Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund thắng nhẹ ngày ra quân: Khi Tuchel là “fan cuồng” của Pep Guardiola

Thứ Ba 30/08/2016 19:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hạ gục Mainz với tỷ số 2-1, Dortmund của Thomas Tuchel cho thấy một khởi đầu khá tích cực trước thềm mùa giải mới.

Ảnh hưởng của Pep Guardiola

Sau trận thắng 6 sao ngày ra quân của Bayern Munich trước Werder Bremen, nhiều người chờ đợi Dortmund sẽ có lời đáp trả xứng đáng trong cuộc tiếp đón Mainz trên sân Signal Iduna Park. Tuy nhiên, đoàn quân của Thomas Tuchel đã đáp lại sự mong chờ đó một cách khá... nhẹ nhàng bằng chiến thắng có cách biệt tối thiểu 2-1. Điều này gây nên đôi chút thất vọng với giới chuyên môn, nhưng đơn giản là vì Tuchel không đáp lời họ, mà ông đáp lời của một đồng nghiệp đang ở tận nước Anh xa xôi, đó là Pep Guardiola.

Ngay từ khi chiến lược gia người Tây Ban Nha còn dẫn dắt Bayern, những cuộc đối đầu của ông với Thomas Tuchel luôn được xem như cuộc gặp gỡ của 2 người bạn đang tâm sự về bóng đá. Cả 2 hợp nhau đến kỳ lạ bởi họ cùng say mê kiểm soát bóng. Trong một cuộc hội ngộ của 2 người tại một quán bar cuối năm 2014, các nhân chứng có mặt tại đó kể lại rằng toàn bộ dao, dĩa và những vật dụng trên bàn đều được Pep lẫn Tuchel lấy ra làm ví dụ minh họa cho chiến thuật.

"Guardiola là huấn luyện viên xuất sắc thế giới, ngay cả khi anh ấy không muốn thừa nhận nó. Thời gian của anh ấy ở Barcelona thực sự đã để lại một ấn tượng rất mạnh với tôi. Là một fan hâm mộ tôi học được rất nhiều. Barcelona của Pep là chuẩn mực đối với tôi", Tuchel đã bộc bạch.

Dortmund thang nhe ngay ra quan Khi Tuchel la fan cuong cua Pep Guardiola hinh anh
Thomas Tuchel thật sự rất hâm mộ Pep Guardiola

Ở thời điểm ấy, Tuchel còn đang dẫn dắt Mainz vừa thăng hạng Bundesliga nhưng ông vốn đã thần tượng Pep từ rất lâu. Khi Barcelona lên đỉnh cao với cú ăn 6 cùng Pep Guardiola, Thomas Tuchel khi ấy cũng đang đặt từng viên gạch trong tư duy chơi bóng của mình tại nước Đức. Sau này, ông tiếp tục nâng cấp Dortmund từ phong cách Gegenpressing của Jurgen Klopp lên một tầm cao mới.

Ở mùa giải năm nay, chiến lược gia 43 tuổi thậm chí còn đẩy tư duy đó lên một tầm cao mới. Pep Guardiola đã ra đi, nhưng hình bóng lối chơi tiki-taka vẫn lẩn khuất tại Bundesliga dưới màu áo Vàng-đen.

Trong hiệp 1 trận đấu với Mainz, Dortmund kiểm soát bóng tới 66% và làm chủ hoàn toàn thế trận. Tuy nhiên, họ gặp khó khi tiến tới 1/3 sân của đối thủ và kết quả là chỉ tung ra được 3 cú dứt điểm trong đó 1 đi trúng đích. Đội bóng của Tuchel chuyền rất nhiều nhưng chưa hiệu quả, một hình ảnh có phần giống với Bayern Munich của Pep Guardiola trước đây.

Dortmund thang nhe ngay ra quan Khi Tuchel la fan cuong cua Pep Guardiola hinh anh 2
Dortmund kiểm soát bóng nhiều nhưng chưa hiệu quả

Bên ngoài sân, chiến lược gia người Đức liên tục tỏ ra tức giận với những tình huống mất bóng và phối hợp lỗi của các học trò, đặc biệt là Shinji Kagawa. Cầu thủ người Nhật Bản có một trận đấu khá đáng thất vọng dù anh được xếp đá vị trí hộ công sở trường. Những tình huống bóng qua chân Kagawa đều bị “gãy” do tiền vệ này không kiểm soát được hoặc bị các hậu vệ cao lớn của đối phương áp sát.

