianz Arena trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt một CLB.

Felix Magath: Người xây chiến thắng

Khác với Klinsmann, Magath đã có trong tay một bộ sưu tập đến năm chiếc Đĩa bạc, với ba khi còn là cầu thủ (1979, 1982, 1983 cùng Hamburg) và hai khi đã trở thành HLV (2005, 2006 cùng Bayern). Nhưng không vì thế mà Magath mất đi động lực phấn đấu trước cuộc tỷ thí với đồng nghiệp trẻ tuổi Klinsmann. Bayern đã cho Magath rất nhiều, danh tiếng lẫy lừng của chiến lược gia đầu tiên và duy nhất đoạt hai cú đúp liên tiếp trong làng bóng đá Đức, nhưng cũng khiến ông bị tổn thương không ít khi quyết định sa thải nhà cầm quân này vào tháng 1/2007, mở đường cho Ottmar Hitzfeld trở lại rồi Klinsmann trở thành ông chủ của băng ghế chỉ đạo ở Allianz Arena.

Sau gần hai năm với bao công sức và tiền của, Magath đang biến đội bón tý hon Wolfsburg trở thành một người khổng lồ thực sự. Mùa trước, Magath đưa Wolfsburg lần đầu tiên đến với đấu trường châu Âu, giành vé dự Cúp UEFA khi xếp thứ năm chung cuộc - vị trí cao nhất trong lịch sử của “Bầy sói” ở Bundesliga. Mùa này, mọi chuyện thậm chí còn diễn ra tốt đẹp hơn thế. Wolfsburg vào đến tứ kết Cúp quốc gia, vòng 1/16 Cúp UEFA và giờ dang có mặt trong nhóm các đội bóng đua tranh giành chức vô địch Bundesliga. Chỉ cần một chỗ trong top 3 để dự Champions League là Magath đã mở ra trang sử mới cho Wolfsburg, nhưng có lẽ ông muốn nhiều hơn thế.

Con đường bước lên bục vinh quang đang mở ra trước mắt thầy trò Magath, khi mà Wolfsburg chỉ kém đội dẫn đầu Hertha đúng một điểm. Nhìn lên bảng xếp hạng Bundesliga vào thời điểm này, có thể thấy Wolfsburg và Bayern giống nhau như hai giọt nước: Bằng điểm (48); bằng số trận thắng (14), hòa (6) và thua (5); bằng cả số bàn thắng (53) lẫn bàn thua (31). Magath sẽ trừ khử được một đối thủ nặng ký trong chặng đường nước rút chín vòng còn lại nếu ông giúp Wolfsburg triệt hạ đội bóng cũ Bayern trên sân nhà Wolkswagen, được xem là “pháo đài bất khả xâm phạm”, nơi “Bầy sói” đã thắng 12 và hòa 1 trong 13 lần xung trận.

Nếu đưa Wolfsburg đến với ngôi vô địch Bundesliga, Magath sẽ không hổ danh là “Người xây chiến thắng”, cho dù đến thời điểm này, những gì ông làm được cho “Bầy sói” cũng đã đủ xứng đáng với biệt danh ấy.

Cầu thủ hay, HLV giỏi

Trước khi nổi đình, nổi đám trên băng ghế chỉ đạo ở Stuttgart, Bayern rồi bây giờ là Wolfsburg, Felix Magath từng được xem là một trong những cầu thủ xuất sắc hàng đầu trong lịch sử bóng đá Đức. Con trai của một người lính Puerto Rico chiến đấu trong quân đội Mỹ với một phụ người Đức là một tiền vệ trứ danh, gắn bó cả sự nghiệp với Hamburg. Ông từng mang về cho đội bóng thành phố cảng miền Bắc ba chức vô địch Bundesliga (1979, 1982, 1983), một Cúp C2 (1977) và đỉnh cao nhất là Cúp C1 (1983). Magath cũng từng góp phần giúp đội tuyển Đức giành chức vô địch châu Âu năm 1980.

Trên cương vị HLV, Magath đã dẫn dắt Hamburg (1995-199), Nuremberg (1997-1998), Bremen (1998-1999), Frankfurt (1999-2001), Stuttgart (2001-2004), Bayern (2004-2007) và Wolfsburg (2007-nay). Những danh hiệu mà ông giành được đều gắn liền với Bayern, gồm chức vô địch Bundesliga các năm 2005 và 2006, Cúp quốc gia Đức 2005 và 2006 cùng Cúp Liên đoàn Đức 2005.


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X