Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm tên 8 thương vụ “quá nhanh, quá nguy hiểm” của Bayern Munich

Thứ Sáu 13/05/2016 13:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vốn nổi tiếng là đội bóng có phong cách chuyển nhượng vô cùng nhanh gọn, Bayern Munich luôn khiến cho tất cả bị sốc khi họ công bố một thương vụ thành công.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Trong những mùa giải gần đây, chuyển nhượng của Bayern Munich luôn vô cùng sáng suốt và hiệu quả thông qua những bản hợp đồng chất lượng. Không những vậy, phong cách mua sắm của đội bóng này cũng đậm chất “Đức” với sự nhanh gọn và quyết đoán.

Không giống như những CLB khác luôn lên báo ầm ĩ với những tin đồn kéo dài hàng tháng trời, nhiều lần đàm phán qua lại và mặc cả các điều khoản cũng như số tiền, Hùm xám xác định sẵn cầu thủ họ cần rồi trả đúng số tiền phù hợp với giá trị của người đó. Với cách làm như vậy, Bayern luôn mua được những ngôi sao với giá không quá cao và quan trọng hơn cả là đi trước các đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là 7 thương vụ điển hình cho phong cách chuyển nhượng của nhà ĐKVĐ nước Đức.

Javi Martinez (Athletic Bilbao, 40 triệu euro)

Diem ten 8 thuong vu qua nhanh, qua nguy hiem cua Bayern Munich hinh anh
Javi Martinez là cầu thủ đắt nhất Bundesliga

Sau thành công của mùa giải 2011-2012, Athletic Bilbao nổi lên như một hiện tượng và rất nhiều hảo thủ của đội bóng này như Fernando Llorente, Javi Martinez hay Iker Muniain được các đội bóng lớn ở Châu Âu để ý. Tuy nhiên, rào cản đến từ chính đội bóng xứ Basque là bản thân họ không hề muốn bán cầu thủ của mình do không thích bị chảy máu tài năng. Bên cạnh đó, hầu hết cầu thủ của đội bóng này đều có những điều khoản giải phóng hợp đồng khủng dễ khiến các CLB khác phải chùn tay.

Mùa hè 2012, Bayern Munich bất ngờ chi ra đúng 40 triệu euro, con số giải phóng hợp đồng của Javi Martinez để đưa anh về Alianz Arena. Tiền vệ phòng ngự người Tây Ban Nha trở thành cầu thủ có giá trị chuyển nhượng lớn nhất Bundesliga lúc đó khi vượt qua Mario Gomez, người đến Bayern từ Stuttgart năm 2009 với giá hơn 30 triệu euro.

Sau đó, Chủ tịch Karl-Heinz Rummenigge của Bayern tiết lộ rằng đây là vụ chuyển nhượng rất phức tạp vì phía Bilbao đã từ chối đàm phán ngay từ đầu. Chính vì vậy, đội bóng nước Đức chỉ còn cách duy nhất là kích hoạt luôn điều khoản giải phóng hợp đồng để mọi thứ diễn ra nhanh gọn.

Mario Gotze (Dortmund, 37 triệu euro)

Diem ten 8 thuong vu qua nhanh, qua nguy hiem cua Bayern Munich hinh anh 2
Bayern kích hoạt điều khoản giải phóng của Gotze

Từ khi nổi lên trở thành đối trọng mới của Bayern Munich, Dortmund luôn có một mối quan hệ kình địch khá căng thẳng với Hùm xám cả trên sân bóng lẫn TTCN. Chính vì vậy, không bao giờ có chuyện họ bán cầu thủ trụ cột và do chính mình đào tạo ra cho Hùm xám.

Chính vì vậy, Bayern buộc phải dùng lại “chiêu” họ đã làm với Bilbao ở thương vụ Javi Martinez là kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng. Với 37 triệu euro được chi ra, Bayern dễ dàng mua Gotze trước sự bất lực từ phía Dortmund còn "Messi nước Đức" cũng chỉ biết im lặng khi CĐV gọi anh là kẻ phản bội.

Sau đó, HLV Jurgen Klopp lên báo cay đắng nói rằng Gotze ra đi vì... ông không biết tiếng Tây Ban Nha và không thể dạy cậu ấy đá tiki-taka. Hiện tại, thần đồng một thời của bóng đá Đức đã sa sút phong độ trầm trọng và có thể bị Bayern bán cho Liverpool của chính Jurgen Klopp.

