Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Cúp quốc gia Đức: Thêm tiền, thêm động lực

Thứ Sáu 08/08/2008 19:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

38 triệu euro sẽ là tổng số tiền mà 64 đội tham dự Cúp quốc gia Đức mùa này sẽ nhận được, càng lọt vào sâu, càng nhiều tiền. Con số kỷ lục ấy trở thành một động lực không nhỏ, giúp gia tăng sức hấp dẫn của giải đấu vốn bị xem nhẹ ở Đức cũng như phần lớn quốc gia tại châu Âu và thế giới.


Chính xác, tổng số tiền ấy là 38.609.608 euro. Mỗi đội có mặt ở vòng 1 sẽ nhận ngay 97.942 euro. Nếu đặt chân đến vòng 2, số tiền nhận được sẽ tăng lên 227.133 euro, vòng 3 là 454.267, tứ kết là 908.533 euro, bán kết là 1.567.067 euro. Đội thắng trong trận chung kết ở Berlin vào ngày 30/5/2009 tới sẽ nhận được 2.560.930 euro, trong khi đội thua cũng đút túi tới 1.707.307 euro. Việc công bố mức thưởng mới, với số tiền tăng đáng kể so với những năm trước, được xem là hành động rất kịp thời của Ban tổ chức các giải chuyên nghiệp Đức (DFL) nhằm khuyến khích các đội bóng, đặc biệt là những “ông lớn”, chú trọng nhiều hơn đến mặt trận thứ hai của bóng đá Đức.

Rạng sáng nay, vòng 1 Cúp QG Đức mùa giải 2008-2009 đã khởi tranh với trận đấu sớm giữa đội nghiệp dư Niederauerbach và tân binh vừa mới gia nhập Bundesliga Cologne. Đêm nay, 6 cặp đấu khác sẽ tiếp nối trước khi lịch thi đấu bùng nổ vào đêm mai. Đương kim vô địch Bayern sẽ chơi trận “chốt hạ” vòng 1 trên sân của Rot-Weiss Erfut vào rạng sáng ngày 11/8 tới. Cúp quốc gia Đức luôn ẩn chứa khá nhiều bất ngờ, thường chứng kiến các đội bóng lớn ngã ngựa từ sớm. Mùa giải trước, Cottbus và Cologne đã ngậm ngùi chia tay ngay sau vòng đấu đầu tiên. Mùa trước đó nữa, những đội bóng “chết yểu” có cả Bremen, Hamburg, Bielefeld lẫn Rostock.

Đối với nhiều đội bóng, vòng 1 Cúp QG Đức được xem là màn sát hạch và khởi động cuối cùng trước khi mùa giải mới chính thức khởi tranh vào cuối tuần sau. Năm nay, bóng đá Đức có thêm giải hạng Ba chuyên nghiệp nên cũng vì thế mà tính chất của các trận đấu ở Cúp quốc gia cũng có phần căng thẳng hơn. Sự thay đổi này là xu hướng phát triển tất yếu nhằm gia tăng tính cạnh tranh cho môi trường bóng đá Đức nói chung và Cúp quốc gia Đức nói riêng.

Truyền hình Đức cũng tích cực vào cuộc ở Cúp quốc gia. Riêng kênh Premiere đã huy động 300 camera cùng 600 nhân viên kỹ thuật và hàng trăm phóng viên, bình luận viên có mặt khắp nước Đức để truyền hình trực tiếp, đưa tin và bình luận về các trận đấu ở vòng 1. Đây cũng là con số kỷ lục đối với Cúp quốc gia Đức từ trước đến nay. Truyền hình là phương tiện quảng bá tốt nhất cho bóng đá. Ở phượng này, có lẽ người Đức đang cố gắng học tập theo người Anh, dù hơi muộn. Nhưng, muộn vẫn còn hơn không khi nhìn về tương lai. 1,35 tỷ euro tiền bản quyền truyền hình mà Premier League nhận được qua mỗi mùa giải, gấp hơn 3 lần mức 420 triệu euro của Bundesliga, là con số đáng để các nhà làm bóng đá ở Đức suy ngẫm và hướng đến.

Bạn có biết?
 
Cúp quốc gia Đức có 64 đội tham dự từ vòng 1, trải qua tổng cộng 6 vòng đấu. 64 đội ấy được xác định bao gồm: 36 đội ở hạng Nhất và Nhì, cộng thêm 4 đội hạng Nhì bị tụt xuống hạng Ba mùa trước giành quyền đặc cách, 24 suất còn lại được xác định qua vòng loại. 18 đội dự Bundesliga cùng 14 đội hạng Nhì có thành tích cao sẽ được chọn làm hạt giống khi bốc thăm và phải đá vòng 1 trên sân khách. Ở vòng 2, các đội hạng thấp tiếp tục được ưu tiên đá trên sân nhà nhưng từ vòng 3 trở đi, quyền ưu tiên ấy không còn. Các vòng đấu của Cúp quốc gia Đức chỉ diễn ra 1 loạt trận duy nhất. Nếu hai đội không giải quyết được thắng thua trong 90 phút thì sẽ đá thêm 2 hiệp phụ và có thể dùng loạt đá penalty để xác định đội đi tiếp.
 
Từ năm 1985 đến nay, trận chung kết luôn diễn ra tại Berlin. Đội giành Cúp quốc gia sẽ đoạt một suất dự Cúp UEFA. Trong trường hợp đội vô địch Cúp QG đã có suất dự Cúp châu Âu từ Bundesliga thì suất ở Cúp quốc gia được nhường lại cho đội á quân. Trường hợp của Dortmund ở mùa giải này, hưởng suất của Bayern để lại, là một ví dụ. Bayern là đội hiện giữ kỷ lục với 14 lần vô địch (2 lần thua trong trận chung kết), tiếp theo là Bremen với 5 lần (3).

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X