Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chơi hơn người, Argentina không khó vượt qua Đức

Thứ Năm 16/08/2012 01:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tấm thẻ đỏ dành cho thủ môn Zieler ở phút 30 đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện. Từ chỗ tỏ ra lép vế, Argentina đã vươn lên chiếm lĩnh trận đấu để rồi không mấy khó khăn giành thắng lợi chung cuộc 3-1 ngay cả trong hoàn cảnh, Messi thực hiện hỏng cú sút 11m. Tuy nhiên, M10 đã sửa sai bằng việc đóng góp 1 bàn thắng.

Hai năm trước, tại VCK World Cup 2010 tổ chức tại Nam Phi, Đức từng hạ nhục Argentina bằng tỷ số kinh hoàng 4-0 ở vòng tứ kết và không hiểu có phải vì muốn "rửa hận" mà ở lần tái ngộ này, dù chỉ là một cuộc đấu giao hữu, Argentina vẫn quyết định sử dụng lực lượng mạnh nhất có thể trong khi Mannshaft lại tỏ ra khá "thờ ơ". Bằng chứng rõ rệt nhất là HLV Joachim Loew không thèm triệu tập hàng loạt trụ cột như Manuel Neuer, Bastian Schweinsteiger, Mario Gomez, Lukas Podolski hay đội trưởng Phillip Lahm. Thay vào đó, ông sẽ trao cơ hội thể hiện mình cho nhiều nhân tố mới của ĐTQG. Đứng trong khung gỗ của Đức là Zieler, thủ thành 23 tuổi của Hannover mới 1 lần khoác áo ĐTQG. Hàng thủ là sự kết hợp nhịp nhàng giữa 2 cầu thủ Bayern (

Boateng, Badstuber) và hai cầu thủ Dortmund (Schmelzer, Hummels), được chia đều cho các vị trí (trung vệ, cánh). Tại hàng tiền vệ, Lars Bender và Khedira sẽ chơi thấp nhất còn Ozil, Muller và đặc biệt Marco Reus, Cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga mùa giải 2011-2012 và vừa đầu quân cho nhà ĐKVĐ Dortmund sẽ tạo thành bộ ba phía dưới chân sút kỳ cựu Miroslav Klose, người được giao phó trọng trách thủ quân.

Lionel Messi bỏ lỡ một quả phạt 11m nhưng sửa sai bằng một bàn thắng
Lionel Messi bỏ lỡ một quả phạt 11m nhưng sửa sai bằng một bàn thắng

Về phần Argentina, cậu con rể của huyền thoại Diego Maradona, tay săn bàn số 1 của nhà vô địch nước Anh Man City phải ngồi trên băng ghế dự bị bởi HLV Sabella thích sử dụng Higuain trong vai trò đá cặp với siêu sao bóng đá đứng đầu thế giới hiện nay, Lionel Messi. Nhà cầm quân 57 tuổi này tiếp tục trung thành với đấu pháp 4-4-2 mà đã được vận hành khá tốt ở ĐT Argentina mấy tháng gần đây. Cặp Sosa - Di Maria sẽ làm nhiệm vụ cung cấp "đạn dược" cho tuyến trên còn Mascherano và Gago thống lĩnh tuyến giữa. Hàng thủ có lẽ là tuyến yếu nhất của ĐT xứ sở Tango bởi ngoài Zabaleta đang khoác áo Man xanh thì những Fernandez, Garay, Rojo quá "thường".

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa 2 đại gia của làng túc cầu giáo mau chóng trở nên hấp dẫn và sôi động sau tiếng còi khai cuộc. Đức chiếm quyền chủ động nhưng cơ hội đáng kể đầu tiên lại thuộc về đội khách. Phút thứ 8, sau khi phối hợp cùng Sosa bên cánh trái và loại bỏ được sự truy cản của Boateng, Rojo căng ngang hết sức khó chịu vào vòng cấm. Higuain băng xuống đúng lúc để thực hiện cú đệm lòng ở cự ly gần song đáng tiếc, trái bóng lại vọt qua xà ngang. Vài phút sau, "Xe tăng" đưa ra câu trả lời. Klose nỗ lực dẫn bóng từ cánh trái đột nhập vào trung lộ và chuyền như đặt cho Ozil nhưng pha băng vào dứt điểm cắt mặt của người nhạc trưởng tài hoa lại không thắng nổi Romero.

