Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyển nhượng Bundesliga: Tâm điểm Berlin

Thứ Hai 28/12/2009 15:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nước Đức đang ở giữa mùa Đông lạnh giá với tuyết trắng bao phủ, các cầu thủ thi đấu ở Bundesliga thì đang tranh thủ đi tránh rét ở những miền đất ấm áp, hoặc quây quần trong nhà bên gia đình, bạn bè. Nhưng không thì thế mà đời sống bóng đá nơi đây trở nên lạnh lẽo như thời tiết. Những vụ mua bán cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông hứa hẹn sẽ sôi động không kém những ngày Hè, với tâm điểm là ở thủ đô Berlin.


Phải đến ngày 1/1 tới, thị trường chuyển nhượng mùa Đông của bóng đá Đức mới chính thức mở cửa nhưng ngay từ bây giờ, nhiều hợp đồng mua bán hay mượn cầu thủ đã được các bên giải quyết đâu vào đấy, chỉ chờ thời điểm ra mắt nữa mà thôi.


Hertha: Ngồi trên lửa

Giành vị trí thứ tư ở mùa giải trước nhưng lại xếp đội sổ ở lượt đi mùa giải này, Hertha Berlin không bối rối thì mới là chuyện lạ. Cơn bảo khủng hoảng đổ bộ vào sân Olympic khiến đội bóng thủ đô điêu đứng. Sau trận ra quân giành chiến thắng trước Hannover, Hertha bắt đầu trượt dốc. Họ chỉ kiếm thêm được 3 điểm ở 16 trận liên tiếp, trong đó có chuỗi 8 trận thua - một kỷ lục tồi tệ trong lịch sử bóng đá Đức. Huấn luyện viên Lucien Favre đã ra đi và chiến lược gia Friedhelm Funkel đã đến nhưng xem ra, tình hình của Hertha vẫn chẳng có chút gì biến chuyển theo chiều hướng tích cực. Favre và Funkel, mỗi người chỉ mang lại cho Hertha vỏn vẹn 3 điểm. Chấm hết.

Hậu vệ Arne Friedrich có thể chuyển từ Hertha Berlin sang Wolfsburg.


Dù đã mất trung vệ đội trưởng Josip Simunic vào tay Hoffenheim trong mùa Hè vừa qua nhưng Hertha vẫn là một đội bóng có thực lực tương đối mạnh. Có thể, họ không đủ sức tranh chấp với nhóm nuôi tham vọng dự đấu trường châu Âu nhưng so với các đối thủ trong nhóm đặt mục tiêu trụ hạng, Hertha vẫn nổi bật hơn tất cả. Vấn đề của Hertha vào lúc này là tinh thần. Họ cần hơn bao giờ hết một chiến thắng để lấy lại niềm tin, tìm lại quỹ đạo cần thiết. Hertha đã xuất sắc vượt qua vòng bảng Europa League nhưng sự hưng phấn ở châu Âu chưa được thầy trò Funkel mang về Bundesliga.


Song song với việc tìm lại niềm tin cho đội bóng, ban lãnh đạo Hertha cũng nhanh chóng xúc tiến các vụ chuyển nhượng nhằm giúp huấn luyện viên Funkel có được lực lượng mạnh nhất cho thể cho cuộc chiến trụ hạng. Tính đến thời điểm này, Hertha đã có 4 cầu thủ mới trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, bao gồm tiền đạo người Brazil Andre Lima (trở về từ Botafogo), tiền đạo người Hy Lạp Theofanis Gekas (mượn từ Leverkusen), tiền vệ người Gruzia Levan Kobiashvili (chuyển nhượng tự do từ Schalke) và hậu vệ người Czech Roman Hubnik (mượn từ FC Moskva).


Việc Hertha tăng cường cho cả 3 tuyến cũng là điều dễ hiểu, khi mà họ đã chơi rất tệ ở lượt đi. Hàng thủ để thủng lưới 39 lần - nhiều nhất trong số 18 đội bóng ở Bundesliga, hàng tiền vệ tranh chấp kém, không hỗ trợ được cho phòng ngự mà cũng chẳng cung cấp bóng được cho hàng công, trong khi tuyến đầu lại hoạt động với hiệu suất thấp đáng xấu hổ - 13 bàn, chỉ nhỉnh hơn mỗi Cologne (12 bàn). Hertha là đội bóng tích cực nhất trên thị trường chuyển nhượng Bundesliga vào thời điểm này. Họ sẵn sàng chi tiền, thậm chí rất nhiều tiền, bớt cái giá phải trả cho việc bị xuống hạng còn nặng gấp nhiều lần chi phí bỏ ra để tăng cường lực lượng trong mùa Đông này.

Phần còn lại: Rục rịch mua

 

Một số vụ chuyển nhượng

Cầu thủ/ Vị trí/ Từ/ Đến
Andre Lima / Tiền đạo/ Botafogo/Hertha
Theofanis Gekas/ Tiền đạo/ Leverkusen/ Hertha
Levan Kobiashvili/ Tiền vệ/ Schalke/ Hertha
Roman Hubnik/ Hậu vệ/ FC Moskva/ Hertha
Tomas Rincon/ Tiền vệ/ Tachira/ Hamburg
Bogdan Mueller / Tiền đạo/ Neckarelz/ Schalke
Tore Reginiussen/ Hậu vệ/ Tromso/ Schalke
Hamed Namouchi/ Tiền vệ/ Tự do/ Freiburg
 

Ngoài Hertha ra, một vài đội bóng khác như Schalke, Hamburg hay Freiburg cũng đã bắt đầu thu nạp tân binh. Felix Magath mang về cho Schalke tuyển thủ quốc gia Na Uy Tore Reginiussen, người có thể giúp hàng thủ của đội bóng vùng Ruhr vốn đã vững vàng (thủng lưới ít nhất, 13 lần như Leverkusen) lại càng trở nên khó công phá hơn. Hamburg gia cố tuyến giữa bằng tiền vệ phòng ngự - tuyển thủ quốc gia Venezuela Tomas Rincon trong khi Freiburg chiêu mộ tuyển thủ quốc gia Tunisa - tiền vệ Hamed Namouchi theo hình thức chuyển nhượng tự do.

