Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund bay trên đôi cánh đại bàng

Thứ Hai 19/11/2012 21:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhờ công của những chú “Đại bàng trắng” Ba Lan, Dortmund đánh bại Fuerth khá dễ dàng. Tiền đạo Robert Lewandowski đã lập 1 cú đúp (tuần trước cũng ghi 2 bàn vào lưới Augsburg) còn Jakub Blaszczykowski cũng đánh dấu ngày trở lại bằng 2 pha dọn cỗ cho đồng đội. Hậu vệ Lukas Piszczek cũng có 1 ngày thi đấu thành công với nhiều pha lên bóng thần tốc bên cánh phải.

Trong giai đoạn vừa qua, nếu không có sự xuất sắc của bộ ba này, Dortmund cũng khó lòng lọt vào được tốp 4 như hiện nay. Chân sút Lewandowski đã ghi 7 bàn, có 3 pha kiến tạo còn Blaszczykowski dù chỉ ra sân 8 lần cũng kịp ghi 3 bàn, có 5 pha dọn cỗ. Ngay cả một hậu vệ như Piszczek cũng có 1 bàn và 4 pha kiến tạo, xuất sắc hơn cả tiền vệ tấn công Ilkay Guendogan.

Dortmund
Dortmund đang bay cao nhờ 3 chú “Đại bàng trắng”.

Sự thành công của những ngôi sao nói trên hứa hẹn sẽ tiếp thêm động lực cho nền bóng đá Ba Lan. Trong những năm 1970 và đầu 1980, bóng đá Ba Lan là 1 trong lá cờ đầu của châu Âu nhưng sau đấy, đã trượt dốc không phanh do không được đầu tư thích đáng. Nhiều tài năng, từ HLV tới cầu thủ, đã bỏ sang nước ngoài, thậm chí từ khi còn rất nhỏ như Miroslav Klose hay Lukas Podolski.

Phải đến những năm gần đây, người Ba Lan mới đầu tư mạnh mẽ hơn cho bóng đá, đặc biệt là kể từ khi được chấp thuận đăng cai EURO 2012 hồi năm 2007. Ông Jerzy Engel, giám đốc thể thao của LĐBĐ Ba Lan (PZPN), cho biết: "Điều này đã bật đèn xanh cho chính quyền xây dựng các cơ sở đào tạo, những thứ sẽ ở lại với chúng tôi mãi mãi".

Trong vòng 4 năm qua, chính phủ Ba Lan đã xây dựng 2.012 đường chạy nhân tạo, rất nhiều cơ sở đào tạo và hơn 60 SVĐ. PZPN cũng chuẩn bị ban hành nhiều quy định mới để đào tạo thêm nhiều HLV và khuyến khích các CLB tập trung vào phát triển bóng đá trẻ. Những điều này hứa hẹn sẽ giúp bóng đá Ba Lan có một tương lai tươi sáng. Ông Engel cho biết: "Bạn có thể thấy sự thay đổi tại Legia Warsaw (CLB góp phần đào tạo Lewandowski - TT&VH). 10 năm trước họ xây 1 học viện và đang thu quả ngọt".

Pawel Wilkowicz, nhà báo thể thao hàng đầu của Ba Lan, cho biết xứ bạch dương hiện đã giàu có hơn, người dân có nhiều thời gian rỗi hơn nên bóng đá cũng được quan tâm nhiều hơn trước. Với những thay đổi tích cực này, trong tương lai không xa người Ba Lan hứa hẹn sẽ còn cho ra lò thêm nhiều cầu thủ đẳng cấp như Lewandowski, Blaszczykowski hay Piszczek.

(Theo Thể Thao Văn Hoá
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X