Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chuyển nhượng ở Dortmund: Lo cho tương lai

Thứ Tư 15/06/2011 21:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau chức vô địch, Dortmund lập tức phải đối diện với nguy cơ chảy máu tài năng (vụ Sahin sang Real Madrid là một minh chứng), và cách mà HLV Juergen Klopp đương đầu với khó khăn trước mắt vẫn là con đường mà Dortmund đã đi theo một cách kiên định trong hơn nửa thập kỷ qua, kể từ khi “sống lại” sau cơn khủng hoảng vào năm 2005 (suýt phá sản): Mua những cầu thủ triển vọng và bồi dưỡng họ, thay vì vung tiền mang về những ngôi sao đắt giá.

Với 10 triệu euro có được từ vụ bán nhạc trưởng Nuri Sahin cho Real Madrid, Klopp đã mang về sân Signal Iduna Park hai cầu thủ đầy tiềm năng là Ilkay Guendogan (Nuremberg, 4 triệu euro) và Ivan Perisic (Club Brugge, 5,5 triệu euro). Để tiêu nốt 500.000 euro, đội ĐKVĐ Bundesliga đang nhắm tiền vệ công 18 tuổi người Australia Mustafa Amini, người đã khiến Klopp mê mẩn khi đến đây tập luyện hồi tháng Ba.

Guendogan (trước) là bản hợp đồng của tương lai Dortmund

Biết rằng sẽ khá liều lĩnh khi chinh chiến tại Champions League với một đội hình trẻ măng, hầu hết đều chưa dự giải đấu này nhưng BLĐ Dortmund vẫn hết lòng ủng hộ Klopp bởi tuy vừa vô địch Bundesliga nhưng đội chủ sân Signal Iduna Park vẫn chưa hết nợ nần, không có nhiều tiền để đầu tư cho các phi vụ lớn. Ngoài ra, tài năng của Klopp trong việc phát hiện các sao trẻ cũng là một cơ sở để BLĐ Dortmund tin vào quyết định của HLV này.

Bên cạnh việc phát hiện các “cây nhà lá vườn” như Sahin, Mario Goetze, Schmelzer, Klopp cũng cho thấy khả năng “đi chợ” tuyệt vời. Năm ngoái, với chỉ 350.000 euro, Dortmund đã có được viên ngọc Shinji Kagawa, người hiện được định giá khoảng 20 triệu euro. Các trụ cột khác như tiền đạo Lucas Barrios hay bộ đôi trung vệ Mats Hummels và Neven Subotic cũng được mua về với giá khá rẻ (khoảng 4,5 triệu euro/người) nhưng giờ cũng được nhiều đại gia săn đón với giá cao ngất ngưởng.

Thực ra, nếu các tài năng trẻ trên đến các đội bóng khác, chưa chắc họ đã thành công như lúc này (Hummels là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Bayern, không thể kiếm được suất đá chính ở “Hùm xám”). Ở Dortmund, được Klopp hoàn toàn tin tưởng, sử dụng một cách hợp lý, lại được thi đấu cùng những cầu thủ đồng trang lứa, những mầm non trên mới có thể tiến bộ nhanh như vậy.

Vì vậy, nếu Klopp mang về một ngôi sao, toàn bộ công trình ông đã dày công xây dựng có thể sẽ bị sụp đổ. Chẳng khó để hình dung một kịch bản sẽ xảy ra: các cầu thủ trẻ của Dortmund sẽ chỉ nhăm nhăm chuyền bóng cho ngôi sao, thay vì phối hợp với nhau như trước và đội chủ sân S.I.P sẽ trở thành đội bóng một người. Ở Schalke mùa trước, điều này đã xảy ra khi cả đội chỉ biết nhồi bóng cho Raul, chờ “Chúa nhẫn” tỏa sáng và rốt cuộc đã có một mùa giải kém cỏi.

Tại World Cup 2006, Juergen Klinsmann bắt phát súng lệnh cho cuộc cách mạng ở đội tuyển Đức. Nhưng cũng phải 4 năm sau, lối chơi tấn công của “Die Mannschaft” mới hình thành. Dortmund mới chỉ lên ngôi được một mùa và họ còn cần nhiều thời gian để hoàn thiện mình. Không thành công ở Champions League mùa tới chẳng phải là một thảm họa. Với cách làm bài bản, Dortmund hứa hẹn sẽ tiếp tục có một tương lai thành công.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Video

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Xem thêm
top-arrow
X