Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc chiến tiền bạc: Giàu như Bayern, hãy nghĩ đến việc vượt Bayern

Thứ Sáu 24/05/2013 21:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bayern không chỉ là một đế chế bóng đá, mà còn là đế chế tiền bạc. Dortmund có thể khiến đế chế bóng đá ấy loạng choạng trong phút chốc, nhưng để hạ đo ván "con quái vật tiền bạc" ấy là một câu chuyện rất khác.

Sân bóng không phản ánh hoàn toàn sự chênh lệch tiền bạc, nhưng những gì diễn ra ở đó không thể thiếu ảnh hưởng của tiền bạc. Hai mùa trước đây, Dortmund đã vượt qua được sự chênh lệch về tiền bạc, nhưng về lâu dài, họ cũng không thể phủ nhận ảnh hưởng của sự chênh lệch ấy, mà mùa bóng này, khoảng cách thua kém Bayern đến 25 điểm đã nói lên điều đó.

Bayern phô trương sức mạnh trước chung kết Champions League.
 

David & Goliath

Mùa sau, cầu thủ giàu triển vọng nhất của họ thời điểm này là Mario Goetze sẽ chuyển sang chơi cho Bayern. Giá trị vụ chuyển nhượng là 37 triệu euro, biến tiền vệ trẻ này thành cầu thủ Đức đắt giá nhất trong lịch sử.

Bayern đã "đè bẹp" hoàn toàn Dortmund trong thương vụ này: Họ tước quyền từ chối của đối thủ bằng cách đưa ra mức giá bằng phí phá vỡ hợp đồng của Goetze, để thương lượng điều khoản trực tiếp với anh mà không cần đàm phán với Dortmund. Đến đây, thì mức lương 10 triệu euro/ mùa quả là khó cưỡng lại: Nó gấp đôi số tiền mà Dortmund trả cho anh. Chưa hết, ai cũng nhận ra rằng thi đấu cho Bayern là bước vào một thế giới với tương lai rộng mở thế nào, với sức mạnh tài chính vô biên của họ.

Trận chung kết Champions League sắp tới giữa họ là cuộc chiến giữa David và Goliath trên phương diện tài chính. Bayern nằm trong tốp những đội giàu nhất thế giới, còn Dortmund, tái sinh từ cơn khủng hoảng tài chính cách đây 8 năm, mới chỉ dừng lại ở mức “sống được”, chứ không mấy dư dả. Chưa hết mùa bóng này đã lại phải bóp trán lo về mùa sau. Mùa trước vừa mua được Marco Reus khá chất lượng, thì mùa này đã phải chia tay ngôi sao sáng nhất (Goetze).

Số tiền mà Ban lãnh đạo Dortmund tuyên bố thưởng cho các cầu thủ nếu giành chức vô địch là vỏn vẹn... 126 nghìn bảng, chỉ bằng một nửa khoản tiền mà Norwich tại Premier League trả cho các cầu thủ của họ sau khi hoàn thành chỉ tiêu... trụ hạng. Trong khi có mặt ở trận chung kết, mỗi cầu thủ Bayern đã nhận tổng cộng 150 nghìn euro tiền thưởng.

2 mùa liên tiếp vượt qua cái bóng khổng lồ của Bayern là một thành tích phi thường của Dortmund, bằng đam mê, sự đoàn kết. Nhưng sau chặng nước rút, là sự hụt hơi. Dortmund còn “nghèo”, rướn đến vinh quang chừng ấy đã là quá sức. Bayern có thể bị rớt lại, nhưng họ không bao giờ đứng lại, vì vượt trội tất cả ở Bundesliga về thế lẫn lực.

Một cuộc chiến dai dẳng

Ngay cả khi có vô địch Champions League mùa này, tương lai của Dortmund vẫn là rất bấp bênh. Và dù có bất ngờ thua đi chăng nữa, Bayern không mất đi vị thế của họ. Trong nhiều mùa giải, đội bóng xứ Bavaria luôn mạnh hơn chính họ của ngày hôm qua, không chỉ vì họ nhiều tiền, mà còn vì sức hút không thể cưỡng lại của họ, và cả tương lai đáng tin cậy được xây dựng một cách khoa học, bài bản.

Vượt qua cái bóng của Bayern là một cuộc chiến trường kỳ của Dortmund, và họ có nền tảng để làm điều ấy: Một sân vận động hút khán giả nhất châu Âu, một lối chơi đẹp và hấp dẫn, cùng những con người coi đội bóng là một phần máu thịt của mình, như CEO Hans-Joachim Watzke, và HLV Juergen Klopp. Nhưng cuộc đấu tranh ấy vẫn còn rất dài. 8 năm qua, họ làm mọi cách để bò lên từ bờ vực. Và bây giờ, khi đã sống sót một cách kiên cường, họ mơ về một cuộc lật đổ. Nhưng đốt cháy giai đoạn hẳn là một sai lầm.

Khoảng cách 25 điểm giữa hai đội ở Bundesliga mùa giải vừa qua cho thấy rằng đam mê và nhiệt tình của Dortmund cũng có những giới hạn của nó, khi đứng trước gã khổng lồ Bayern. Tại Wembley một ngày sau đây, họ có thể viết tiếp câu chuyện cổ tích đã khiến họ trở thành một trong những đội bóng được yêu mến nhất châu Âu vào thời điểm này, nhưng không thể thiếu tỉnh táo ngay cả khi đã ở trên đỉnh vinh quang.

Vì họ đã chọn nằm cạnh một con hổ hung dữ và mạnh mẽ, Bayern Munich.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X