Phút 15, Higuain bị chấn thương đầu sau pha va chạm với Hummels và phải tiếp tục thi đấu trong tình trạng quấn băng quanh trán. Hai đội mạnh dạn chơi ăn miếng trả miếng nhưng do các hậu vệ làm việc quá hiệu quả, chơi tập trung và che chắn kỹ nên không nhiều cơ hội nguy hiểm được tạo ra về khung thành của nhau. Cánh phải của Argentina thuộc sự cai quản của Zabaleta trở thành trọng điểm đánh phá của Đức khi Klose, Muller thường xuyên tung hoành ở đây. Có lần, hai cầu thủ này phối hợp nhịp nhàng và kết thúc bằng cú sút trúng người ... Ozil. Trong khi đó, đương kim "Quả bóng vàng FIFA" chưa thể hiện được bao nhiêu, khiến hai "cánh én" Higuain và Di Maria không thể làm nên mùa xuân. Phút 26, Đức phải chịu tổn thất không nhỏ khi Hummels phải rời sân do chấn thương và Benedikt Howedes, người đồng đội cùng sinh năm 1988 và đang khoác áo Schalke, vào thay.

Sự thất vọng của M10 tăng lên đến đỉnh điểm sau tình huống sút hỏng 11m, dẫu sao Argentina cũng được hưởng lợi thế thi đấu hơn người. Phút 30, thủ thành được đào tạo ở Man Utd, Zieler phạm lỗi với Sosa trong vòng cấm ở một pha bóng ăn bàn mười mươi nên quyết định rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp của trọng tài chính là hoàn toàn hợp lý. Không còn cách nào khác, Loew phải rút Muller ra khỏi sân để lấy chỗ cho thủ thành dự bị Marc-Andre ter Stegen. Lưu ý, Stegen mới 20 tuổi và trước đó, đúng 1 lần khoác áo Mannaschaft. Ấy thế mà, vừa chân ướt chân ráo có mặt trên sân, thậm chí còn không kịp khởi động, Stegen vẫn xuất sắc đổ người chặn đứng quả đá penalty của Messi trong nỗi thất vọng tràn trề của El Pulga. Thực ra, chuyện Messi thất bại trên cái chấm ở giữa vòng cấm không phải là điều gì ghê gớm vì nó đã xảy ra không ít lần trong quá khứ thế nhưng hôm nay, cay đắng ở chỗ, anh lại thua trong cuộc đấu tay đôi với một anh chàng "vắt mũi chưa sạch".

Dường như, pha bỏ lỡ kém cỏi của Messi đã tác động không nhỏ lên tinh thần thi đấu của Argentina nên kể cả chơi hơn người, họ vẫn chẳng chứng tỏ được bao nhiêu và Đức mới chính là đội chơi hay hơn trong những phút cuối hiệp 1. Đội chủ nhà đã có vài pha uy hiếp "ra tấm ra món" mà nếu "ngon" hơn trong các động tác xử lý cuối cùng thì bàn thắng rất có thể đã đến. Tuy nhiên, kết cục đáng buồn đã xảy đến với họ khi mà trận đấu chuẩn bị bước vào giờ nghỉ giải lao. Di Maria thực hiện cú sút phạt góc và trong nỗ lực ngăn cản không cho trái bóng tìm đến vị trí của Sosa, Khedira đã vô tình làm tung lưới nhà trong sự bất lực của Stegen. Bước sang hiệp 2, Argentina tăng cường ngay hàng công hòng tận dụng tối đa ưu thế nắm trong tay bằng việc tung Sergio Aguero vào thay Sosa.

Bất chấp đang phải chơi thiếu người, Đức vẫn ào lên mạnh mẽ nhằm tìm kiếm bàn gỡ, buộc hàng thủ Albiceleste phải căng mình ra chống đỡ. Phút 50, mành lưới Romero đã bị rung lên sau pha kết thúc của Ozil nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Tất cả xuất phát từ cú nã đại bác từ khoảng cách hơn 25m của Reus, đưa trái bóng dội trúng cột dọc và bật ra đến vị trí của Khedira (lúc này đã ở vào thế việt vị). Anh mau chóng chuyền ngang cho người đồng đội cùng CLB Real, Mesut Ozil và Romero không khó bị đánh bại, chỉ có điều trọng tài đã ra dấu hiệu từ chối. Chẳng những không được hưởng niềm vui mà không lâu sau đó, Đức còn phải nhận thêm một bàn thua. Trong một pha tấn công bài bản ở trung lộ, Aguero chuyền bóng xuống thuận lợi cho Higuain và thay vì lựa chọn giải pháp dứt điểm, tiền đạo này đã đẩy ngược ra phía sau, rất đúng tầm di chuyển của Messi. Chẳng cần hãm lại, M10 tung ngay cú đặt lòng bằng cái chân trái sở trường và Stegen không thể làm gì khác ngoài vào lưới nhặt bóng.