Mehdi Benatia (Roma, 28 triệu euro)

Diem ten 8 thuong vu qua nhanh, qua nguy hiem cua Bayern Munich hinh anh 3
Benatia chơi rất hay trong màu áo Roma

Sau mùa giải 2013-2014 chơi chói sáng trong màu áo Roma, trung vệ Mehdi Benatia được một loạt các ông lớn ở Châu Âu theo đuổi như Man United, Man City, Chelsea hay PSG. Suốt cả TTCN mùa hè năm đó, trên mặt báo ngập tràn các thông tin về những vụ đàm phán qua lại giữa các đội bóng này và phía Roma trong khi tuyệt nhiên không có một động thái gì nhắc tới Bayern Munich. Thậm chí, có những thời điểm Chelsea là đội đã đến rất gần với chữ ký của Benatia.

Bất ngờ, vào những ngày cuối của phiên chợ hè năm đó, Hùm xám Bavaria tuyên bố trên trang chủ của mình là Benatia đã chính thức là người của đội bóng. Thay vì kì kèo và bị những tin đồn gây bất lợi, họ chọn cách đàm phán trực tiếp với Roma và đề nghị trả ngay 28 triệu euro cho trung vệ người Ma-rốc. Trước số tiền lớn như vậy, đội bóng thủ đô Italia đã ngay lập tức gật đầu, hệt như cái cách họ bán những Marquinhos (PSG, 35 triệu euro) hay Alesssio Romagnoli (AC Milan, 25 triệu euro).

Robert Lewandowski (Dortmund, Miễn phí)

Diem ten 8 thuong vu qua nhanh, qua nguy hiem cua Bayern Munich hinh anh 4
Bayern dễ dàng có được chân sút chủ lực của đối thủ

Sau cú sốc từ thương vụ Mario Gotze, Bayern lại tiếp tục gieo sầu cho Dortmund khi cuỗm tiền đạo chủ lực Robert Lewandowski ở mùa hè năm 2014. Trước đó, tiền đạo Ba Lan đã tuyên bố không gia hạn hợp đồng để ra đi theo dạng CNTD, tuy nhiên điểm đến của anh vẫn là dấu hỏi. Khi ấy, những Real Madrid, Man United hay Arsenal đã cố gắng dùng tiền bạc và hứa hẹn để thuyết phục Lewandowki và anh có vẻ chưa nghiêng về phía nào.

Tuy nhiên, vào cuối mùa giải 2013-2014, Bayern bất ngờ công bố họ đã ký xong hợp đồng với chân sút số một của đối thủ. Đội bóng này đã bí mật đàm phán cá nhân với Lewandowski để tránh sự nhòm ngó của báo chí và khi tờ Bild công bố thì chân sút này đã kiểm tra y tế xong.

Douglas Costa (Shakhtar Donestsk, 30 triệu euro)

Diem ten 8 thuong vu qua nhanh, qua nguy hiem cua Bayern Munich hinh anh 5
Douglas Costa ban đầu là mục tiêu số một của Chelsea

Ngay sau khi chiêu mộ thành công Juan Cuadrado ở mùa giải trước từ Fiorentina, phía Chelsea lập tức tính đến phương án chiêu mộ thêm Douglas Costa, cầu thủ chạy cánh của Shakhtar Donestsk. Ở thời điểm ấy, Chelsea là đội duy nhất theo đuổi tiền vệ người Brazil nhưng họ chỉ đồng ý trả khoảng 24 triệu euro.

Mọi chuyện trôi đi cho đến mùa hè vừa qua, Bayern bất ngờ tuyên bố mua xong Douglas Costa với mức giá 30 triệu euro trong sự ngỡ ngàng của Chelsea. Lần này, Hùm xám thậm chí còn mua người từ xong đầu tháng 7, trước cả khi TTCN mùa hè mở cửa.