Tuy nhiên, một điều bất hợp lý nữa dẫn tới sự bế tắc của Dortmund là do cặp tiền vệ trung tâm Gonzalo Castro và Sebastian Rode chơi quá xa các cầu thủ tấn công tuyến trên. Điều này dẫn tới khả năng kết nối những đường chuyền của họ là khá khó khăn. Do bế tắc ở trung lộ, Dortmund phải chuyển bóng ra biên để Dembele và Schurrle khai thác nhiều hơn.

Dortmund thang nhe ngay ra quan Khi Tuchel la fan cuong cua Pep Guardiola hinh anh 3
Kagawa trận này chơi tương đối thất vọng ở vị trí hộ công

Ngoài ưu tiên về kiểm soát bóng, một trong những ảnh hưởng của tư tưởng Pep Guardiola lên lối chơi của Dortmund chính là việc hai hậu vệ cánh dâng cao. Việc Schmelzer và sao trẻ Passlack dâng lên giữa sân và bó vào trung lộ tạo ra quân số đông đảo để giúp Dortmund áp đảo khu vực này qua đó dễ dàng triển khai bóng.

Dàn tân binh đáng kỳ vọng

Mùa giải vừa qua chứng kiến cuộc thay máu mạnh mẽ nhất của Dortmund trong nhiều năm trở lại đây. Họ chia tay trục dọc gồm những công thần đã làm nên triều đại thành công thời gian qua như Mats Hummels, Ilkay Gundogan và Henrikh Mkhitaryan. Đổi lại, sân Signal Iduna Park đón chào 8 cái tên mới mà trong đó 5 người đã ra sân ở trận gặp Mainz gồm Marc Bartra, Sebastian Rode, Ousmane Dembele, Raphael Guerreiro và Andre Schurrle.

Không tính giai đoạn giao hữu, chỉ riêng trận mở màn Bundesliga thì 3 trong số 4 cái tên này đều thể hiện rất tốt, riêng Rode đá tròn vai. Trung vệ Bartra đang dần cho thấy anh là sự thay thế xứng đáng cho vị trí Hummels để lại nhờ lối chơi kỹ thuật, khả năng đọc tình huống nhạy bén và quan trọng là chuyền bóng rất điêu luyện.

Dortmund thang nhe ngay ra quan Khi Tuchel la fan cuong cua Pep Guardiola hinh anh 4
Sao trẻ Dembele thi đấu rất năng nổ và hiệu quả

Trong khi đó, sao trẻ Dembele xứng đáng với số tiền Dortmund bỏ ra để chiêu mộ anh nhờ lối chơi năng nổ và khéo léo. Với điểm mạnh là những tình huống rê dắt hết sức khó chịu, cầu thủ người Pháp có tới 8 pha qua người thành công trong trận đấu vừa rồi. Cho dù Mario Gotze có trở lại, Dembele vẫn có thể tự tin chiếm một suất đá chính nếu tiếp tục thể hiện như vậy.

Khoảng nửa cuối hiệp 2, HLV Tuchel tung thêm 2 cầu thủ đáng chú ý khác vào sân là sao trẻ Julian Weigl và tân binh Raphael Guerreiro. Sự có mặt của mẫu nhạc trưởng như Weigl giúp Dortmund triển khai bóng nhuần nhuyễn hơn và họ sớm có bàn thắng thứ 2 với một lối chơi mạch lạc hơn nhiều so với hiệp 1.

Dortmund thang nhe ngay ra quan Khi Tuchel la fan cuong cua Pep Guardiola hinh anh 5
Dortmund trẻ trung tươi mới hứa hẹn sẽ lật đổ Bayern

Trong khi đó, hậu vệ trái người Bồ Đào Nha lại được Tuchel đem ra thử nghiệm theo cách rất... Pep Guardiola bằng cách cho Guerreiro đá tiền vệ trụ. Điều này gợi nhớ đến việc Philipp Lahm từng được đẩy lên đá vị trí tương tự tại Bayern Munich trước đây.

Mặc dù có khởi đầu nhẹ nhàng, tuy nhiên đội bóng trẻ Dortmund lúc này khó có thể bị xem thường. Họ vừa thua Bayern với tỷ số 0-2 trong trận tranh Siêu cúp Đức nhưng rõ ràng các học trò của Tuchel không hề ngán ngại những siêu sao đẳng cấp thế giới bên phía Hùm xám. Với sự nhiệt huyết của người trẻ và một tư tưởng bóng đá tân tiến, Dortmund hoàn toàn có thể làm nên một cuộc lật đổ bất ngờ ở mùa giải năm nay.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X