Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đại thắng Bremen, Bayern trở lại ngôi đầu: Giá trị của đẳng cấp

Thứ Hai 05/12/2011 21:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bỏ lại sau lưng nỗi thất vọng và những lời chỉ trích vì hai thất bại liên tiếp ở Bundesliga, Bayern đã vùi dập Bremen trong một trận cầu thăng hoa, khi đẳng cấp thực sự lên tiếng. Những cú đúp của Franck Ribery và Arjen Robben đã giúp Bayern giành lại ngôi đầu bảng chỉ sau một vòng đấu để tuột vào tay Dortmund.

“Robbery” hồi sinh?

Nếu chỉ nhìn vào bảng tỷ số, có thể khẳng định ngay điều đó khi bộ đôi từng là nỗi ám ảnh của mọi hàng phòng ngự ở mùa giải 2009-2010, “Robbery” - Robben & Ribery, đã trở lại với mỗi người một cú đúp. Tuy nhiên, thực tế thì có lẽ vẫn còn hơi sớm để nói về khả năng hồi sinh thực sự của hai “mũi khoan” lắp hai bên cánh của Bayern. Phong độ của Ribery ở mùa giải này là không còn phải nghi ngờ, nhưng khả năng của Robben vẫn còn là một dấu chấm hỏi, khi hai bàn thắng mà ngôi sao người Hà Lan ghi được vào lưới Bremen đều đến từ chấm phạt đền.

Sau những trục trặc, Bayern đã trở lại ấn tượng với sự tỏa sáng của Ribery và Robben

Được huấn luyện viên Jupp Heynckes tung vào sân ở phút 60, thay cho tiền vệ phòng ngự David Alaba khi tỷ số đang là 1-1, Robben chỉ mất bảy phút để điền tên mình lên bảng tỷ số, bằng một quả penalty. Anh khép lại trận đấu, ấn định chiến thắng 4-1 cho Bayern bằng một quả penalty thành công khác. Về mặt con số, cú đúp ấy là một điểm nhấn tuyệt vời đánh dấu cho sự trở lại của Robben. Tuy nhiên, vai trò của anh ở mùa giải này vẫn chưa thật rõ ràng, khi mà hàng công của Bayern mặc dù không có Robben vẫn đạt đến trạng thái thăng hoa.

Trước Bremen, khoảng trống mà Bastian Schweinsteiger để lại không lộ ra quá nhiều, phần vì nỗ lực của bộ đôi Luiz Gustavo - Alaba, phần vì đối thủ của Bayern chơi không tốt. Alaba là người đã phát động pha phản công giúp Ribery mở tỷ số. Sức tấn công khủng khiếp của Bayern đã dồn đội hình Bremen về phần sân nhà để tập trung phòng ngự, nhưng trong cơ hội rõ ràng gần như duy nhất, Markus Rosenberg đã có bàn thắng cho đội khách. Bàn thua ấy một lần nữa bộc lộ năng lực phòng ngự kém của Bayern: Ba cầu thủ không “quây” nổi một mình Rosenberg.

Càng đông, càng vui

Chiến thắng trước đối thủ khó chịu Bremen, cộng thêm trận hòa giữa Gladbach và Dortmund, Bayern đã quay trở lại ngôi đầu bảng sau một vòng xa cách. Trên sân nhà Borussia Park, Gladbach đã thu về một điểm quý giá trước đội đương kim vô địch Dortmund. Quý giá bởi vì đội chủ nhà đã không có sự phục vụ của ngôi sao Marco Reus, người đóng vai trò linh hồn trong thành công đến thời điểm hiện tại của thầy trò huấn luyện viên Lucien Favre. Nhưng may mắn, Gladbach vẫn còn đó Mike Hanke, người đã tự “thông nòng” bằng cú đúp vào lưới Cologne ở vòng trước để chấm dứt hơn 1.000 phút “tịt ngòi”.

Pha lập công của Hanke vào giữa hiệp hai lại vô tình trở thành món quà tặng cho Bayern. Vì trận hòa giữa Gladbach và Dortmund, Bayern đã leo lên ngôi đầu bảng với một điểm hơn hai đối thủ cùng tên Borussia. Nếu tạm thời loại Schalke, Bremen ra và chưa tính đến sự vươn lên của Leverkusen thì ít nhất Bundesliga cũng đang tồn tại một cuộc đua “tam mã” hướng đến chiếc Đĩa bạc. Ba đội bóng dẫn đầu ấy đang giữ đến 33 chức vô địch trong lịch sử 48 mùa đã qua của Bundesliga - Bayern 21, Dortmund 7 và Gladbach 5. Giữa cuộc cách tân về nhân sự và lối chơi, những giá trị truyền thống vẫn đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Chỉ còn thêm hai vòng nữa, Bundesliga sẽ bước vào kỳ nghỉ Đông. Bayern còn phải làm khách Stuttgart trước khi đón tiếp Cologne, Dortmund gặp Kaiserslautern và làm khách của Freiburg còn Gladbach đá trên sân Augsburg và đón tiếp Mainz. Xét về đối thủ, Bayern “mệt” hơn cả trong khi Dortmund “dễ thở” nhất. Lịch sử gần 50 năm qua của Bundesliga cho thấy, có đến 2/3 số đội bóng vô địch mùa Đông sẽ giành Đĩa bạc vào cuối mùa giải. Thêm hai bước ngắn nữa để tiến một bước dài đến chức vô địch, đội bóng nào sẽ “rướn” tốt hơn?

“Ăn cướp” trắng trợn như Ribery

Đã có bàn thắng mở tỷ số nhưng “lòng tham” đã khiến Ribery không thể dừng lại. Trong pha ghi bàn thứ ba của Bayern, tiền vệ người Pháp đã ăn cướp một cách trắng trợn bàn thắng mà lẽ ra, nó phải thuộc về Gomez. Nhận đường chọc khe của Robben, Gomez thoát xuống, lừa qua cả thủ môn Mielitz của Bremen và khi trước mặt anh là khung thành đã bỏ trống thì Ribery lại bất ngờ xuất hiện, đá trái bóng vốn đang nằm trong chân của “Super Mario” vào lưới trống.

Con số

2: Dính chấn thương nhiều lần từ giai đoạn chuẩn bị trong mùa Hè, Arjen Robben mới chỉ hai lần thi đấu trọn vẹn 90 phút trong mùa giải này, ở trận ra quân thua Gladbach 0-1 tại Bundesliga và trận thắng Zurich 2-0 ở vòng play-off Champions League.

5: Arjen Robben đã có 5 bàn thắng ở mùa giải này sau tổng cộng 9 trận. Ở Bundesliga, anh ghi được 4 bàn sau 6 trận. Mùa 2010-2011, Robben có 13 bàn dù chỉ thi đấu nửa mùa còn mùa 2009-2010, anh ghi được 23 bàn.

10: Bàn thắng của Franck Ribery ghi cho Bayern ở mùa giải này đã đạt đến con số mười, gồm 8 bàn ở Bundesliga và 2 bàn ở Champions League. Ngoài ra, tiền vệ người Pháp còn có 10 đường kiến tạo.

 (Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X