Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes có trải nghiệm đầu tiên với túc cầu tại Iceland

Thứ Sáu 09/08/2013 09:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau hơn 1 tháng mải mê lắp ghép và thử nghiệm, có thể khẳng định rằng, cho đến lúc này Pep Guardiola cơ bản đã xây dựng được bộ khung của riêng mình, với khá nhiều khác biệt so với Bayern của Heynckes…

1. Về mặt chiến thuật, Pep vẫn kiên định áp dụng sơ đồ 4-1-4-1 như ý định ban đầu. Nhưng hệ thống này chỉ tồn tại trên lý thuyết. Còn ở trên sân, nhờ sự cơ động, đa năng của các cầu thủ ở hàng tiền vệ và tấn công, ở nhiều thời điểm, Bayern đã chuyển sang đá 4-6-0.

Sự hoán đổi này thường xuyên xảy ra khi Thomas Mueller được bố trí đá tiền đạo cắm. Rất có thể trong tương lai, vị trí này sẽ được giao lại cho Mario Goetze khi cựu ngôi sao của Dortmund bình phục chấn thương. “Messi của nước Đức” vẫn đang được kì vọng sẽ trở thành Messi mới của Pep.

Martinez sẽ phải đá trung vệ.
Martinez sẽ phải đá trung vệ.

2. Về nhân sự, do chỉ bổ sung có 3 tân binh trong mùa Hè này, vị chiến lược gia người Catalunya vẫn sử dụng những gương mặt cũ, những trụ cột của triều đại Heynckes. Nhưng vị trí thi đấu lại có sự xáo trộn đáng kể.

Đáng chú ý nhất là việc cặp tiền vệ trung tâm hay nhất Châu Âu mùa trước, Schweinsteiger và Javi Martinez, đã không còn chơi cạnh nhau (do Pep chỉ sử dụng 1 tiền vệ trụ). Schweinsteiger thay vì có xu hướng tấn công khi đá cặp cùng Martinez, giờ đây sẽ phải đảm nhiệm vai trò của một số 6. Tiền vệ người Đức là máy quét duy nhất án ngữ trước cặp trung vệ. Còn Martinez bị kéo xuống thấp hơn nữa để chơi trung vệ. Chính sự cách tân này của Guardiola đang khiến Bayern gặp nhiều vấn đề, đặc biệt là khả năng phòng ngự.

Javi Martinez chẳng xa lạ gì với vị trí trung vệ, vì khi thi đấu cho Bilbao, anh vẫn thường chơi ở hàng phòng ngự. Chỉ có điều, đây không phải là vị trí ưa thích của cầu thủ gốc xứ Basque. Đây vốn là nguyên nhân khiến Martinez quyết tâm dứt áo rời Bilbao. Khi đá trung vệ, điểm yếu về tốc độ của Javi Martinez dễ bị khai thác. Điển hình là tình huống Negredo dễ dàng bứt qua sự truy cản của người đồng hương để ghi bàn mở tỉ số trong trận CK Audi Cup vừa qua.

Ở hàng tiền vệ, Schweinsteiger lại không có khả năng đánh chặn mạnh mẽ như Javi Martinez hay Luiz Gustavo. Điều này càng khiến hàng thủ của Hùm Xám trở nên mỏng manh, dễ chao đảo bởi những pha đánh vỗ mặt. Để khắc phục yếu điểm này, đòi hỏi những cầu thủ đá cao hơn Schweini ở giữa sân phải tích cực pressing, hỗ trợ phòng ngự. Chỉ có điều các cặp tiền vệ mà Pep luân phiên sử dụng như Kroos - Thiago, Kroos - Mueller hay Mueller - Thiago đều là những người có thiên hướng tấn công, không mạnh về tranh cướp bóng.

3. Chỉ có 2 cánh là nơi Guardiola không có bất cứ sự thay đổi nào (với Lahm và Robben ở cánh phải, còn Alaba và Ribery án ngữ cánh còn lại). Điều này không có gì bất ngờ, bởi những mũi khoan ở biên vẫn luôn là vũ khí mạnh nhất của Bayern trong vài mùa gần đây.

Nhìn chung, Pep đã thành công trong việc biến Bayern Munich thành phiên bản của Barca xét trên khía cạnh: quá thiên về tấn công và luôn tồn tại những nỗi lo ở hàng phòng ngự. Vấn đề là liệu vị HLV 42 tuổi này có giúp Bayern tấn công xuất sắc như Barca thời đỉnh cao hay không thì vẫn còn cần thời gian trả lời.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Video

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X