Arturo Vidal (Juventus, 36 triệu euro)

Diem ten 8 thuong vu qua nhanh, qua nguy hiem cua Bayern Munich hinh anh 6
Vidal đã no nê vinh quang ở Juventus

Sau mùa giải thành công năm 2014-2015 ở Juventus, Arturo Vidal được cho là sẽ tìm kiếm bến đỗ mới để chinh phục thêm nhiều thử thách. Lần lượt rất nhiều đội bóng được cho là liên hệ với tiền vệ này trong đó nổi bật nhất là Man United. Suốt hai mùa hè liền, đề tài Man United chiêu mộ cầu thủ người Chile luôn nóng bỏng trên mặt báo và có thời điểm tưởng như Vidald đã là người của Quỷ đỏ.

Tuy nhiên, Bayern lập tức chồng lên bàn đàm phán 36 triệu euro (và thêm 4 triệu euro tùy thành tích) khiến Juventus gật đầu đồng ý. Thực chất Hùm xám chỉ quay lại với mục tiêu cũ họ từng theo đuổi hồi 2012. Ở thời điểm đó, Bayern từng đề nghị Juventus bán bộ đôi Arturo Vidal và Claudio Marchisio với giá tổng cộng 65 triệu euro. Bản thân Vidal cũng muốn trở lại Bundesliga, nơi anh từng chơi trong màu áo Leverkusen hơn là tới nước Anh xa lạ.

Renato Sanches (Benfica, 35 triệu euro)

Diem ten 8 thuong vu qua nhanh, qua nguy hiem cua Bayern Munich hinh anh 7
Renato Sanches thuộc về Bayern Munich do sự bỏ cuộc từ phía Manchester United.

Tiền vệ trẻ Renato Sanches là mục tiêu (tin đồn) mới nhất của Man United bị Bayern Munich cướp mất. Từ khi cầu thủ này lên đội một và tỏa sáng, đội chủ sân Old Trafford đã cho tuyển trạch viên theo dõi Sanches và đang sẵn sàng cho một cuộc đàm phán vào mùa hè. Tuy nhiên, vẫn với phong cách chủ động của mình, Bayern bất ngờ công bố họ đã ký thành công hợp đồng có thời hạn 5 năm với sao trẻ Bồ Đào Nha dù trước đó không hề có một thông tin nào nói rằng Hùm xám để mắt tới Renato Sanches.

Mấu chốt của thương vụ này nằm ở chỗ đội chủ sân Old Trafford đã chậm chân và thiếu quyết đoán trong việc chi tiền. Chính vì vậy, Bayern nhanh chóng dứt điểm khi đồng ý trả trước 35 triệu euro và tương lai có thể lên tới 80 triệu euro tùy theo các điều khoản.

Mats Hummels (Dortmund, 35 triệu euro)

Diem ten 8 thuong vu qua nhanh, qua nguy hiem cua Bayern Munich hinh anh 8
Mats Hummels về lại đội bóng cũ Bayern Munich

Cách đây chưa lâu, tuy đã biết Mats Hummels chỉ còn một năm hợp đồng và có thể không gia hạn, tuy nhiên không ai có thể tưởng tượng ra viễn cảnh cầu thủ này về chơi cho Bayern. Đội trưởng của Dortmund luôn được những Real Madrid, Barcelona hay Man United theo đuổi trong nhiều năm qua và có thời điểm anh cũng từng tuyên bố sẽ ở lại Dortmund lâu dài.

Đây có lẽ là thương vụ chuyển nhượng duy nhất mà Bayern phần nào giảm “phong độ” bởi họ bị báo chí đưa tin từ khá sớm. Tuy nhiên, cướp đi đội trưởng của đại kình địch là vụ làm ăn khó và sự ồn ào là không tránh khỏi. Khởi đầu là việc tờ Bild giật tít Hummels đồng ý chuyển sang Bayern, vẫn chưa mấy người tin vì dù sao báo này cũng mang tiếng là “lá cải”. Sau đó, mọi chuyện dần nghiêm trọng khi cha Hummels lên báo úp mở chuyện tương lai của con trai. Dấu chấm hết đến với CĐV Dortmund khi chính Giám đốc  Hans-Joachim Watzke tuyên bố Hummels sẽ chuyển đến Bayern mùa tới.

Rút kinh nghiệm từ thương vụ Lewandowski, lần này đội chủ sân Signal Iduna Park đã mềm mỏng hơn khi chấp nhận số tiền 35 triệu euro thay vì cương quyết để rồi mất trắng Hummels vào năm tới.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X