Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Các tân binh Bundesliga trước thềm mùa giải mới: Lạ mà quen

Thứ Ba 04/08/2009 11:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lạ, vì mùa trước cả Freiburg, Mainz và Nuremberg đều đang chơi ở giải hạng Nhì. Nhưng quen, vì các đội bóng này đã nhiều lần góp mặt ở Bundesliga, thậm chí có đội chỉ mới rời xa hạng đấu cao nhất của bóng đá Đức vỏn vẹn một mùa giải.

Lần thứ tư của Freiburg

Đây là lần thứ tư trong lịch sử Freiburg giành quyền lên chơi ở Bundesliga. Lần đầu tiên xuất hiện ở hạng đấu cao nhất của bóng đá Đức vào mùa giải 1993-1994, Freiburg đã trụ lại được bốn năm trước khi “đánh võng” về hạng Nhì một năm - mùa giải 1997-1998. Trở lại, Freiburg tiếp tục có chuỗi bốn năm chinh chiến ở Bundesliga trước khi “đánh võng” thêm một năm nữa về giải hạng Nhì. Lần trở lại thứ ba, Freiburg chỉ trụ được hai mùa để rồi sau bốn năm chinh chiến ở hạng Nhì, họ đã có lần thứ tư trở lại với mặt trận nóng bỏng nhất của bóng đá Đức.

Michael Oenning, huấn luyện viên của Nuremberg

Do đã xa cách quá lâu, dường như Freiburg hết sức nóng lòng lên chơi ở Bundesliga. Họ thể hiện quyết tâm trở lại bằng phong độ đầy ấn tượng ở giải hạng Nhì mùa vừa qua. Freiburg giành quyền thăng hạng sớm ba vòng đấu và giành được chức vô địch sớm hai vòng, một nỗ lực tuyệt vời của thầy trò Robin Dutt. Thăng hạng đã khó, trụ hạng lại càng khó hơn. Trong lịch sử những lần góp mặt ở Bundesliga, chưa bao giờ Freiburg bị rớt hạng ngay trong mùa đầu tiên lên hạng. Cuộc dạo chơi ngắn ngủi nhất của họ ở giải vô địch quốc gia Đức cũng kéo dài đến mùa thứ hai. Đó là một chút động lực nhỏ nhoi của Freiburg trước khi bước vào cuộc chiến ở mùa giải mới, bắt đầu từ cuộc đón tiếp Hamburg ở trận đấu muộn nhất vòng một, diễn ra vào đêm Chủ nhật (9/8).

Lần thứ hai của Mainz

So với Freiburg, kinh nghiệm chinh chiến ở Bundesliga của Mainz kém hơn rất nhiều. Đây mới là lần thứ hai á quân của giải hạng Nhì mùa trước được góp mặt ở hạng đấu cao nhất của bóng đá Đức. Cái gì lần đầu tiên cũng sẽ rất thú vị, với Mainz, cuộc phiêu lưu ở Bundesilga của họ bắt đầu từ mùa 2004-2005 và kết thúc ba năm sau đó, cũng như vậy. Khi đó Mainz còn đuợc huấn luyện viên Juergen Klopp, hiện làm việc cho Dortmund, dẫn dắt và đã trình diễn một lối chơi tấn công đậm chất cống hiến. Mai mùa liên tiếp Mainz giành được vị trí thứ 11 ở Bundesliga, trước khi sa chân vào vũng lầy ở mùa giải 2006-2007. Mùa 2005-2006, Mainz thậm chí còn được dự Cúp UEFA thông qua suất Fair-play mà UEFA dành cho giải vô địch quốc gia Đức.

Từ ngày Klopp ra đi và mang theo trung vệ Neven Subotic đến Dortmund, Mainz đã có sự thay đổi mạnh mẽ dưới triều đại mới của nhà cầm quân người Na Uy Jorn Andersen. Ông đã giúp Mainz bước ra ánh sáng thêm một lần nữa bằng cách qua mặt Nuremberg để giành ngôi á quân giải hạng Nhì ở vòng đấu cuối cùng mùa giải vừa qua. Bây giờ, lối đá của Mainz không còn bay bổng như vài năm trước nữa. Thay vào đó, họ điềm đạm và tỉnh táo hơn, biết chắt chiu những cơ hội dù là nhỏ nhất, biết phòng ngự để bảo vệ lợi thế mong manh thay vì tiếp tục tấn công hòng “vùi dập” đối thủ. Nói chung, khi Dortmund gặp Mainz tại vòng 13 vào ngày 21/11 tới, có lẽ Klopp sẽ không còn nhận ra những nét đặc trưng về lối chơi ở đội bóng cũ mà ông từng dày công xây dựng.

“Cây cao bóng cả” Nuremberg

Trong số ba đội bóng vừa giành quyền thăng hạng, Nuremberg là đội “có số, có má” hơn cả. Nuremberg góp mặt ở Bundesliga từ những ngày đầu tiên, khi giải vô địch quốc gia Đức (phiên bản mang tên Bundesliga) chính thức ra đời ở mùa 1963-1964. Tuy đã bảy lần xuống hạng với tổng cộng 18 mùa xa cách Bundesliga trong suốt 47 năm qua, nhưng như thế cũng đủ để Nuremberg “khẳng định đẳng cấp” với Freiburg và Mainz. So với hai đội bóng này, Nuremberg vẫn thuộc hàng “cây đa, cây đề”, giàu kinh nghiệm và lực lượng cũng mạnh hơn rất nhiều, dù cuối mùa giải vừa qua, thầy trò Michael Oenning phải đá play-off hai lượt với Cottbus mới giành được quyền trở lại Bundesliga sau một năm xa cách.

Đẳng cấp thực sự của Nuremberg vốn đã thuộc về quá khứ, khi họ từng giành tới chín chức vô địch Đức (lần gần nhất vào năm 1968) và bốn lần giành Cúp quốc gia Đức (lần gần nhất vào năm 2007, một năm trước khi họ xuống hạng). Nhưng với những gì đang sở hữu hiện tại, họ vẫn có nhiều cơ hội hơn so với Freiburg và Mainz trong cuộc chiến trụ hạng. Mùa Hè này, Nuremberg chào đón sự trở lại của tiền đạo người Hy Lạp Angelos Charisteas sau nửa năm được đem cho Leverkusen mượn, Mainz đem về Andreas Ivanschitz, đội trưởng đội tuyển Áo từ Panathinaikos trong khi đó, Freiburg không có sự tăng cường lực lượng nào đáng kể.

Lạ mà quen, sau một vài năm xa cách, giờ đây người hâm mộ bóng đá Đức đã có thể chào mừng màn tái xuất của Freiburg, Mainz và Nuremberg ở Bundesliga, sẽ chính thức khai mạc vào cuối tuần này.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X