Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund thắng trận mở màn mùa bóng thứ 50 của Bundesliga: Định mệnh nửa thế kỷ

Thứ Hai 27/08/2012 21:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ Bremen đến Bremen. Nửa thế kỷ trôi qua và một vòng quay lịch sử lặp lại theo những lần lưới rung. Từ bàn thắng đầu tiên của Timo Konietzka, một cầu thủ Dortmund ghi vào lưới chính Bremen, vào ngày 24/8/1963, cho đến ngày 24/8/2012, Bundesliga đã trải qua tròn 50 năm. Một mùa bóng đầy hy vọng đang mở ra trước mắt Dortmund, cũng bằng một chiến thắng trước Bremen, như 50 năm về trước.

Friedhelm "Timo" Konietzka đã trút hơi thở cuối cùng vào đầu tháng Ba năm nay, ở tuổi 73, nhưng khoảnh khắc ông chọc thủng lưới Bremen cũng vào một ngày tháng Tám của nửa thế kỷ trước sẽ mãi là bất tử trong những cuốn biên niên về Bundesliga. Đó là bàn thắng đầu tiên của giải đấu này, ở phút đầu tiên của trận Dortmund – Bremen 50 năm về trước, mở ra một chương lịch sử đã làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo của bóng đá Đức, để rồi vào ngày kỷ niệm tròn nửa thế kỷ thành lập, Bundesliga đã lớn mạnh hơn bao giờ hết, với lượng khán giả khổng lồ và lối chơi cống hiến làm chủ đạo.

Reus (trái) và Goetze, hai người hùng của Dortmund
Reus (trái) và Goetze, hai người hùng của Dortmund

Konietzka không còn sống để chứng kiến mùa bóng thứ 50 mở màn theo cùng một cách mà ông và các đồng đội đã “cắt băng khánh thành” cho Bundesliga: Ghi bàn và chiến thắng trước Bremen. Nhưng tinh thần Dortmund thì chưa bao giờ chết. Nửa thế kỷ sau, tầm vóc của giải đấu đã được phản ánh qua hình ảnh của nhà ĐKVĐ trên con đường bảo vệ vương miện: Trong một biển người màu vàng hơn 8 vạn khán giả làm rung chuyển thinh không, Dortmund kéo dài chuỗi bất bại tại Bundesliga của họ lên 29 trận, và vào đúng ngày 24/8 như 50 năm về trước, những bàn thắng vào lưới Bremen đã mở ra hy vọng cho một mùa bóng đầy thử thách phía trước.

Bayern, đội đã vô địch 21 lần trong nửa thế kỷ Bundesliga, vẫn tiếp tục chạy đua vũ trang và sẽ tập trung toàn bộ sức mạnh cho mặt trận quốc nội mùa bóng này. Chiến thắng của họ trước Dortmund trong trận tranh Siêu Cúp, thắng lợi đầu tiên sau 5 trận đối đầu toàn thua, cho thấy đội bóng xứ Bavaria đã trở lại với một tâm thế khác. Nhưng màn trình diễn thành công của tân binh Marco Reus và sự kết hợp của anh với Mario Goetze sẽ là những niềm hy vọng mới của Dortmund. 50 năm trước, Konietzka là chân sút nguy hiểm nhất Bundesliga trong thập niên 1960 thế kỷ trước, nhưng ông là một người hùng cô đơn. Bây giờ, với Reus, Goetze không cô đơn, và triết lý tập thể đã đưa Dortmund đến với thành công vẫn sẽ được tiếp nối.

Hai năm sau khi bức tường Berlin được dựng lên chia cắt hai miền nước Đức, có một giải đấu đã được khai sinh và được coi như một biểu tượng thống nhất của thể thao, và sau ngày biểu tượng của cuộc Chiến tranh lạnh ấy sụp đổ (10/11/1989), Bundesliga đã phát triển mạnh mẽ, với những tư tưởng cấp tiến về mọi mặt từ chuyên môn đến quản lý, được coi là hệ quả của sự xóa nhòa lằn ranh Đông-Tây. Vòng quay 50 năm lặp lại như một định mệnh của lịch sử, và dù Bayern mới là ông chủ của kỷ nguyên Bundesliga, thì Dortmund mới được chọn lựa cho sứ mệnh làm thay đổi những quan niệm về bóng đá Đức, với lối chơi tấn công hấp dẫn, triết lý phát triển bền vững và một biển người màu vàng mỗi cuối tuần, như hình ảnh đại diện cho Bundesliga kỷ nguyên hiện đại. Một kỷ nguyên hứa hẹn đầy thành công.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến Quỷ đỏ, tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X