Thẻ đỏ dành cho thủ môn Zieler đã làm thay đổi tất cả
Thẻ đỏ dành cho thủ môn Zieler đã làm thay đổi tất cả

Trận đấu coi như đã an bài và có lẽ những gì Đức cần phải làm trong khoảng thời gian còn lại là cố gắng hạn chế thua thêm cũng như tìm mọi cách kiếm được bàn danh dự, nhất là khi Argentina chưa chịu dừng lại. Phút 58, nếu Stegen không xuất sắc tung người cản phá thì cú vuốt bóng của Di Maria đã có thể bay vào mành lưới. Mấy phút sau, thủ quân tạm thời Klose rời sân nhường chỗ cho Andre Schurrle. Hôm nay không hẳn là ngày đẹp trời với Messi dù anh đã có bàn thắng. Phút 65, anh nhắm trượt đích mặc cho động tác xử lý trong pha đối mặt với Stegen (gẩy bóng qua người) là quá hoàn hảo. Trước đó, Higuain đã có một cú giật gót chuyền bóng đầy ngẫu hứng. Tinh thần thép vẫn luôn là điểm mạnh của người Đức và họ luôn chiến đấu nhiệt tình, không ngừng đánh trả đối phương mỗi khi có dịp. HLV Joachim Loew cũng thoải mái điều chỉnh nhân sự chứ không quá cầu toàn như Sabella.

Song Argentina lại sở hữu quá nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới với khả năng toả sáng "mọi nơi mọi lúc". Phút 73, Di Maria gia tăng cách biệt lên 3 bàn sau cú sút "vừa hiểm vừa mạnh" ở cự ly phải đến 30m. Chưa kịp ăn mừng, Thiên thần 24 tuổi đã phải ra nghỉ và người vào thay là cái tên lạ hoắc, Pablo Guinazu, tiền vệ đã 33 tuổi đang khoác áo Internacional (Brazil). Còn nước còn tát, Loew đưa ra sân "quân bài tẩy" Mario Gotze, tiền vệ sinh năm 1992 của Dortmund được mệnh danh là "Lionel Messi của nước Đức". Phút 77, "Messi xịn" nhảy múa trong vòng cấm Đức rồi kết thúc bằng cú đá liếm vào cột dọc. Chính xác, Stegen đã có đôi chút tác động nhỏ, nếu không rất có khả năng "Vua bóng đá thế hệ mới" đã hoàn tất cú đúp.

Cuối cùng, đội chủ nhà cũng tìm được bàn thắng, một phần thưởng xứng đánh dành cho họ. Phút 81, Gotze băng xuống khai thác khoảng trống ở chếch bên góc phải của khu vực 16m50 để đón đường chuyền của Schurrle rồi bình tĩnh tạt vào trong khi đã ở sát đường biên ngang. Trung vệ Howedes (rất hay dâng lên tham gia tấn công trong hiệp 2) đã kịp thời xuất hiện và lao người đánh đầu khó, hạ gục Romero. Được tiếp thêm sinh khí, đội chủ nhà không ngừng đẩy cao đội hình. Schurrle vẫn chơi cực kỳ nổi bật và xem ra, anh xứng đáng có được vị trí tốt hơn ở Mannschaft thời gian tới. Chỉ có điều, mọi cố gắng của anh cùng đồng đội không thể đem lại bàn thứ 2. Trong khi đó, Argentina suýt lấy lại cách biệt 3 bàn nếu Higuain không dứt điểm trúng vào mép ngoài của cột dọc sau pha kiến tạo của Messi.

Trận đấu kết thúc trong sự hân hoan của cả hai đội. Argentina mừng là lẽ đương nhiên bởi họ thắng trận còn người Đức cũng không quá buồn khi mà đội hình "chắp vá", thiếu vắng nhiều hảo thủ thực sự đã thi đấu một trận ra trò trong bối cảnh chịu thua thiệt về nhân sự trong 2/3 thời gian.

Đội hình thi đấu
Đức:
Zieler; Boateng, Hummels (Howedes 24'), Badstuber, Schmelzer; Khedira (Gundogan 69'), Bender (Gotze 74'); Reus, Ozil (Kroos 69'), Muller (Stegen 29'); Klose (
Schurrle 62')
Argentina: Romero; Zabaleta (Campagnaro 66'), Fernandez, Garay, Rojo; Sosa (Aguero 46'), Mascherano (Brana 79'), Gago, Di Maria (
Guinazu 73'); Messi, Higuain

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X