Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cầu thủ Nhật đang “xâm chiếm” Bundesliga: Hoa anh đào nở tràn nước Đức

Thứ Tư 15/06/2011 21:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kagawa tỏa sáng rực rỡ ở Dortmund. Bayern theo đuổi Usami, một người Nhật Bản khác. Schalke cũng đang muốn mua Takashi Inui của Cerezo Osaka. Hoa anh đào đang nở rộ ở Bundesliga.

Năm 1977 đã có cầu thủ Nhật thi đấu tại Bundesliga. Nhưng phải từ năm 2003, cầu thủ xứ Phù Tang mới xuất hiện ngày một nhiều tại giải vô địch Đức. Làn sóng này không tự nhiên đến mà do công ty môi giới cầu thủ Pro Profil của Thomas Kroth, một cựu tuyển thủ Đức, khuấy động.

Các cầu thủ Nhật đang trở thành một mỏ vàng cho các đội bóng ở Bundesliga khai thác. Bayern đang ráo riết theo đuổi tiền vệ công Takashi Usami và nhiều khả năng sẽ mượn được cầu thủ của Gamba Osaka với điều khoản mua đứt vào mùa hè tới. Mới đây, Schalke và Cologne cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới Takashi Inui, một tài năng trẻ khác của xứ sở hoa anh đào. Chưa rõ bến đỗ mới của Inui nhưng chắc chắn tiền vệ 23 tuổi này sẽ xuất ngoại bởi lãnh đạo của CLB Cerezo Osaka đã bật đèn xanh cho vụ này.

Chưa tính hai cầu thủ kể trên, hiện cũng đã có một làn sóng Nhật ngay giữa lòng giải vô địch Đức với những cái tên như Shinji Okazaki (Stuttgart), Shinji Kagawa (Dortmund), Kisho Yano (Freiburg), Tomoaki Makino (Cologne), Hajime Hosogai (Leverkusen), Atsuto Uchida (Schalke) hay Makoto Hasebe (Wolfsburg). Những cầu thủ này hầu hết đều có vị trí chính thức, thậm chí đóng góp vai trò quan trọng như Kagawa, Hasebe hay Okazaki, chứ không phải được mua về chỉ để thu hút CĐV Nhật như trước đây.

Nhìn chung, người Nhật rất được coi trọng ở Đức nhờ đức tính thông minh, cần cù và tinh thần trách nhiệm. Một người bạn của người viết, từng sống ở Berlin, cho biết đã có hãng hàng không từng delay cả chuyến để chờ một đoàn khách người Nhật đến trễ do bất ngờ gặp sự cố. Bên cạnh kỹ thuật điêu luyện, có lẽ thái độ chuyên nghiệp của các cầu thủ xứ Phù Tang đã ghi điểm trong mắt các đội bóng Đức. Báo chí ở đây chỉ nhắc đến việc các cầu thủ Nhật đã tập ngày tập đêm để nhanh hòa nhập, chứ chưa hề phanh phui được vụ scandal ăn chơi nào.

Ngoài ra, giá chuyển nhượng siêu rẻ cũng là một lý do khiến ngày càng có nhiều cầu thủ Nhật cập bến Bundesliga. Trong những cái tên nói trên, chỉ có Kagawa và Uchida mất phí chuyển nhượng (cũng chỉ là 350.000 euro và 1,3 triệu euro), còn lại đều theo dạng tự do. Với cái giá bèo bọt như vậy, nếu cầu thủ Nhật có thất bại cũng không gây tổn thất lớn. Còn nếu thành công rực rỡ như Kagawa, hiện được định giá 20 triệu euro, rõ ràng là một vốn, bốn mươi lời!

Siêu cò Kroth

Một lý do khiến các cầu thủ Nhật cập bến Bundesliga chứ không phải các giải đấu khác nhiều như vậy nằm ở công ty môi giới cầu thủ Pro Profil với ông chủ kiêm giám đốc điều hành là Thomas Kroth. Chỉ một năm sau khi J-League được thành lập (1992), Kroth đã đánh hơi được tiềm năng của giải đấu này nên đã thuyết phục Pierre Littbarski, đồng đội cũ ở Cologne, sang đây chơi bóng. Là một nhà vô địch thế giới nên Littbarski nhanh chóng thành công, giúp tên tuổi của Pro Profil lên như diều tại xứ Phù Tang.

Tuy nhiên, do trình độ của cầu thủ Nhật lúc đó còn hạn chế nên Kroth phải đợi đến năm 2003 mới xuất được “chuyến hàng” đầu tiên. Cái tên được Kroth chọn là Naohiro Takahara, siêu tiền đạo của Jubilo Iwata (ghi 58 bàn trong 105 trận), từng có một năm “du học” tại Boca Juniors. Không phụ lòng mong đợi của Kroth, Takahara đã có bốn năm khá thành công trên đất Đức trong màu áo của Hamburg và Frankfurt, mở ra cho Pro Profil một mảnh đất kinh doanh đầy màu mỡ.

Từng thi đấu cho Cologne, Frankfurt, Hamburg và Dortmund, lại từng được gọi vào đội tuyển quốc gia nên Kroth có quan hệ rất rộng trong làng bóng đá Đức. Thế nên sau thành công của Takahara, Pro Profil của Kroth gần như độc quyền việc cung cấp cầu thủ của J-League cho các đội bóng ở Đức. Nhiều cầu thủ thuộc thế hệ vàng trước đây như Shinji Ono hay Junichi Inamoto đã cập bến Bundesliga. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên lứa cầu thủ này không gây được ấn tượng tại Đức, phải 3 năm trở lại đây làn sóng Nhật mới bắt đầu bùng nổ và gặt hái được nhiều thành công như lúc này.

+ Yasuhiko Okudera, huyền thoại của bóng đá Nhật, người châu Á đầu tiên ghi bàn ở cúp châu Âu (trong trận bán kết cúp C1 giữa Cologne và Nottingham Forest mùa 1978-1979) từng thi đấu 259 trận cho Cologne, Hertha Berlin và Bremen trong giai đoạn 1977-1986.

+ Hiện có 7 cầu thủ Nhật đang thi đấu tại Bundesliga gồm Okazaki (Stuttgart), Kagawa (Dortmund), Yano (Freiburg), Makino (Cologne), Hosogai (Leverkusen), Uchida (Schalke) và Hasebe (Wolfsburg), tất cả đều có đại diện là công ty Pro Profil.

+ Ở giải hạng Nhì, Pro Profil đã đưa hậu vệ Takahito Soma tới Cottbus và người hùng của Triều Tiên, Jong Tae-se, tới Bochum.

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X