Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chung kết cúp QG Đức: "Doll" Quixote!

Thứ Bảy 19/04/2008 11:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Câu chuyện về dũng sĩ Don Quixote một mình một ngựa chống lại những chiếc cối xay gió khổng lồ đang tái hiện trên thảm cỏ sân Olympic. Người đóng vai chính trong vở kịch ở Berlin là Dortmund và Thomas Doll. Hiệp sĩ “Doll” Quixote đã sẵn sàng đánh phá những chiếc cối xay gió Bayern mà không biết rằng đó là hồi kết của câu chuyện cổ tích…

Với Don Quixote, nhà quý tộc xứ Mancha, những điều tầm thường đều trở nên vĩ đại. Don Quixote sẵn sàng bán nhà, vay mượn, rồi tự phong tước Hiệp sĩ và khoác lên mình “chiến bào” cũ kĩ của ông cha để lên đường hành nghĩa. Don Quixote đã lao vào đánh nhau với những chiếc cối xay gió ở Montiel vì coi đó là những người khổng lồ hung dữ. Anh ta tấn công chiếc xe chở một phu nhân vì cho rằng đó là công chúa bị bắt cóc. Rồi phá đám tang của dòng họ Segovia để “trả thù” cho hiệp sĩ nằm trong quan tài… Hậu quả của những “trận chiến đầy vinh quang” ấy là Don Quixote đều bị đánh nát nhừ thân xác. Dortmund cũng giống như Don Quixote. Ảo tưởng vinh quang khiến họ chấp nhận làm tất cả để có tiền “chu du thiên hạ”, sống trong sự xa hoa để tái hiện cảm xúc chiến thắng năm 1997 (VĐ Champions League). Nhưng tất cả chỉ mang lại cho Dortmund những nỗi đau, ảo giác về vinh quang sau những trận chiến mà họ luôn thất bại. Bảy năm qua, Dortmund không danh hiệu. Bảy năm qua, Dortmund phá sản và đánh mất hình ảnh “hiệp sĩ”, là đối trọng với Bayern. Bảy năm qua, Dortmund đã chiến đấu với những chiếc cối xay gió với sự u mê của Don Quixote đích thực. 19 năm mới có mặt trong trận CK Cúp QG, nhưng ở Berlin trước gã khổng lồ Bayern, Dortmund chẳng khác gì Don Quixote đối mặt với những chiếc cối xay gió vùng Montiel…

Không chỉ Dortmund, HLV Thomas Doll cũng mang trong mình hình ảnh của anh chàng “Doll” Quixote. Dù đưa Dortmund vào trận CK, nhưng ở Bundesliga họ vẫn có khả năng… xuống hạng. Và giấc mơ thần kỳ của “Doll” giúp Dortmund có một danh hiệu vẫn chỉ là ảo tưởng. Thậm chí, số phận của “Doll” Quixote ở Dortmund cũng như chỉ mành treo chuông, bất chấp ông vừa mới gia hạn HĐ đến năm 2010. Doll đã hiểu thế nào là sức mạnh của Bayern, là sự hủy diệt của Toni, là đẳng cấp của một đội bóng giàu tham vọng sau thất bại 6 ngày trước. Ở Munich, khuôn mặt “Doll” Quixote tái xanh, vô cảm, chảy thượt trên băng ghế chỉ đạo. Ông tê liệt, cam chịu và bất lực chứng kiến thất bại của Dortmund như một điều tất yếu (4 bàn thua trong 22 phút đầu trận). Và ở Berlin, phép màu nào dành cho “Doll” Quixote khi mà trước mắt ông vẫn là Hitzfeld kiên định, là Bayern hùng mạnh như những chiếc cối xay gió không thể xâm phạm?
Sau những cuộc phiêu lưu đầy ảo giác mệt mỏi rã rời, Don Quixote lại trở về với thân xác bầm dập. Hiệp sĩ ngày nào chết với giấc mơ về một trận chiến vinh quang, đẫm máu trước những người khổng lồ hung ác. Thực chất, Don Quixote đã “phá” tan hàng chục túi rượu nho, và hiệp sĩ phải quay về với thực tại. Và ở Berlin, có lẽ “Doll” Quixote cũng sẽ tỉnh giấc mộng, giống như ý nghĩa cái tên: viển vông, ảo tưởng (tiếng Anh: Quixotic)!

