Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund đè bẹp Bayern: Giờ thì, Dortmund mới là số một!

Thứ Hai 14/05/2012 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi đã giành Đĩa bạc, Dortmund đã lập thêm một chiến công hiển hách khi đánh bại Bayern tới 5-2 để giành chức vô địch cúp Quốc gia một cách vô cùng xứng đáng.

Chiến thắng của sự khiêm nhường

Bayern đã chơi với đội hình dâng cao và cố gắng áp đặt thế trận lên đối thủ ngay từ đầu. Đấu pháp sai lầm này đã khiến họ không thể hỗ trợ cho hàng thủ, dẫn tới việc đội bóng phòng ngự tốt nhất Bundesliga mùa này phải nhận tới năm bàn thua.

Trong khi đó, với những chiến thắng xuất sắc trước đây, Dortmund hoàn toàn có thể chơi đôi công, nhất là khi đối thủ còn phải bận tâm với trận chung kết Champions League vào tuần tới. Tuy nhiên, HLV Juergen Klopp đã khôn ngoan xếp Dortmund ở cửa dưới, chọn lối chơi phòng ngự phản công. Sự khiêm nhường này đã giúp “Vàng-Đen” có thể khóa chặt được các đợt lên bóng của Bayern cũng như kéo giãn hàng phòng ngự của đối phương. Chính nhờ những khoảng trống mênh mang trước khung thành Manuel Neuer, Dortmund đã ghi được ba bàn cuối rất dễ dàng với những pha phản công sắc lẹm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Dortmund mới giành cú đúp quốc nội
Lần đầu tiên trong lịch sử, Dortmund mới giành cú đúp quốc nội

Chiến thắng của sự kiên cường

Thực ra chiến thắng không hề đến với Dortmund một cách dễ dàng. Ngay từ đầu trận, đội bóng này đã gặp vấn đề với vị trí thủ môn: Roman Weindefeller dính chấn thương (phải nhường chỗ cho thủ môn trẻ Mitchell Langerak) trong pha cản ngã Mario Gomez, dẫn đến quả penalty cho Robben cân bằng tỉ số 1-1. Nhưng Dortmund thậm chí còn thi đấu kiên cường, lì lợm hơn, và đã có hai bàn thắng ở cuối hiệp một, khoảng thời gian Bayern đang ép sân.

Đây cũng không phải lần đầu các học trò của ông Klopp thể hiện được bản lĩnh thép như vậy. Trước trận “chung kết” ở vòng 30, Dortmund gặp bất lợi về mặt tâm lý khi liên tiếp để sảy chân, tạo điều kiện cho Bayern thu hẹp khoảng cách nhưng khi lâm trận, “Vàng-Đen” đã lột xác, đánh bại đối thủ thuyết phục. Hay ở đầu lượt đi, dù khởi đầu vô cùng tệ hại nhưng Dortmund không hề buông xuôi, vẫn kiên cường chiến đấu và sau đấy, được đền đáp bằng chuỗi 28 trận bất bại.

Trong khi đó, Bayern sau khi phải nhận hai bàn thua ở cuối hiệp một đã gần như buông xuôi. Ở bàn thua thứ tư, Philipp Lahm và Bastian Schweinsteiger hoàn toàn có thể về hỗ trợ đồng đội, nhưng cả hai chỉ lững thững đi bộ. Khi ra đấu trường châu lục, Bayern đã không ít lần thể hiện được tinh thần quả cảm của mình nhưng trước Dortmund, “Hùm xám” lại đánh mất hoàn toàn sự kiên cường đó. Năm thất bại liên tiếp gần đây là một sự trừng phạt cho thái độ yếu đuối của Bayern ở giải quốc nội.

Chiến thắng của niềm tin

Chiến thắng của Dortmund có công lớn bộ đôi người Ba Lan Lewandowski và Jakub Blaszczykowski (Kuba). Lewandowski đã lập một hat-trick còn Kuba không trực tiếp ghi bàn nhưng có dấu ấn trong hai bàn thắng. Sự tiến bộ vượt bậc của hai cầu thủ này phần nào bắt nguồn từ sự tin tưởng của HLV Klopp. Năm ngoái, Lewandowski đã khởi đầu chật vật nhưng năm nay, ông Klopp vẫn đặt niềm tin vào chân sút này, không mua những tiền đạo đã thành danh như Miroslav Klose hay Nicklas Bendtner. Kuba thực chất chỉ là một cầu thủ đóng thế Mario Goetze nhưng khi tiền vệ này thi đấu xuất sắc, ông Klopp đã không ngần ngại trao suất đá chính dù thần đồng nước Đức đã hồi phục chấn thương.

Bayern không có những viên ngọc quý như vậy dù sở hữu nhiều gương mặt sáng giá như Nils Petersen hay Takashi Usami, bởi lẽ thiếu niềm tin vào các cầu thủ dự bị. Đội hình của “Hùm xám”, đặc biệt dưới thời ông Heynckes, gần như đã đóng khung và mọi sự thay đổi gần như chỉ là bất đắc dĩ. Chính sự bó hẹp này đã khiến đội hình của họ mất đi phần nào sức cạnh tranh và khát khao chiến đấu còn các cầu thủ dự bị không có cơ hội để thể hiện. Mất đi những quân bài giấu mặt, không khó hiểu khi Bayern không thể quật ngã Dortmund, vốn đã hiểu tường tận lối chơi không có nhiều thay đổi của “Hùm xám”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X