Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund và kỷ lục 81 điểm: Nhà vô địch của mọi thời đại?

Thứ Ba 08/05/2012 20:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với 81 điểm, Dortmund đã trở thành đội bóng giành được nhiều điểm nhất trong một mùa nhưng liệu thành tích này đã đủ để kết luận đoàn quân của HLV Juergen Klopp là nhà vô địch của mọi thời đại?

Kỷ lục về điểm số trong một mùa trước đây đều thuộc về Bayern. Năm 1999, “Hùm xám” giành được 78 điểm còn năm 1972 và 1973, đội bóng này giành được số điểm quy ra hiện nay là 79 (từ trước mùa 1995-1996, một trận thắng chỉ được tính hai điểm). Moenchengladbach từng làm mưa làm gió những năm 1970, Hamburg thống trị thập niên 1980 nhưng cũng chưa mon men tới được những cột mốc này. Tuy nhiên, ở mùa giải năm nay, dù mất nhạc trưởng Nuri Sahin, Dortmund vẫn xuất sắc giành tới 81 điểm, xô đổ kỷ lục đã tồn tại gần 40 năm của đối thủ không đội trời chung.

Dortmund cần nỗ lực hơn để sánh ngang với các đội bóng vĩ đại
Dortmund cần nỗ lực hơn để sánh ngang với các đội bóng vĩ đại

Như vậy, chỉ xét về mặt điểm số, Dortmund đã trở thành đội bóng xuất sắc nhất trong lịch sử Bundesliga. Nhận định này càng thêm thuyết phục khi Dortmund cũng đã lập kỷ lục về chuỗi trận bất bại trong một mùa với 28 trận liên tiếp không thua, trong đó thắng tới 23, phá vỡ thành tích 24 trận của Leverkusen lập mùa 2009-2010. Tuy nhiên, nếu xét thêm các yếu tố khác, có thể thấy đoàn quân của ông Klopp hiện nay vẫn chưa thể so sánh được với Bayern ở những giai đoạn hoàng kim trước đây.

Thứ nhất, tuy thành công rực rỡ hai nằm liền tại Bundesliga nhưng Dortmund đã thua liểng xiểng khi bước ra đấu trường châu lục. Mùa trước, “Vàng-Đen” bị loại ngay từ vòng bảng Europa League, xếp sau PSG và Sevilla, chỉ hơn được đội tí hon Karpaty Lviv. Còn mùa này, thầy trò HLV Klopp cũng phải sớm rời Champions League với vị trí bét bảng cùng những trận thua ba sao đáng xấu hổ trước Marseille hay thậm chí Olympiakos. Trong khi đó, Bayern năm 1973 đã lọt vào bán kết cúp C1 còn năm 1999, lọt vào chung kết Champions League.

Thứ hai, Bayern thời hoàng kim luôn sở hữu những cầu thủ đẳng cấp hàng đầu thế giới. Giai đoạn 1972-1973, đội bóng này có những tên tuổi lừng danh như Sepp Maier, Maier, Franz Beckenbauer, Paul Breitner hay Gerd Mueller còn năm 1999, có Oliver Kahn, Lothar Matthaeus, Stefan Effenberg hay Mehmet Scholl. Trong khi đó, lực lượng Dortmund hiện nay chưa có những cái tên đạt tới tầm xuất chúng. Thậm chí, nhiều cầu thủ Đức của Dortmund cũng không thường xuyên được gọi vào đội tuyển quốc gia hoặc nếu có, cũng chưa chắc suất chính thức.

Thứ ba, so sánh với các giải đấu khác, thành tích của Dortmund mùa này khá tốt nhưng vẫn chưa phải là số một. Tính trung bình, thầy trò HLV Klopp giành được 2,38 điểm/trận, cao hơn Man. City và Man. United (2,32), Juventus (2,19) và PSG (2,02) nhưng thua xa Real Madrid (2,62). Dortmund cũng “chỉ” ghi được 80 bàn (2,35 bàn/trận), thua xa “Kền kền trắng”, đội đã ghi tới 117 bàn (3,16 bàn). Sở hữu những con số đủ khiến tất cả phải choáng ngợp như vậy nhưng Real hiện nay vẫn không ít lần bị “ném đá” chứ chưa nói tới việc được xếp vào nhóm huyền thoại.

Từ bờ vực phá sản chỉ trong một thời gian ngắn đã hai lần liên tiếp giành Đĩa bạc, trong đó mùa này phá kỷ lục đã tồn tại gần 40 năm của Bayern, thầy trò HLV Klopp xứng đáng được khen ngợi. Tuy nhiên, từ những phân tích ở trên, phải thẳng thắn thừa nhận rằng Dortmund hiện nay vẫn chưa đạt tới đẳng cấp xuất chúng như “Hùm xám” cách đây 10 năm hay 40 năm. “Vàng-Đen” cần phải giữ vững được phong độ hiện nay tại Bundesliga cũng như gây dựng tên tuổi tại đấu trường châu lục nếu muốn bước vào ngôi đền của những đội bóng huyền thoại.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X