Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua giành Đĩa bạc Bundesliga: Nhân tố Heynckes

Thứ Hai 04/05/2009 15:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jupp Heynckes là một chiến lược già giàu thành tích cũng như kinh nghiệm. Có lẽ, Bayern đã đúng khi quyết định loại bỏ bộ sậu của Juergen Klinsmann trước khi mọi chuyện trở nên quá muộn. Rất có thể, Heynckes là một nhân tố mới, ảnh hưởng nhiều đến cuộc đua giành Đĩa bạc ở Bundesliga mùa giải này.

Heynckes thay đổi Bayern...

So với đội hình mà Klinsmann thường sử dụng, Heynckes đã có nhiều sự điều chỉnh trong trận đấu ra mắt, gặp Gladbach trên sân nhà Allianz Arena. Do Franck Ribery vắng mặt vì án treo giò, ông đã đưa Bastian Schweinsteiger trở lại vị trí tiền vệ cánh trái sở trường, để lại cánh phải cho Hamit Altintop. Nhưng sự thay đổi bất ngờ nhất phải kể đến là Heynckes đã bố trí Ze Roberto đá... hộ công, ngay sau cặp tiền đạo Luca Toni - Lukas Podolski. Khác với Klinsmann, Heynckes chỉ còn dùng một mình Mark van Bommel ở vị trí tiền vệ phòng ngự để ưu tiên hơn cho mặt trận tấn công. Ông cũng trao cơ hội trở lại cho Podolski, người đã bị Klinsmann hắt hủi trong thời gian gần đây vì phong độ sa sút.

Heynckes thay đổi Bayern...

Những sự thay đổi ấy đã ít nhiều phát huy hiệu quả, dù đối thủ mà Bayern vượt qua trên sân nhà chỉ là một Gladbach đang vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng. Thật là một sự trùng hợp ngẫu nhiên không mấy vui vẻ với Heynckes khi trong ngày ra mắt, ông đã buộc phải giúp Bayern triệt hạ con đường sống của Gladbach. Tân binh Gladbach, tạm xếp thứ hai từ dưới lên, là đội bóng mà Heynckes đã gắn bó phần lớn thời gian trong sự nghiệp, cả khi còn là cầu thủ lẫn khi đã chuyển sang làm HLV. Nhưng không thể khác được, khi mà trọng trách của Heynckes trong ngày trở lại với Bayern là giúp đội bóng số một nước Đức vượt qua giai đoạn khó khăn cuối mùa giải, với mục tiêu cơ bản nhất là đoạt tấm vé dự Champions League.

... nhưng chỉ là khởi đầu

Như đã nói ở trên, xét một cách toàn diện thì dù với HLV nào cầm quân đi chăng nữa, Bayern vẫn là đối thủ “trên cơ” so với Gladbach, nhất là khi đội bóng số một nước Đức được đá trên sân nhà Allianz Arena. Thế nên, chiến thắng 2-1 vừa qua mới chỉ là bước khởi đầu thuận lợi chứ chưa nói lên quá nhiều điều về tương lai của Bayern trong chặng đường còn lại. Bốn vòng sắp tới, Bayern còn phải làm khách ở Cottbus và Hoffenheim đồng thời trở về sân nhà đón tiếp Leverkusen và Stuttgart. Cottbus là đối thủ đáng ngại khi họ vừa đánh bại Wolfsburg cách đây một tuần trong nỗ lực tránh xuống hạng còn Leverkusen và đặc biệt là Stuttgart thì dĩ nhiên là đối thủ khó “nhằn”. Leverkusen vừa khiến Schalke thua trận đầu tiên, ngay trên sân nhà, dưới triều đại của Mike Buekens sau chuỗi năm trận toàn thắng. Trong khi đó, Stuttgart vẫn nuôi mộng vô địch, hay ít nhất là cạnh tranh một suất dự Champions League với chính Bayern.

Vừa phải giải quyết gánh nặng của chính mình (không được phép để sẩy chân bất kỳ một lần nào), Bayern vừa phải trông chờ vào sự sa sút của Wolfsburg. Vế thứ nhất, Bayern hoàn toàn có quyền tự quyết định (dù làm được hay không thì là vấn đề khác). Vế thứ hai, Bayern phụ thuộc hoàn toàn vào phong độ của Wolfsburg mà ở khía cạnh này, xem ra hy vọng cho thầy trò Heynckes là không nhiều. Sau thất bại 0-2 ở Cottbus, Wolfsburg đã nhanh chóng đứng dậy bằng chiến thắng “hủy diệt” 4-0 trước nhà vô địch mùa Đông Hoffenheim trên sân nhà Volkswagen, nơi mang về cho “Bầy sói” 43 trên tổng số 45 điểm tối đa mùa này.

Nếu tiếp tục duy trì đà phong độ như hiện tại, với những chân sút Dzeko và Grafite liên tục tỏa sáng, Wolfsburg hoàn toàn có thể nghĩ về chức vô địch Bundesliga lần đầu tiên trong lịch sử. Lợi thế hơn ba điểm cùng chỉ số phụ tốt so với Bayern cho phép Wolfsburg tự tin hơn và tránh được những áp lực không đáng có đến từ nhân tố Heynckes.

Kết quả vòng 30
 
Bochum - Hannover 0-2
Bielefeld - Stuttgart 2-2
Schalke - Leverkusen 1-2
Frankfurt - Dortmund 0-2
Karlsruher - Cottbus 0-0
Bayern - Gladbach 2-1
Wolfsburg - Hoffenheim 4-0
Hamburg - Hertha 1-1
Cologne - Bremen 1-0

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X