Những con số lịch sử

TỪ QUÁ KHỨ

* Giải Cúp QG Đức được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1935 và tại thời điểm đó giải mang tên “Tschammer-Pokal”. Tên này còn được sử dụng trong vòng 9 năm liên tiếp sau đó (từ 1935 đến 1943) trước khi giải bị hoãn vì chiến tranh thế giới lần thứ II.

* CLB Nuernberg là đội đầu tiên VĐ Cúp QG Đức. Họ đã thắng Schalke 2-0 ở trận chung kết diễn ra ngày 8/12/1935 ở Duesseldorf.

* Sau 10 năm gián đoạn vì Chiến tranh thế giới lần thứ II (từ 1943 đến 1953), giải đấu được LĐBĐ Tây Đức tổ chức trở lại và lấy tên: DFB-POKAL, cái tên vẫn tồn tại cho đến tận ngày nay.

* CLB Rot-Weiss Essen là đội VĐ DFB-Pokal đầu tiên sau khi đánh bại Aachen 2-1 trong trận chung kết được tổ chức ở Duesseldorf ngày 1/5/1953.

* Khi nước Đức bị chia cắt, LĐBĐ Đông Đức cũng tổ chức giải đấu Cúp QG Đức và lấy tên là FDGB-Pokal. Giải này được tổ chức lần đầu tiên năm 1949, kéo dài đến tận năm 1991 rồi sau đó khi nước Đức thống nhất chỉ còn một giải đấu duy nhất, lấy tên chung là DFB-Pokal.

* Bayern Munich là đội có thành tích tốt nhất với 13 lần đoạt Cúp và 2 lần giành ngôi Á quân. Bremen xếp thứ 2 với 5 lần đoạt Cúp, trong khi đó có tới 4 CLB là Schalke, Nuernberg, Cologne và Frankfurt đã 4 lần đoạt Cúp.

* CLB Fortuna Duesseldorf là đội nắm giữ kỷ lục số trận thắng liên tiếp nhiều nhất. Từ ngày 4/8/1978 đến 28/2/1981, Fortuna Duesseldorf đã thắng 18 trận liên tiếp ở DFB-Pokal.

* Kỷ lục số khán giả xem một trận đấu ở DFB-Pokal là 80.708 CĐV, ở trận bán kết giải năm nay giữa 2 CLB Dortmund và Jena diễn ra ở sân Signal Park.

… đến hiện tại

* Trận đấu rạng sáng mai sẽ là trận chung kết lần thứ 64 trong lịch sử.

* Borussia Dortmund được coi là “đội chủ nhà” trong trận đấu tối nay, vậy nên thầy trò HLV Thomas Doll sẽ được sử dụng phòng thay đồ của ĐTQG Đức ở sân Olympia (Berlin), nơi được chọn để tổ chức trận CK từ năm 1985 đến nay.

* Giải năm nay đã đạt 1 kỷ lục đó là có tới 5.53 triệu người đã xem trực tiếp qua ti-vi trận bán kết giữa Dortmund và Carl Zeiss Jena.

* Sẽ có những khu vực dành riêng cho CĐV của Bayern và CĐV của Dortmund không chỉ ở trong sân Olympia mà còn ở cả bên ngoài SVĐ (những người không có vé vào sân và sẽ theo dõi trận đấu qua những màn hình khổng lồ).

* Bayern Munich và Dortmund đã tổng cộng 15 lần đoạt Cúp.

Đội hình dự kiến:
Bayern Munich: Kahn, Lell, Lucio, Demichelis, Lahm, van Bommel, Zé Roberto, Schweinsteiger, Ribéry, Klose, Toni
Borussia Dortmund: Ziegler, Rukavina, Wörns, Hummels, Dede, Kehl, Blaszczykowski, Kringe, Tinga, Frei, Petric

DỰ ĐOÁN: Bayern Munich thắng 3-1

(Theo Bóng đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X