Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thất bại của Bayern: Hùm xám “tự tử” tại hang Rồng

Thứ Năm 16/04/2015 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thật khó có thể tin rằng một ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Champions League như thầy trò HLV Pep Guardiola lại thất bại thảm hại với tỷ số 1-3 trước Porto trong trận lượt đi vòng tứ kết đêm qua…

Cần phải nhấn mạnh rằng, dù thường xuyên góp mặt tại đấu trường danh giá nhất châu Âu nhưng Porto chưa bao giờ được xếp “chung mâm” với các “ông lớn” ở lục địa già, đơn cử như Bayern Munich là một ví dụ điển hình. Trước thềm trận Porto vs Bayern đêm qua, đa số các ý kiến từ phía giới chuyên môn, dư luận cũng như người hâm mộ đều sớm cho rằng Hùm xám sẽ có một cuộc dạo chơi trên sân Dragao. Đơn giản bởi thầy trò HLV Pep Guardiola đang sở hữu một đội hình quá mạnh và được đánh giá là tương đối vượt trội so với đại diện đến từ Bồ Đào Nha. Thế nhưng, thực tế sau 90 phút bóng lăn lại cho thấy điều trái ngược hoàn toàn.

Du am tran Porto vs Bayern Hum xam tu tu tai hang Rong hinh anh
Cặp trung vệ bên phía Bayern đã có một ngày thi đấu bạc nhược và đáng quên

Bất chấp sự thiếu vắng của hàng loạt nhân tố trụ cột (Ribery, Robben, Schweinsteiger, Alaba, Lahm…) nhưng Bayern vẫn triển khai lối đá bóng ngắn sở trường như thường lệ. Về mặt lý thuyết, sơ đồ 4-3-1-2 sẽ giúp cho Hùm xám đảm bảo sức mạnh ở khu vực trung lộ đồng thời vẫn duy trì sức ép ổn định lên phần sân đối phương. Tuy nhiên, trong một ngày mà hàng phòng ngự đội bóng xứ Bavaria mắc quá nhiều sai lầm nghiêm trọng, nhà ĐKVĐ nước Đức đã phải trả giá đắt bằng trận thua vô cùng tức tưởi trước Porto. Không khó để nhận ra rằng, cả ba bàn thua mà thầy trò HLV Pep Guardiola phải nhận đều xuất phát từ những sai lầm cá nhân, lần lượt của Xabi Alonson, Dante và Jerome Boateng.

Trên thực tế, lối chơi kiểm soát bóng của Bayern đã nhiều lần bị cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn trong trường hợp các cầu thủ Hùm xám để mất bóng bên phần sân nhà. Trước bất kỳ đại diện nào sở hữu lối chơi pressing mạnh mẽ, chủ động và đảm bảo tốc độ gây áp lực một cách triệt để, nhà ĐKVĐ Bundesliga đều có thể gặp khó khăn. Đương nhiên, Porto đêm qua cũng chính là một đội bóng như vậy. Mặc dù ra sân với đội hình 4-3-3 nhưng gần như toàn bộ mọi vị trí trong đội hình của thầy trò HLV Julen Lopetegui đều tham gia tích cực vào khâu tranh chấp bóng. Rõ nét nhất, không gì khác chính là pha bóng mà tiền đạo Jackson Martinez băng lên dũng mãnh khiến Xabi Alonso sảy chân dẫn đến tình huống phạm lỗi của Manuel Neuer, mang về quả phạt 11 mét cho Porto. Bản thân thủ thành người Đức không hề có "tội tình" gì trong pha bóng này, có trách thì hãy trách Alonso với tình huống xử lý chậm chạp của mình. Trên chấm đá phạt, Quaresma cũng chẳng hề bỏ lỡ cơ hội ngon ăn để mở điểm cho đội bóng Bồ Đào Nha.

Những tưởng bàn thua sớm sẽ giúp cho Hùm xám “ngộ” ra nhiều điều. Thế nhưng, sau Alonso, tiếp tục đến lượt trung vệ Dante chơi bóng như một “kẻ nghiệp dư” đích thực để rồi khiến thầy trò Pep Guardiola thêm một lần nữa phải trả giá đắt. Ngôi sao người Brazil tỏ ra lóng ngóng và chậm chạp đến mức không kịp xoay sở bất kỳ một thao tác nào sau khi bị Quaresma lao đến lấy bóng trong chân. Công việc còn lại của cựu tiền vệ Inter Milan cũng là khá đơn giản, anh đi bóng đến sát khung thành rồi hạ gục Neuer bằng tình huống dứt điểm cực kỳ đơn giản, nâng tỷ số lên 2-0 cho Porto và mọi thứ trở nên u ám hơn bao giờ hết đối với Bayern.

Du am tran Porto vs Bayern Hum xam tu tu tai hang Rong hinh anh 2
 

Khoảng thời gian sau đó, mặc dù Thiago Alcantara đã nhanh chóng gỡ lại một bàn để mang đến những tia hy vọng cần thiết cho đội bóng xứ Bavaria, tuy nhiên sai lầm tai hại đến từ Boateng đã chấm dứt mọi nỗ lực của tiền vệ người Brazil. Đó là một tình huống mà trung vệ người Đức đã phán đoán sai điểm rơi của trái bóng và thực hiện cú đánh đầu hụt. Hệ quả, một tiền đạo có thừa tốc độ và sức rướn như Jackson Martinez cũng không bỏ lỡ thời cơ để vượt qua cả Neuer trước khi dứt điểm chuẩn xác đem về bàn thắng thứ 3 cho thầy trò HLV Lopetegui. Thua chung cuộc 1-3, không ai dám nói rằng Bayern đã hoàn toàn hết cơ hội ở trận lượt về trên sân Allianz Arena nhưng rõ ràng, nếu như Hùm xám cứ tiếp tục “tự tử” thế này, chẳng nhiều người còn dám kỳ vọng vào một kịch bản tốt đẹp dành cho nhà ĐKVĐ nước Đức sau đây một tuần.

Xem thêm video trận FC Porto 3-1 Bayern Munich (Tứ kết lượt đi Champions League 2014/2015)

Nam Anh

Dòng sự kiện

Vòng tứ kết Champions League mùa giải 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X