Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund: Không Lewandowski, có khi… lại hay

Thứ Tư 20/08/2014 23:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong kỳ chuyển nhượng hè năm nay, sự ra đi của chân sút người Ba Lan chính là tổn thất đáng kể nhất đối với đội bóng vùng Ruhr. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, HLV Juergen Klopp đang ngày càng chứng tỏ rằng Dortmund vẫn có thể “sống khỏe” mà không hề cần đến Lewandowski.

Trên thực tế, tương lai của Lewandowski đã được xác định từ cuối mùa giải năm ngoái, khi tiền đạo 26 tuổi ký một bản hợp đồng sơ bộ cùng ban lãnh đạo Bayern Munich và chỉ chờ đến thời điểm hết hạn hợp đồng với Dortmund để lập tức chuyển sang khoác áo Hùm xám. Rõ ràng, đó là một sự mất mát đã được báo trước dành cho đội bóng vùng Ruhr và dường như, đối với HLV Juergen Klopp, vị chiến lược gia người Đức cũng chẳng hề quá bận tâm đến điều này. Đơn giản, ông thừa biết đó là cách làm việc “quen thuộc” của Bayern từ nhiều năm nay, với trường hợp tiêu biểu là tiền vệ Mario Goetze cách đây hơn một năm, cũng từ sân Signal Iduna Park ra đi.

Đương nhiên, Klopp cũng đã sớm có những chuẩn bị cho một kế hoạch mới để thích nghi với tình hình của đội bóng. Cụ thể, trong “phiên chợ hè” năm nay, nhà cầm quân 47 tuổi đã chiêu mộ thêm 3 chân sút, đó là Immobile, Ramos và Ji Dong Won. Tạm không tính đến cầu thủ người Hàn Quốc như một phương án bổ sung có phần mang tính lâu dài thì cả Immobile lẫn Ramos đều là những ngôi sao đã khẳng định được tên tuổi tại hai giải đấu hàng đầu châu Âu là Serie A và Bundesliga.

Lewandowski
Không còn Lewandowski, hàng công của Dortmund sẽ chẳng phụ thuộc vào cá nhân nào

Ban đầu, đã xuất hiện không ít ý kiến cho rằng đẳng cấp của các bản hợp đồng mới mà ban lãnh đạo Dortmund mang về là chưa đủ để “sánh” với Lewandowski. Tất nhiên, không ai có thể phủ nhận khả năng này. Cộng thêm yếu tố thích nghi tại một môi trường mới, rõ ràng việc đặt toàn bộ niềm tin vào Immobile hay Ramos là quá… mạo hiểm. Thế nhưng, điều đó cũng không phải là lý do thuyết phục khiến cho Klopp không thể tin dùng hai ngôi sao trên. Nếu phải đánh giá ở một góc độ khác, chính sự mới mẻ mà Immobile và Ramos đang mang đến cho Dortmund lại vô tình tạo ra nhiều “hoài nghi” với không ít đối thủ. Sẽ chẳng thể đoán trước được cầu thủ nào mới là mũi nhọn thực sự của đội bóng vùng Ruhr?

Chưa kể, việc sở hữu một hàng tiền vệ cơ động và linh hoạt luôn giúp cho Dortmund có được số lượng bàn thắng đáng kể từ tuyến hai của mình. Theo thống kê, tại Bundesliga mùa giải năm ngoái, các tiền vệ tấn công của đội bóng chủ sân Signal Idunar Park đã thi đấu cực kỳ hiệu quả. Cụ thể, bên cạnh trung phong cắm Lewandowski ghi được 20 bàn, những vệ tinh khác là Reus (16 bàn), Aubameyang (13 bàn) và Mkhitaryan (9 bàn)… cũng tỏ ra vô cùng nguy hiểm trong những tình huống chớp thời cơ.

Mùa này, khi đã không còn sự phục vụ của Lewandowski, có vẻ như HLV Klopp cũng đang cân nhắc ý tưởng sẽ để Dortmund thay đổi cả về chiến thuật lẫn lối chơi chứ không đơn thuần chỉ là ở một số vị trí. Theo đó, trách nhiệm ghi bàn sẽ không chỉ dồn lên vai của một trung phong duy nhất mà được san sẻ ra cho rất nhiều cầu thủ. Trên thực tế, đây là quyết định hoàn toàn phù hợp với đội bóng vùng Ruhr vào thời điểm hiện tại bởi xét cho cùng, cả Immobile lẫn Ramos đều chưa thể đủ sức gánh vác trọng trách mà Lewandowski để lại. Ngoài ra, việc thi đấu đa dạng với nhiều mũi nhọn cũng giúp cho Dortmund trở nên khó lường hơn, đặc biệt là khi CLB chủ sân Signal Iduna Park đang có những tiền vệ tấn công hàng đầu trong đội hình, như Reus hay Aubameyang.

Immobile
Immobile và Aubameyang sẽ là cặp song sát mới của Dortmund?

Một điểm nhấn đáng kể nữa là bên cạnh sơ đồ “tủ” 4-2-3-1, HLV Klopp cũng đã bắt đầu cho thử nghiệm thêm phương án 4-4-2 với kiểu mẫu cặp tiền đạo “một cắm, một dạt biên”. Xét về bản chất, lối chơi này vẫn dựa trên nền tảng biến thể từ hệ thống 4-2-3-1. Nhưng thay vì chỉ sử dụng các tiền vệ tấn công chơi như những “số 9 ảo” theo trào lưu của nhiều đội bóng châu Âu trong vài năm trở lại đây, thì Dortmund vẫn duy trì một trung phong cắm thuần túy nhằm gây áp lực lên hàng phòng ngự đối phương. Trong khi đó, các vị trí khác sẽ tùy theo tình hình mà có thể tận dụng tối đa các khoảng trống để xâm nhập hoặc dứt điểm.

Trận tranh Siêu cúp Đức giữa Dortmund và Bayern cách đây không lâu chính là một thử nghiệm rõ nét nhất về những ý tưởng mới của HLV Klopp. Vẫn duy trì lối chơi pressing phản công quen thuộc nhưng bên cạnh trung phong Immobile, vị chiến lược gia người Đức đã để Aubameyang thi đấu cao hơn trong nhiều thời điểm. Hệ quả là hàng phòng ngự Bayern, bên cạnh những sức ép liên tục từ phía tân binh người Italia còn rất nhiều lần bị bất ngờ bởi các tình huống tấn công của Aubameyang. Minh chứng rõ ràng nhất, chân sút người Gabon đã ghi được 1 bàn thắng, sau cú đánh đầu chính xác từ quả tạt của Piszczek bên cánh phải.

Nhìn chung, trong vài năm qua, Dortmund đã quá quen với việc bị Bayern “hút máu” nên dần dần, họ cũng biết cách thích nghi với hoàn cảnh. Chính bởi vậy, sự ra đi của Lewandowski trong mùa hè này cũng trở nên hết sức bình thường với đội bóng chủ sân Signal Iduna Park. Và biết đâu đấy, có khi không còn chân sút người Ba Lan, thầy trò HLV Klopp lại càng chơi hay hơn thì sao?

NAM ANH     

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Video

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X