Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Cầu thủ thi đấu ở Bundesliga: Đắt giá nhất châu Âu

Thứ Sáu 18/01/2008 10:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau kỷ nguyên của những huyền thoại Voeller, klinsmann, Matthaeus, Sammer... các cầu thủ Đức mất giá trầm trọng ở châu Âu, nhưng ngược lại, Bundesliga trở thành "mỏ vàng" của các CLB khổng lồ. Trong vòng 4 năm trở lại đây Bundesliga chính là nơi mà cả châu Âu nhòm ngó "nhiệt tình" nhất.

Những ngôi sao sáng lần lượt ra đi và ghi dấu ấn tại khắp châu Âu. Danh sách ấy ngày càng dài ra và có lẽ nó sẽ tiếp tục được nối thêm ngay trong tháng 1 này...

Sau Salihamidzic từ Bayern, Juventus và Serie A đang chờ đợi thêm một ngôi sao nữa của Bundesliga, tiền vệ tổ chức Rafael Van der Vaart của Hamburg. Mọi chiêu chức đã được phía CLB Italia tung ra, và gần như chắc chắn Hamburg sẽ mất cầu thủ số 10 suất sắc nhất trong vài thập kỷ qua. Nếu điều này xẩy ra, Bundesliga sẽ một lần nữa cảm thấy mất mát sau hàng loạt sự ra đi cửa những ngôi sao thượng thặng. Trong 2 năm qua, Bundesliga đã bán đi không dưới 20 cầu thủ danh tiếng, tài năng, những người khiến giải đấu này trở nên hấp lẫn. Ballack, Rosicky, Berbatov, Hargreaves, Hleb, Lincoln... tất cả đều đi ra đi vì nhiều lý do mà ở Đức họ không thể được đáp ứng. Đó là tiền bạc và danh vọng.

Berbatov - một cựu cầu thủ của Leverkusen

Không phải trùng hợp mà sự ra đi ào ạt này xảy ra đúng vào lúc các CLB Đức thất bại tại đấu trường châu Âu. Và cũng chẳng ngẫu nhiên khi mà cuộc bùng nổ tiền lương ở châu Âu liên tục cuốn các cấu thủ vào vòng xoáy tiền bạc, mà Bundesliga lại đứng ngoài. Hãy hỏi tại sao Ballack ra đi để đến Chelsea nhận mức lương gấp gần 10 lấn tại Bayern (120.000 bảng/tuần), Hargreaves, Berbatov... xếp tình cảm, lòng trung thành sang một bên để đến những giải đấu giàu có hơn!?

Trong bản danh sách những ngôi sao "bỏ trốn", có những người hết hạn hợp đồng, có những người bất đắc dĩ phải đi, nhưng có điểm chung là tất cả đều đang ở trong thời điểm phong độ đỉnh cao. Từ Ballack đến Rosicky, Ujfalusi, Berbatov, Lincoln, Hargreaves, Hleb... Chính vì thế họ ít nhiều có được những thành công khi rời Đức, thậm chí trở thành một phần không thể thiếu ờ CLB mới. Và đều quan trọng nhất là cái giá mà các đội bóng bỏ ra mua họ không hề cao. Berbatov 16 triệu euro, Ballack chuyển nhượng tự do, Rosicky 8 triệu, Makaay 5 triệu... Hargreaves là người giữ kỷ lục là cầu thủ ờ Đức có giá chuyển nhượng đắt nhất nhưng cũng chỉ là 25 triệu euro, cái giá chỉ thuộc danh kha khá ở châu Âu.

Giá rẻ, cầu thủ chất lượng, rõ ràng Bundesliga đang là nơi cung cấp nhiều tài năng, nhiều ngôi sao đã thành danh dồi dào nhất, vượt qua cả Ligue 1 , nơi từng được coi là mỏ vàng tài năng với những cầu thủ "siêu đắt giá". Thời của những Essen, Malouda, Kalou, Diarra... ở Ligue 1 đã trôi qua, bây giờ là lúc Bundesliga chiếm thế thượng phong trong "phong trào" đưa một tài năng lên thành "sao" rồi đem... bán.

Với rất nhiều những cầu thủ trẻ đang nổi lên như cồn, cộng thêm những gì đã và đang diễn ra, dường như Bundesliga chuẩn bị trở thành giải đấu đào tạo ra những ngôi sao và ... kinh doanh. Nhưng cách kinh doanh của họ tạo nên quá ít lợi nhuận. Điều mà họ nhận lấy còn xót xa hơn nhiều những khoản tiền mà họ nhận được. Đó là sự mất mát những cầu thủ siêu hạng, thứ lợi nhuận mà họ xứng đáng có nhiều hơn bây giờ.

Những hợp đồng "xuất khẩu" đáng chú ý gần đây
Cầu thủTừSangNăm
Michael BallackBayern MunichChelsea2006
Tomas RosickyDortmundArsenal2006
Martin PetrovWolfsburgA.Madrid2005
Thomas UjfalusiHamburgFiorentina2004
Hasan SalihamidzicBayernJuventus2007
K.J.BoatengHerthaTottenham2007
Andrei VoroninLeverkusenLiverpool2007
Dimitar BerbatovLeverkusenTottenham2006
LincolnSchalkeGalatasaray2007
Roy MakaayBayernFeyenoord2007
Owen HargreavesBayernMU2007
Claudio PizarroBayernChelsea2007
Khalid BoularouzHamburgChelsea2006
Alexandr HlebStuttgartArsenal2005
Jan KollerDortmundMonaco2006
David OdonkorDortmundBetis2006
Santa CruzBayernBlackburn2007
Christoph MetzelderDortmundReal Madrid2007
Timo HildebrandStuttgartValencia2007
Andres D'AlessandroWolfsburgZaragoza2006

(Theo Bóng đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X