Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund “gác” Bayern 16 điểm: Người lên ngựa, kẻ chia bào

Thứ Hai 17/01/2011 20:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để giải thích cho khoảng cách mênh mông giữa Bayern và Dortmund, CEO Karl-Heinz Rummenigge cũng như HLV Louis van Gaal từng cho rằng đội bóng của họ vẫn chơi tốt, vấn đề nằm ở việc Dortmund mùa này đá hay hơn nhiều so với Leverkusen mùa trước. Không ai bàn cãi về phong độ bùng nổ của Dortmund, nhưng nhận xét về Bayern thì quả thật phải xem lại.

Dortmund quá mạnh

Phải hành quân đến thánh địa BayArena của Leverkusen trong hoàn cảnh thiếu vắng tiền vệ Shinji Kagawa còn tiền đạo Lucas Barrios chưa bình phục hoàn toàn chấn thương, Dortmund vẫn có trận thắng 3-1, trả nợ ngọt ngào trận thua 0-2 ở lượt đi. Không có Kagawa và Barrios, Juergen Klopp bố trí mũi nhọn Robert Lewandoski sắm vai một thỏi nam châm thu hút hậu vệ đối phương, tạo điều kiện cho hai tiền vệ Mario Goetze và Kevin Grosskreutz băng lên dứt điểm từ tuyến hai, ghi ba bàn cho đội vô địch lượt đi.

 

Với những mũi tấn công đa dạng, Dortmund cho thấy đội bóng này có thể ghi bàn từ mọi cách. Bên cạnh “bộ tứ nguyên tử” Goetze, Kagawa, Grosskreutz và Barrios cùng siêu dự bị Lewandoski, bàn thắng còn đến với đội dẫn đầu Bundesliga từ những pha sút phạt của Nuri Sahin hay Antonio da Silva. Khi tuyến trên bế tắc, những trung vệ như Mats Hummels hay Neven Subotic cũng sẵn sàng lên tiếng. Hiện Dortmund có 10 cầu thủ góp công vào thành tích ghi 42 bàn, nhiều nhất Bundesliga.

Bayern đã sa sút

Mùa trước, Bayern là đội ghi bàn nhiều nhất Bundesliga và bàn thắng cũng đến với đội vô địch từ nhiều hướng, giống như Dortmund ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh Arjen Robben, những cầu thủ khác của Bayern như Thomas Mueller, Ivica Olic hay Mario Gomez cũng lập công đều đặn. Thậm chí, trung vệ Daniel van Buyten còn ghi được tới 6 bàn. Tuy nhiên, lúc này thầy trò ông Van Gaal đang gặp bế tắc trong khâu dứt điểm. Trong trận gặp Wolfsburg, dù tạo ra được vô số cơ hội nhưng Bayern chỉ chọc thủng lưới đối thủ được một lần, dẫn đến việc bị gỡ hòa đáng tiếc ở phút 86.

Vấn đề của Bayern một phần do lực lượng của đội bóng này không còn mạnh như trước. Robben và Olic, hai cầu thủ ghi 27 bàn mùa trước, vắng mặt gần như cả lượt đi. Trong khi đó, Mueller cũng sa sút nhiều sau khi lên đến đỉnh ở World Cup 2010. Lúc này, nhiệm vụ ghi bàn của Bayern được đặt cả lên vai Gomez. Đã có những thời điểm cầu thủ gốc Tây Ban Nha bùng nổ (2 lần lập hat-trick) nhưng thực chất, nhiều pha lập công của tiền đạo này chỉ mang tính chất góp vui vào những trận thắng hoành tráng của Bayern. Còn khi đội bóng bế tắc, cần “Super Mario” tỏa sáng thì chân sút này lại im lặng.

Ngoài vấn đề nhân sự, lối chơi của Bayern cũng không còn sắc sảo như mùa trước. Những phương án tấn công của họ thiếu sắc sảo để có thể xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương. Mùa này, những đợt lên bóng của Bayern thường luẩn quẩn, thiếu đột biến thế nên tỷ lệ kiểm soát bóng của họ rất cao nhưng hiệu quả thực tế lại rất thấp. Với tình hình hiện tại, có lẽ Bayern nên nhắm tới một suất dự Champions League thay vì đặt mục tiêu bắt kịp Dortmund.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X