Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund toàn thắng 6 trận liên tiếp: Đi lên từ đống đổ nát

Thứ Sáu 18/09/2015 17:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sự xuất hiện của tân HLV Thomas Tuchel đang giúp cho CLB Borussia Dortmund đi lên từ đống đổ nát và trở thành ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Bundesliga cũng như một đội bóng đáng sợ ở đấu trường Europa League 2015/2016.

Mùa giải 2014/2015 chứng kiến một trong những phiên bản tồi tệ nhất trong lịch sử Dortmund. Thậm chí, đã có thời điểm Die Borussen đã rơi xuống cuối bảng xếp hạng Bundesliga và đứng trước nguy cơ rớt hạng. Phải đến giai đoạn hai nhờ sự chung sức, chung lòng của những ngôi sao như Reus, Kagawa đặc biệt là màn trình diễn bùng nổ của Aubameyang mới góp phần giúp Dortmund kết thúc ở vị trí thứ 7 ở giải đấu cao nhất nước Đức. Tuy nhiên với việc lọt vào tới trận chung kết Cup QG Đức, Die Borussen đã giành vé dự Europa League 2015/2016.

Dortmund toan thang 6 tran Di len tu dong do nat hinh anh
Thomas Tuchel đã làm thay đổi cả Dormtund.

Cùng thời điểm đó, CLB Borussia Dortmund đã chia tay HLV Jurgen Klopp, người đã có công rất lớn giúp Die Borussen giành 2 chức vô địch Bundesliga và đặc biệt là ngôi vị Á quân Champions League mùa giải 2012/2013 (thua đại kình địch Bayern), sau 7 năm gắn bó. Chiếc ghế nóng được giao cho Thomas Tuchel kèm theo nhiều sự hoài nghi bởi trước đó vị chiến lược gia sinh năm 1973 hoàn toàn xa lạ với NHM của làng túc cầu. Nhưng trong cái rủi, có cái may. Sự ra đi của Klopp hóa ra lại trở thành bước ngoặt rất lớn giúp Dortmund vực dậy từ đống đổ nát dưới bàn tay của tân HLV Thomas Tuchel.

Theo thống kê, Dortmund đã giành tới 6 trận thắng chính thức liên tiếp kể từ khi HLV Thomas Tuchel lên cầm quyền, 4 tại giải quốc nội, 2 tại đấu trường Europa League, ghi được 24 bàn thắng và để thủng lưới 6 bàn. Điều đáng nói, Dortmund hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng Bundesliga 2015/2016 với 12 điểm tuyệt đối, xếp trên đại kình địch Bayern Munich nhờ sở hữu hiệu suất ghi bàn ấn tượng hơn. Từ một đội bóng đang đứng trước bờ vực thẳm, Dortmund bỗng dưng trở thành ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch ở giải đấu cao nhất nước Đức và là một đội bóng đáng sợ ở đấu trường châu lục. Vậy, nguyên nhân vì đâu?

Januzaj xử lý kỹ thuật, ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo Dortmund
Adnan Januzaj có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Dortmund, bàn thắng có phần may mắn khi đập chân cầu thủ đối phương vào lưới.

Dưới bàn tay của Thomas Tuchel, Dormtund xoay mình trở thành một chú tắc kè hoa đáng sợ. Về cơ bản, nhà cầm quân sinh năm 1973 vẫn giữ nguyên triết lý phản công tổng lực mà HLV Klopp đã dày công xây dựng trước đó, khác ở chỗ đến từ chiến thuật. Nếu như Klopp luôn trung thành với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 và yêu cầu các học trò sử dụng rất nhiều những đường chuyền dài để phản công thì Tuchel lại áp dụng cho Dortmund một lối chơi đa dạng. Cựu HLV Mainz 05 sử dụng luân phiên sơ đồ 4-3-3, 4-2-3-1 hoặc 4-1-4-1 tùy theo từng trận đấu. Ngoài việc sử dụng bóng bổng thì Dortmund phiên bản 2015/2016 còn là đội bóng chơi theo phong cách ban bật ở cự ly nhỏ. Với triết lý này, Dortmund sẽ kiểm soát bóng nhiều hơn và nếu cứ nhìn vào con số 65% tỉ lệ kiểm soát bóng trung bình mỗi trận là chúng ta có thể hiểu rõ được điều này.

Ngoài ra, HLV Thomas Tuchel đặt hết niềm tin trong nhiệm vụ ghi bàn vào chủ công Aubameyang và cầu thủ gốc Gabon đã đáp ứng sự kỳ vọng khi ghi tới 5 bàn trong 6 trận đã qua. Sở hữu tốc độ nhanh nhẹn và cùng với đó là khả năng dứt điểm lợi hại, Aubameyang chính là nguồn cảm hứng trên hàng công của đội chủ sân Signal Iduna Park. Tuchel còn có công rất lớn trong việc làm hồi sinh những cầu thủ từng bị coi là “đồ bỏ đi” dưới thời Klopp như Ginter hay Mkhitaryan. Theo thống kê, Ginter đã ghi được 2 bàn thắng, 3 đường kiến tạo trong khi Mkhitaryan cũng để lại dấu ấn đậm nét với 3 bàn và 2 đường kiến tạo. Ngoài ra, vai trò của Marco Reus cũng được phát huy tối đa (2 bàn, 1 kiến tạo trong 3 trận) còn trụ cột Gundogan cũng luôn giữ được phong độ ổn định.

Dortmund toan thang 6 tran lien tiep Di len tu dong do nat hinh anh 2
Dortmund đang sở hữu thành tích toàn thắng sau 6 trận.


Hiện giờ, không một hàng công nào ở Bundesliga và châu Âu có thể sở hữu hiệu suất ghi bàn khủng khiếp như Dortmund (4 bàn/trận) hơn hẳn những Real Madrid (3.75 bàn/trận), Bayern Munich (3 bàn/trận), Man City ( 2 bàn/trận). Nói tóm lại, những gì mà đại diện vùng Ruhr đang thể hiện đã chinh phục ngay cả những fan hâm mộ khó tính nhất. Dortmund đang đi lên từ đống đổ nát sau những tàn tích từ chế độ Klopp để lại, thậm chí đội chủ sân Signal Iduna Park đang có sự khởi đầu mùa giải xuất sắc nhất trong lịch sử đội bóng. Sự xuất hiện của Tuchel không những làm giảm đi sức mạnh của Dortmund mà trái lại họ còn đang trở thành đội bóng đáng xem nhất tại Bundesliga.

Không bất ngờ khi điền tên Dortmund vào danh sách ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Bundesliga và top những đội bóng cạnh tranh chức vô địch ở Europa League 2015/2016. Điều quan trọng vào lúc này, Thomas Tuchel sẽ thực hiện chính sách xoay tua làm sao để có thể giúp cho các học trò của ông có đủ sức và giữ vững được phong độ khi mà mùa giải 2015/2016 vẫn còn cả một chặng dường dài phía trước.

H.T

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X