Chưa mua bất cứ ai nhưng Wolfsburg có thể làm khuấy đảo thị trường chuyển nhượng với sự xuất hiện của tân Giám đốc điều hành Dieter Hoeness. Người em của nhà Hoeness, em trai của Uli Hoeness - Chủ tịch Bayern, tuyên bố sẽ cải tổ “Bầy sói” nhằm đưa đội bóng trở lại với vị thế của một nhà vô địch. Kết thúc lượt đi, Wolfsburg của Armin Veh chỉ xếp thứ 8 với 11 điểm ít hơn đội dẫn đầu là Leverkusen. Nhưng đáng nói hơn, mục tiêu mà Hoeness nhắm đến lại là hậu vệ Arne Friedrich, đội trưởng của Hertha Berlin - đội bóng mà ông đã nắm giữ cương vị Giám đốc điều hành suốt 12 năm trước khi ra đi vào mùa Hè vừa qua vì bất đồng với giới lãnh đạo và huấn luyện viên Favre.

Nếu Hoeness thành công thì đó sẽ là vụ chuyển nhượng rất đáng chú ý của Bundesliga trong mùa Đông. Tuyển thủ quốc gia Friedrich là trụ cột của Hertha và một khi đánh mất anh, cơ hội để đội bóng thủ đô vượt qua cơn khủng hoảng phong độ hiện tại vốn dĩ đã thấp nay lại càng thấp hơn. Hoeness sẽ bắt một mũi tên trúng hai đích, vừa giúp Wolfsburg có một hậu vệ giỏi để giảm thiểu tình trạng công làm không đủ cho thủ phá (32 bàn thắng - 32 bàn thua ở lượt), vừa là một đòn trả thủ nhắm vào đội bóng cũ. Có thể, cái giá mà Hertha Berlin phải trả khi để Hoeness ra đi trong hậm hực ở mùa Hè vừa qua là rất đắt, bây giờ vẫn chưa lường hết được.

Khối kẻ sắp ra đường

Hiện tại, có rất nhiều cầu thủ danh tiếng ở Bundesliga mà bản hợp đồng giữa họ với đội bóng chủ quản sẽ hết hạn vào mùa Hè tới. Theo luật Bosman, họ có quyền đàm phán và ký kết hợp đồng với các đội bóng khác ngay từ bây giờ, khi ràng buộc hiện tại chỉ còn thời hạn dưới 6 tháng. Nhưng vấn đề là, không có quá nhiều đội bóng tỏ ra mặn mà với những “món hàng” vừa ngon lại vừa rẻ này.

Trong số những cái tên sắp hết hợp đồng, Kevin Kuranyi là một tiền đạo danh tiếng. Có vẻ như huấn luyện viên Felix Magath không mặn mà trong việc giữ chân anh. Nhưng các đội bóng khác muốn tiếp cận Kuranyi cũng không dễ, bởi rào cản đầu tiên và lớn nhất chính là tiền bạc. Hiện tại, Kuranyi đang hưởng mức lương 3,8 triệu euro mỗi năm ở Schalke và chẳng có tín hiệu nào anh sẽ chấp nhận mức thu nhập của mình ít đi mỗi khi rời khỏi Veltins Arena (nhất lại là theo hình thức chuyển nhượng tự do). Cùng chung cảnh ngộ với Kuranyi ở Schalke là tiền đạo người Thổ Nhĩ Kỳ Halil Altintop. Tại Bayern, người anh em sinh đôi với Halil là Hamit Altintop cũng sắp bị đẩy ra đường. Cùng đi với Hamit còn có tiền vệ đội trưởng Mark van Bommel, thủ môn Michael Rensing cũng như Joerg-Hans Butt, hậu vệ Andreas Goerlitz hay thậm chí cả cầu thủ đang hồi sinh Daniel van Buyten.

Aaron Hunt, tiền vệ đang chơi rất lên chân ở lượt đi, cũng chưa ký hợp đồng mới với Werder Bremen. Điều này sẽ cho phép anh đàm phán với bất kỳ đội bóng nào trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông này và nếu không khéo léo, Bremen sẽ mất trắng cầu thủ đã đóng góp rất nhiều cho họ thời kỳ “hậu Diego”. Stuttgart thì đối mặt với nguy cơ mất tiền đạo Cacau cùng cặp tiền vệ Thomas Hitzlsperger và Roberto Hilbert. Hậu vệ Ricardo Costa, tiền vệ Christian Gentner, Makoto Hasebe và tiền đạo Ashkan Dejagah...

Danh sách những cầu thủ sẽ mãn hạn hợp đồng vào mùa Hè tới còn rất dài và ngay từ bây giờ, không ít người đã lo ngay ngáy về nguy cơ thất nghiệp. Ngay trong mùa Đông này, họ đã phải tính đến mùa giải sau.
 


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X